Hủy
Thế giới

Fed khiến thị trường sợ hãi với ba lần đe dọa thắt chặt chính sách

Hân Nguyễn Thứ Bảy | 08/01/2022 09:40

Reuters

Các nhà đầu tư bất ngờ trước động thái nhanh chóng và quyết liệt của Fed trong việc thắt chặt các chính sách.
 

Các nhà đầu tư đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất của Fed. Họ cũng biết rằng ngân hàng trung ương đang cắt giảm số lượng trái phiếu mua vào mỗi tháng. Trên hết, việc cắt giảm dần sẽ dẫn đến giảm gần 9 nghìn tỉ USD tài sản mà Fed đang nắm giữ.

Điều họ không ngờ tới là cả ba sự việc xảy ra cùng lúc.

Bản tóm tắt cuộc họp cho thấy các thành viên đã sẵn sàng không chỉ bắt đầu tăng lãi suất và giảm bớt việc mua trái phiếu, mà còn chuẩn bị tham gia vào các cuộc trò chuyện cấp cao về việc giảm chứng khoán Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Trong khi các động thái được đưa ra để chống lại lạm phát và thị trường việc làm dần phục hồi, việc thắt chặt chính sách của Fed lại làm thị trường chao đảo lần nữa.

Bà Lindsey Bell, giám đốc chiến lược thị trường tại Ally Financial cho biết: “Lý do khiến thị trường có phản ứng ngắc ngứ là do có vẻ như Fed sẽ nhanh chóng giảm thanh khoản. Nếu họ làm điều đó một cách đều đặn và từ từ, thị trường có thể thích ứng tốt. Nhưng nếu nhanh và dữ dội, thì đó sẽ là một câu chuyện khác.”

Các quan chức Fed cho biết trong cuộc họp rằng họ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu và chắc chắn sẽ thông báo rõ ràng ý định của mình với công chúng.

Tuy nhiên, sau gần hai năm áp dụng chính sách tiền tệ dễ chịu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, kì vọng về một Fed tích cực hơn nữa làm mọi người thấy lo lắng.

Bà Bell cho biết các nhà đầu tư có thể đang lo lắng quá nhiều về chính sách từ các quan chức, nhưng chắc chắn rằng các quan chức thì không muốn làm bất cứ điều gì để làm chậm sự phục hồi hoặc làm thị trường tài chính suy yếu thêm.

Manh mối sớm được hé lộ

Thật vậy, thị trường sẽ không phải đợi lâu để biết Fed sẽ làm gì.

Nhiều diễn giả của Fed đã cân nhắc quyết liệt hơn trong vài ngày qua với Thống đốc Christopher Waller và Chủ tịch Neel Kashkari của Fed Minneapolis. Trong khi đó, Chủ tịch Fed San Francisco, bà Mary Daly cho rằng việc bắt đầu cắt giảm bảng cân đối kế toán không nhất thiết phải diễn ra ngay.

Chủ tịch Jerome Powell sẽ phát biểu vào tuần tới trong phiên điều trần xác nhận của mình và lần thứ hai trong tháng này sau cuộc họp của Fed vào ngày 25-26 tháng 1, lúc đó ông có thể đưa ra một giọng điệu ôn hòa hơn.

Ngoài ra, có một số điều chắc chắn về chính sách. Ví dụ, thị trường biết rằng từ tháng 1, Fed sẽ chỉ mua 60 tỉ USD trái phiếu mỗi tháng - bằng một nửa mức mà họ đã mua cách đây vài tháng.

Các quan chức Fed vào tháng 12 cũng đã có ba lần tăng lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong năm, trong khi trước đó thông báo là sẽ chỉ tăng 1 lần và thị trường đang dự đoán xác suất sẽ có lần tăng thứ 4 là 50-50. Ngoài ra, đã có cuộc thảo luận về việc giảm bảng cân đối kế toán tại cuộc họp.

Vì vậy, điều mà thị trường không biết lúc này là Fed sẽ giảm bảng cân đối kế toán của mình như thế nào. Đó là một vấn đề quan trọng đối với các nhà đầu tư vì tính thanh khoản của ngân hàng trung ương đã giúp củng cố thị trường trong thời kỳ biến động của Covid.

Tổng tài sản của Cục Dự trữ Liên bang

 

Trong lần bỏ bảng cân đối kế toán đợt trước, từ năm 2017 đến năm 2019, Fed đã cho phép giảm mức giới hạn số tiền thu được từ danh mục trái phiếu của mình. Vốn hóa bắt đầu ở mức 10 tỉ USD mỗi tháng, sau đó tăng thêm 10 tỉ USD hàng quý cho đến khi đạt 50 tỉ USD. Vào thời điểm phải rút lui, Fed đã chỉ còn 600 tỉ USD từ bảng cân đối kế toán 4,5 nghìn tỉ USD.

Với bảng cân đối kế toán hiện đang đạt mức 9 nghìn tỉ USD - trong đó 8,3 nghìn tỉ USD là chứng khoán Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp mà Fed đã mua. Theo quan điểm ban đầu từ Phố Wall, lần này Fed có thể sẽ quyết liệt hơn .

“Vùng biển chưa được khai thác”

Sau cuộc họp gần đây của Fed, JPMorgan ước tính mức giới hạn tối đa là 100 tỉ USD và Nomura ước tính là 60 tỉ USD. Các quan chức Fed vẫn chưa xác định bất kỳ con số nào, ông Kashkari vào đầu tuần này chỉ nói rằng ông thấy sự kết thúc của dòng chảy để lại cho Fed một bảng cân đối thậm chí có thể lớn hơn thời trước Covid.

Một khả năng khác là Fed có thể bán hết tài sản, ông Michael Pearce, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics, cho biết.

Sẽ có nhiều lý do để ngân hàng trung ương làm như vậy, đặc biệt là với lãi suất lâu năm quá thấp, hồ sơ trái phiếu của Fed có thời hạn tương đối dài và quy mô của bảng cân đối kế toán gần gấp đôi so với lần trước.

Điều đó khiến bối cảnh năm 2022 có nhiều khả năng trở nên khó khăn.

Trong chu kỳ thắt chặt gần đây nhất, Fed đã chờ đợi từ lần tăng đầu tiên trước khi bắt đầu cắt giảm bảng cân đối kế toán. Lần này, các nhà hoạch định chính sách dường như quyết tâm đẩy nhanh hơn.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới