Hủy
Thế giới

Kinh tế Pháp thiệt hại nặng vì bạo loạn

Mạnh Đức Thứ Hai | 10/12/2018 17:39

Bị ảnh hưởng nặng nền nhất là các nhà bán lẻ, công ty du lịch... trong cơn bạo động của những người "Áo Vàng".
 

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết các cuộc biểu tình của những người “áo vàng” là một đòn giáng mạnh vào quốc gia, các công ty và nền kinh tế và các nhà bán lẻ đang dự báo thiệt hại đáng kể.

Vào ngày Chủ nhật trong khi ghé thăm các cửa hàng ở Paris một ngày sau các cuộc biểu tình phá hoại mới nhất, ông Le Maire cho biết: “Đó là một thảm họa cho nền kinh tế của chúng tôi”.

Tại Paris, nhiều nhà bán lẻ đã đóng cửa vào thứ 7 khi dự đoán trước các cuộc biểu tình tập trung vào đại lộ Champs-Elysee và các đại lộ xung quanh, cũng như các khu mua sắm sầm uất ở quận Opera. Các cửa hàng bách hóa mang tính biểu tượng như Galeries Lafayette và Printemps đã đóng cửa vào một ngày cuối tuần trong tháng 12, vốn thường là cao điểm để mua sắm trong kỳ nghỉ.

Theo một phát ngôn viên của hiệp hội bán lẻ Pháp FCD, các nhà bán lẻ đã mất một khoản doanh số ít nhất 1 tỉ euro (1,14 tỉ USD).

Kinh te Phap thiet hai nang vi bao loan
 

Ngoài các cuộc tuần hành ở trung tâm thành phố, những người biểu tình đã chặn lối vào các khu mua sắm ngoại ô trong bốn ngày thứ 7 liên tiếp, khiến các nhà bán lẻ bao gồm Carrefour, Casino Guichard-Perrachon và Fnac Darty đóng cửa một số cửa hàng lớn và các địa điểm trên đường phố cao.

Các nhà khai thác du lịch cũng cho biết họ cũng bị ảnh hưởng. Khi hình ảnh về các cuộc đụng độ hủy diệt ở Paris được phát sóng trên toàn thế giới vào cuối tuần trước, lượng khách du lịch đến thành phố đã giảm 40 đến 50% so với năm trước, chủ tịch của công ty khách sạn France Sy Syororcat, Marcel Benezet nói với tờ Le Parisien. Các bảo tàng ở Paris cũng có thể chứng kiến ngân sách của mình suy giảm sau khi họ ngừng những triển lãm lớn mùa mùa hè về các nghệ sĩ bao gồm Picasso, Caravaggio và Basquiat.

→Vì sao "Áo Vàng" nổi loạn ở nước Pháp?

→Áo Vàng cản trở cải cách kinh tế của nước Pháp

Trong vòng biểu tình mới nhất hôm 8.12, những người biểu tình ở Paris đã cố gắng dựng lên các chướng ngại vật, sử dụng đồ nội thất đô thị và lát đá, và thách thức cảnh sát. Những kẻ nổi loạn đã cướp phá một cửa hàng cung cấp golf, nhanh chóng bỏ chạy cùng với những cây gậy mà họ sử dụng để đập vỡ cửa sổ của các chi nhánh ngân hàng.

Cảnh sát đã bắt giữ 1.700 người trên toàn quốc và giam giữ 1.200 người sau khi có nhiều cuộc giao tranh đêm khuya. Khoảng 179 người đã bị thương khi các nhóm cực hữu, cực tả và vô chính phủ đã thách thức các lực lượng bạo loạn ở Paris, theo cơ quan cảnh sát. Tại Paris, ít nhất 920 người đã bị bắt, trong đó có tới 620 người bị giam giữ.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới