Hủy
Thế giới

Đến thời "nới lỏng truyền thông" thay cho "nới lỏng định lượng"

Thứ Tư | 08/10/2014 15:58

Sau khi chấm dứt QE, Fed vẫn cần duy trì nới lỏng tiền tệ để giữ lạm phát ở mức mục tiêu và công cụ được Fed thi hành nhiều khả năng sẽ là nới lỏng bằng truyền thông (VE).
 

Tại cuộc họp chính sách tiền tệ cuối tháng này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ tuyên bố kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE). Và kể từ nay, chiếc đồng hồ trên tay các nhà đầu tư đã bắt đầu đếm ngược về thời điểm lần đầu tiên Fed nâng lãi suất kể từ năm 2006. Tuy nhiên, thị trường đang tỏ ra không mấy bình lặng để đón nhận thời điểm này: USD tăng giá mạnh và thị trường chứng khoán bắt đầu lao dốc sau thời gian tăng điểm kỷ lục và Dow Jones mất hơn 270 điểm trong phiên giao dịch hôm qua 7/10.

Trong một nghiên cứu được công bố vào thứ Hai (6/10), tác giả Priya Misra của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch đã nhấn mạnh sự biến động của tỷ lệ lạm phát kỳ vọng tương lai trong suốt 5 năm qua.

gafin

Misra lưu ý, tỷ lệ lạm phát kỳ vọng đã giảm và "hiện đang chạm ngưỡng ngang bằng với thời điểm Fed cam kết bắt đầu nới lỏng tiền tệ thông qua chương trình mua sắm tài sản". Nhưng vì nhiều lý do kinh tế và chính trị, dường như Fed sẽ không bắt đầu một chương trình QE mới sau khi kết thúc gói QE3 đang thi hành. Vì vậy theo Misra, Fed sẽ phải làm điều gì đó để làm thỏa mãn những kỳ vọng của thị trường.

Trong báo cáo của mình, Misra đã viết rằng, phương pháp nới lỏng tiền tệ của Fed trong những tháng tới nhiều khả năng sẽ được thực hiện thông qua nới lỏng bằng truyền thông (được gọi "verbal easing"(VE) hay "jawboning").

Các quan chức của Fed sẽ tái tập trung sự chú ý của thị trường vào kỳ vọng lạm phát. Thông qua đồ thị trên có thể thấy, khi kỳ vọng lạm phát đang ở mức thấp, Fed có thể kiên nhẫn thêm trước khi đưa ra quyết định tăng lãi suất. Về cơ bản, Fed có thể vẫn trấn an thị trường về thời điểm nâng lãi suất những phát biểu và thông cáo phát đi như nhiều năm qua rằng, lãi suất sẽ "thấp hơn trong khoảng thời gian dài hơn".

Bên cạnh đó, từ nhiều tháng nay, Fed đã luôn nhấn mạnh rằng: "giảm dần (nới lỏng định lượng) không có nghĩa là thắt chặt tiền tệ". Điều này có nghĩa, việc Fed không còn thực hiện mua sắm tài sản nữa, không đồng nghĩa với việc cần thiết phải nâng lãi suất.

Hiện nay, luận điểm của Fed là giữ "một khoảng thời gian thích hợp" giữa thời điểm kết thúc QE với lần tăng lãi suất đầu tiên. Nhưng "thích hợp" là bao lâu? Và điều này thực sự không phải là một thông điệp rõ ràng.

Nguồn Theo DVO/ Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới