Hủy
Thế giới

Nhà giàu Hàn Quốc đua tặng cổ phần cho con cái để trốn thuế

Kim Ngân Thứ Sáu | 08/11/2019 16:37

Ảnh: TTXVN

Ngày càng nhiều trẻ em, thậm chí mới 1 tuổi, ở Hàn Quốc đang sở hữu cổ phần trị giá hàng triệu USD.
 

Nhiều đứa trẻ còn chưa biết đi và chưa biết nói, những bé lớn hơn cũng chưa hiểu biết về thị trường chứng khoán. Song nhờ luật thuế của Hàn Quốc, ngày càng có nhiều trẻ em dưới 1 tuổi đang "ngồi" trên số cổ phần trị giá hàng triệu USD.

Ngày càng nhiều những đứa trẻ thuộc các gia đình giàu có xuất hiện trong danh sách cổ đông của các công ty. Nguyên nhân là do những gia đình này đang chuyển cổ phần nắm giữ sang cho con cháu họ nhằm tránh thuế thừa kế, mức thuế có thể lên tới 50% - cao thứ hai trong số các nước OECD.

Thay vì chuyển cổ phần cho con sau khi qua đời, việc tặng cổ phiếu cho họ ngay bây giờ khiến các gia đình giàu có ở Hàn Quốc tránh được việc phải đóng thuế cao.

Các biện pháp tránh thuế tương tự khá phổ biến trên toàn thế giới, nhưng việc tặng cổ phiếu tại nhiều nước khác thường được thực hiện qua các quỹ tín thác cho tới khi con cái trưởng thành. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, các quỹ tín thác không đem lại nhiều lợi ích về thuế. Cùng với đó, một số gia đình giàu có không muốn dựa vào những người được ủy thác bên ngoài gia đình. Do đó, họ thường lựa chọn giải pháp cho cổ phiếu trực tiếp.

Kết quả, nhiều gia đình giàu có đang chuyển tài sản sang các thế hệ trẻ hơn. Tại 59 tập đoàn kinh doanh Hàn Quốc - có tài sản vượt 5 nghìn tỷ won (tương đương 4,31 tỷ USD), ít nhất có 19 người dưới 18 tuổi được đưa vào danh sách cổ đông. Theo hồ sơ  công ty, nhóm này đang nắm giữ khoảng 29 triệu USD.  

Hàng loạt trẻ em Hàn Quốc đang sở hữu tài sản trị giá hàng triệu USD. Ảnh: Bloomberg
Hàng loạt trẻ em Hàn Quốc đang sở hữu tài sản trị giá hàng triệu USD. Ảnh: Bloomberg

Trong đó, cổ phần lớn nhất, trị giá khoảng 20 triệu USD, được nắm giữ bởi một cháu trai 15 tuổi, cháu của ông Huh Man-jung, người sáng lập tập đoàn bán lẻ GS.  Tại Hansae Yes24 Holdings Co, một công ty chuyên cung cấp quần áo, 4 đứa trẻ từ 1 đến 5 tuổi hiện đang nắm tổng số cổ phiếu có giá trị đến 1,3 triệu USD.

Theo số liệu từ cơ quan thuế quốc gia, tổng giá trị các món quà cho người nhỏ tuổi tại Hàn Quốc hiện đã vượt mức 1 nghìn tỷ won lần đầu tiên từ năm 2017, tăng 56% so với cùng kỳ năm, theo số liệu từ Cơ quan thuế quốc gia.

Nhiều ý kiến chỉ trích rằng, các động thái Hàn Quốc đưa ra chưa đủ mạnh để làm giảm tình trạng bất bình đẳng thu nhập. Ông Park Ju-gun, CEO Score đánh giá, “Nó lấy đi niềm hy vọng của người trẻ tuổi. Dù rằng họ có cố gắng bao nhiêu cũng chẳng thể bằng con nhà giàu”.

Dù vậy,  có rất ít dấu hiệu cho thấy chính phủ Hàn Quốcmuốn kiểm soát gia sản của những gia tộc này. Đơn cử, một số đề xuất sửa đổi liên quan đến vấn thuế trong năm nay, nếu được thông qua, sẽ cắt giảm thuế thừa kế bổ sung đối với cổ phần chi phối của các công ty.

►Việt Nam thành chùm khế ngọt của các ngân hàng Hàn Quốc

Nhà giàu Trung Quốc đổ xô tới thung lũng Silicon

Trái phiếu Hàn Quốc thành tài sản an toàn tránh khủng hoảng

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới