Hủy
Thế giới

ECB duy trì lãi suất thấp kỷ lục, cam kết hoàn thành QE

Thứ Tư | 15/04/2015 20:44

Kết thúc phiên họp ngày 15/4, các nhà hoạch định chính sách châu Âu quyết định vẫn giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 

Trong thông báo về quyết sách tháng 4, Hội đồng hoạch định chính sách ECB quyết định giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn tại khu vực đồng euro là 0,05%, lãi suất tiền gửi là âm 0,2% và lãi suất cho vay thanh khoản (margin) là 0,3%.

ECB cũng tự tin tuyên bố rằng, chương trình nới lỏng định lượng 1,1 nghìn tỷ euro của ngân hàng trung ương đang tác động tích cực đến kinh tế Eurozone sau gần 6 tuần triển khai QE. Cụ thể, kinh tế Eurozone bắt đầu cho thấy dấu hiệu tăng trưởng nhanh hơn với lạm phát thoát đáy và hoạt động cho vay phục hồi.

Chủ tịch Mario Draghi tự tin rằng, những biện pháp kích thích của ECB sẽ giúp cải thiện triển vọng kinh tế cũng như tăng trưởng cung tiền và tín dụng của Eurozone.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới đây, IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Eurozone lần lượt lên 1,5% và 1,6% trong năm 2015 và 2016.

Dù vậy trong buổi họp báo sau đó, Chủ tịch Mario Draghi khẳng định ngân hàng trung ương không có ý định rút ngắn thời gian hay cắt giảm quy mô của QE. Ông Draghi nói: "Trong bất kỳ trường hợp nào, chương trình mua trái phiếu vẫn sẽ kéo dài đến cuối tháng 9/2016 như dự kiến, cho đến khi tỷ lệ lạm phát tăng ổn định lên 2% trong trung hạn". Thậm chí, ông Draghi rất ngạc nhiên khi có đồn đoán cho rằng, ECB sẽ sớm rút lui khỏi QE khi kinh tế phục hồi.

Từ sau khi triển khai QE vào ngày 9/3, giá trái phiếu chính phủ tại Eurozone liên tục tăng mạnh, dấy lên lo ngại rằng, liệu ECB có đủ tiền để mua những trái phiếu được xếp hạng cao như Đức hay không.

Ông Draghi cho biết, ECB có rất nhiều lựa chọn. Nói cách khác, các nhà hoạch định chính sách ECB có thể linh hoạt điều chỉnh chương trình QE nếu tình hình thay đổi. ECB cũng loại bỏ khả năng hạ lãi suất tiền gửi xuống thấp hơn trước rủi ro nợ tăng cao.

Đề cập đến khủng hoảng Hy Lạp, Chủ tịch ECB cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng nước này thông qua chương trình hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) miễn là họ còn khả năng trả nợ và có đủ tài sản để thế chấp. Ông Draghi cũng khẳng định không gia hạn cho chương trình ELA đối với Hy Lạp.

Trước đó ngày 14/4 một nguồn tin thân cận cho biết, các nhà hoạch địch chính sách của ECB vừa tăng quy mô của ELA đối với hệ thống ngân hàng Hy Lạp lên 74 tỷ euro.

Sau thông báo quyết sách của ECB, chỉ số Eurofirst 300 tăng 0,8% lên cao nhất 14 năm. Ngược lại, euro giảm 0,7% so với USD xuống 1,0585 USD và giảm 0,5% so với yên xuống 126,52 yên.

Một sự cố xảy ra trong cuộc họp báo của ECB khi ông Draghi bị tấn công bởi một phụ nữ mặc chiếc áo sơ mi màu đen có in chữ "chế độ độc tài ECB" (ECB dick-tatorship). Kẻ tấn công đã nhảy lên bàn ngay trước mặt ông Draghi, tung các mẩu giấy lên người ông và hét lên rằng: "Hãy kết thúc chế độ độc tài ECB".

Nguồn DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới