Hủy
Thế giới

Nga kiện EU lên WTO vì những quy định mới về năng lượng

Thứ Sáu | 02/05/2014 05:47

Cuộc chiến khí đốt Nga - châu Âu trở nên căng thẳng hơn do bất ổn ở Ukraine.
 

Theo Tân Hoa Xã, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 1/5 cho biết Nga đã đề nghị tham vấn với Liên minh châu Âu (EU) về những điều chỉnh mới đây của EU trong lĩnh vực năng lượng, bước đi đầu tiên trong vụ Matxcơva kiện EU lên WTO.

Các biện pháp đang được nhắc tới của EU được gọi là "Gói Năng lượng thứ 3," một quy định mang tính pháp lý đối với thị trường khí đốt và điện trong nước, có hiệu lực từ tháng 9/2009.

Biện pháp này của EU nhằm mở rộng hơn nữa các thị trường trong khu vực thông qua việc "phân định quyền sở hữu," theo đó yêu cầu tách biệt hoạt động phát điện và bán hàng của các công ty khỏi các hệ thống truyền dẫn.

Theo WTO, đơn kiện của Nga trình lên tổ chức này hôm 30/4 nêu rõ một số biện pháp của EU trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có các biện pháp liên quan đến sản xuất, cung cấp và chuyển giao khí đốt hay điện, cũng như các yêu cầu về chứng nhận mang tính phân biệt đối xử liên quan tới các nước thứ ba, là trái với các nghĩa vụ và cam kết của EU theo Hiệp định chung về thương mại trong lĩnh vực dịch vụ (GATS), Hiệp định về Trợ cấp và các biện pháp bù đắp và Hiệp định Thành lập WTO.

Theo quy định, WTO sẽ phúc đáp đơn kiện trong vòng 10 ngày và nguyên đơn phải tiến hành các cuộc tham vấn tối đa trong 30 ngày kể từ khi đơn được tiếp nhận.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới