Hủy
Thế giới

Mỹ nối bước Canada và Châu Âu, cấm máy Nga

Nguyên Hồ Thứ Năm | 03/03/2022 10:55

Một chiếc Boeing của Hãng hàng không AirBridgeCargo đến sân bay Paris vào năm 2020. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ theo sau Liên minh châu Âu và Canada, cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận quốc gia.
 

United Airlines và United Parcel Service (UPS) hôm 01/03 cho biết họ đã tạm ngừng bay trên không phận Nga, cùng với các hãng hàng không lớn khác của Mỹ là Delta Air Lines và American Airlines. 

"Tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ cùng các đồng minh đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay của Nga, cô lập Nga hơn nữa và gây thêm sức ép lên nền kinh tế của nước này", Tổng thống Biden phát biểu trên tờ State of the Union.

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ theo sau Liên minh châu Âu và Canada, cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận quốc gia. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ theo sau Liên minh châu Âu và Canada, cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận quốc gia. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng đã tổ chức các cuộc đàm phán chuyên sâu với các hãng hàng không Mỹ về vấn đề này. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 02/03. Các chuyến bay của Nga thực chất đã không thể đáp cánh tại Mỹ trong nhiều ngày qua vì Canada và Châu Âu cũng cấm Nga bay qua không phận hai khu vực này.

Các hãng hàng không đang phải đối mặt với khả năng bị tắc nghẽn kéo dài trên các hành lang bay đông-tây quan trọng, sau khi EU và Nga cấm bay lẫn nhau.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết các nhà tài phiệt Nga, kể cả những người mang hai quốc tịch, sẽ không thể lách lệnh cấm không phận từ EU. "Không quan trọng họ có phải là cư dân EU hay không, nếu họ là công dân Nga, họ cũng không phải là ngoại lệ", quan chức này nói. Công dân Nga hoặc một công ty Nga sẽ không thể thuê, sở hữu hoặc điều khiển một chiếc máy bay bay vào EU, ra khỏi EU hoặc bay ngang EU. Đó là quy định.

Nỗi đau chuỗi cung ứng

Các chuỗi cung ứng toàn cầu, đã bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch, lại sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn ngày càng tăng và áp lực chi phí từ việc đóng cửa không phận, ⅕ ngành vận tải hàng không cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Chịu thiệt hại nặng nề nhất có thể là các hãng vận tải của Nga, chiếm khoảng 70% các chuyến bay giữa Nga và EU.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh: Business Insider.
Hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh: Business Insider.

Giao thông vận tải giữa châu Âu và các điểm đến Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang đứng trước sự gián đoạn sau khi các lệnh cấm hai chiều ngăn các hãng hàng không châu Âu bay qua Siberia và ngăn các hãng hàng không Nga bay đến châu Âu.

Ông Frederic Horst, giám đốc điều hành của Cargo Facts Consulting, nói rằng các hãng hàng không chịu trách nhiệm vận chuyển khoảng 20% ​​lượng hàng hóa trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi những lệnh cấm đó.

Hãng hàng không vận tải của Nga

Hãng tin Interfax đưa tin, Nga cũng đang gặp khó khăn khi hãng Pobeda và hãng hàng không nhà nước Aeroflot phải đối mặt với yêu cầu trả lại máy bay của một số công ty cho thuê.

Các hãng chuyên vận chuyển như AirBridgeCargo Airlines của Nga và Cargolux của Luxembourg phải chịu lệnh cấm, có thể khiến giá cước vận chuyển hàng không - vốn đã tăng cao trong thời kỳ đại dịch - lại tăng cao hơn nữa. Có lẽ ¼ lượng hàng hóa bằng đường hàng không giữa châu Á và châu Âu cần phải tìm phương tiện vận chuyển thay thế.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, trong tháng 12, tỷ lệ hàng hóa bằng đường hàng không cao hơn 150% so với năm 2019. Các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga sau cuộc tấn công Ukraine được cho là sẽ tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hàng hóa hàng không tăng

Thiếu hụt container vận chuyển và tắc nghẽn cảng có nghĩa là nhiều sản phẩm hơn đang được vận chuyển bằng đường hàng không. Nhu cầu đối với hàng hóa bằng đường hàng không năm ngoái cao hơn 6,9% so với mức của năm 2019

Các nhà phân tích nhận định, các tuyến hàng hóa châu Á-Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ ít bị ảnh hưởng hơn các tuyến châu Âu vì nhiều hãng vận tải đã sử dụng Anchorage, Alaska, làm trung tâm hàng hóa và điểm dừng chân.

UPS và FedEx Corp trước đó đã ngừng giao hàng đến Nga. Deutsche Post cho biết đơn vị DHL của họ cũng vậy.

Có thể bạn quan tâm: 

Giá dầu tăng cao, Mỹ và các nước đồng minh giải phóng 60 triệu thùng dầu

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới