Hủy
Thế giới

Nga soạn luật cấm tái xuất khẩu khí đốt cho Ukraine

Thứ Năm | 16/10/2014 13:30

Nga ngừng xuất khẩu khí đốt sang Ukraine từ tháng 6 khiến Kiev đối mặt với sự thiếu hụt năng lượng trong mùa đông này.
 

Phó chủ tịch Ủy ban Công nghiệp thuộc Hạ viện Nga, ông Vladimir Gutenev cho hãng tin Itar-tass hay, ông đã đề xuất đưa việc cấm tái xuất khảu khí đốt cho Ukraine thành luật. Hiện giới hoạch định chính sách của Nga đang bàn luận về dự thảo luật này.

Dự luật đề cập đến những sửa đổi về các nền tảng quy tắc giao thương, xuất khẩu khí đốt cũng như các quy định khác trong lĩnh vực này nhằm tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích kinh tế của Nga.

“Tôi cho rằng, cần nhanh chóng thiết lập một bộ luật cấm tái xuất khẩu khí đốt trong các hợp đồng ngoại thương về việc xuất khẩu khí đốt Nga cho các nước khác nếu đối tác nước ngoài không tôn trọng các điều khoản hợp đồng về thanh toán khoản tiền tối thiểu theo nguyên tắc hoặc các nước còn nợ Nga”, ông nói.

Ukraine hiện vẫn nợ Nga hơn 3 tỷ USD. Nga đã cho dừng việc xuất khẩu khí đốt sang Ukraine từ tháng 6 trong một tranh chấp về giá và Ukraine sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt năng lượng trong mùa đông này nếu EU không thể dàn xếp một thỏa thuận cung cấp khí giữa Moscow và Kiev.

Trong một nỗ lực nhằm bù đắp lượng khí thiếu hụt từ Nga, Ukraine đã tìm cách cầu cứu nguồn khí bổ sung từ EU, chủ yếu thông qua “những dòng chảy ngược” - tái xuất khí nhập khẩu từ Nga thông qua các nước như Ba Lan, Hungary và Slovakia. Tuy nhiên, lượng khí mà Ukraine nhận được thông qua hoạt động tái xuất từ EU là khá khiêm tốn.Về phía EU, chuẩn bị sẵn để tránh lặp lại kịch bản những năm 2006 – 2009 khi Nga cắt nguồn cung khí đốt, EU năm nay đã ưu tiên cho việc xây dựng các kho dự trữ.

Cơ chế kinh tế đặc biệt dành cho Ukraine

Roman Khudyakov, một quan chức thuộc đảng Dân chủ tự do của Nga mới đây đã đệ trình một đề xuất lên chính phủ, theo đó thiết lập một cơ chế hợp tác kinh tế đặc biệt với Ukraine.

Cơ chế này sẽ cho phép chính phủ Nga xét lại các hợp đồng hiện tại với Nga và hạn chế các thương vụ làm ăn mới với Kiev.

Cơ chế này cũng bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, máy móc và thiết bị y tế của Ukraine. Nga cũng có thể cấm xuất khẩu sang Ukraine bất cứ sản phẩm gì có thể phục vụ cho hoạt động quân sự của quân đội Ukraine.

Quan chức này cho rằng, cơ chế kinh tế nói trên sẽ buộc chính quyền Kiev phải tuân thủ các điều khoản đã thỏa thuận tại thủ đô Minsk của Belarus liên quan đến kế hoạch hòa bình ở miền Đông.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới