Hủy
Thế giới

Chơi tất tay, Trump muốn áp thuế lên 500 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Bảy | 08/09/2018 09:09

Tổng thống Donald Trump đang tăng nhiệt cho canh bạc của mình rằng thế giới sẽ đứng sau Hoa Kỳ để đưa Trung Quốc vào khuôn khổ thương mại công bằng.
 

→Mỹ chuẩn bị áp thuế 200 tỷ USD để hạ Trung Quốc?

Sẽ rất sớm!

Trump cho biết hôm thứ Sáu (7.9), ông sẵn sàng áp thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc thêm 267 tỷ USD, ngoài 200 tỷ USD đang được xem xét. Chính quyền sẽ áp thuế trên 200 tỷ USD "rất sớm tùy thuộc vào những gì xảy ra", Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không lực Một. 

Nếu Tổng thống Mỹ làm điều này, các mức thuế bị đe dọa và những mức thuế đã được áp dụng sẽ bao gồm giá trị của tất cả hàng hóa mà Mỹ mua từ Trung Quốc, theo số liệu của Chính phủ Mỹ từ năm ngoái. Mỹ đã nhập 505 tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc vào năm 2017, theo số liệu của Census Bureau.

Choi tat tay, Trump muon ap thue len 500 ty USD hang hoa cua Trung Quoc
 

Các dấu hiệu đã được phát triển trong những tuần gần đây mà Trump muốn tập trung  vào Trung Quốc, mà ông đã nhiều lần bị buộc tội kinh doanh không công bằng. Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã công bố một thỏa thuận "đình chiến" thương mại vào tháng 7, hứa hẹn sẽ không áp đặt thuế quan mới cho nhau. Trong khi đó, chính quyền Trump đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Mexico để đại tu Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, và đã đàm phán suốt ngày đêm với Canada cho một hiệp ước ba quốc gia mới. Đầu tuần này, ông Trump báo hiệu một thỏa thuận với Hàn Quốc đã gần hoàn tất.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết hôm 7.9 rằng Hoa Kỳ muốn xây dựng một “liên minh sẵn sàng” để thách thức Trung Quốc bao gồm EU, Nhật Bản và các đồng minh khác. "Người Trung Quốc, bạn biết đấy, có thể thấy mình bị cô lập hơn nếu họ không đi vào tiến trình toàn cầu," Kudlow nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Truyền hình Bloomberg, Kudlow đề nghị Tổng thống sẽ sẵn sàng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về thương mại, có thể vào đầu tháng này tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Nhận xét của Kudlow cho thấy Hoa Kỳ đang tìm kiếm một thỏa thuận với Trung Quốc để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các doanh nghiệp Mỹ đang cảnh báo rằng thương mại của Trump sẽ gây thiệt hại cho chính nước Mỹ. Thuế thu nhập đối với tất cả các giao dịch mua hàng của Trung Quốc sẽ đánh "mọi khía cạnh của lối sống Mỹ - vì vậy quần áo chúng tôi đang mặc, thực phẩm mà chúng ta ăn, những chiếc xe mà chúng ta lái, giày mà chúng ta đi”, Hun Quach, Phó chủ tịch Thương mại quốc tế cho Hiệp hội Các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ, cho biết.

Sự trả đũa của Trung Quốc

Hoa Kỳ đã áp thuế nhập khẩu 50 tỷ USD của Trung Quốc kể từ tháng Bảy, đã thúc đẩy Bắc Kinh trả đũa tương tự. Trung Quốc cho biết họ sẽ buộc phải trả đũa cho tất cả các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ, các mối quan tâm của người hâm mộ rằng cuộc chiến thương mại sâu sắc có thể làm giảm triển vọng kinh tế toàn cầu.

Một số nhà quan sát cho biết, thời gian có thể là bạn của phía Trung Quốc, khi mà cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ đang đến gần, do đó ông Trump muốn tăng nhiệt với phía Trung Quốc nhằm gia tăng uy thế trước cuộc bầu cử này.

Choi tat tay, Trump muon ap thue len 500 ty USD hang hoa cua Trung Quoc

Một số nhóm ngành công nghiệp đang tìm cách để ngăn việc áp thuế. Các mức thuế được đề xuất của chính quyền trị giá 200 tỷ USD trong hàng hóa Trung Quốc có điểm yếu là dễ bị khai thác về mặt pháp lý vì chúng giống như một hành động trả thù hơn là  phản ứng với các thực tiễn kinh doanh không công bằng.

Dù vậy, David Gantz, người dạy luật thương mại tại Đại học Arizona, cho rằng viện dẫn tới pháp lý để ngăn cản việc áp thuế thường khó thành công. Theo thẩm quyền của Tổng thống, Trump cũng có thể lập luận rằng 200 tỷ USD, như các mức thuế trước đó, thực sự là một phần của gói thực thi tương tự, Gantz nói trong một email.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới