Hủy

Trái phiếu Hàn Quốc thành tài sản an toàn tránh khủng hoảng

Thứ Năm | 18/10/2012 10:03

Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu coi trái phiếu chính phủ Hàn Quốc (KTB) là tài sản trú ẩn mới khi khủng hoảng tài chính toàn cầu ngày một nghiêm trọng.
 

Theo báo cáo của Viện Tài chính Hàn Quốc (KIF), kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, KTB luôn được các nhà đầu tư nước ngoài xếp vào nhóm an toàn nhất trong bối cảnh các tài sản an toàn ngày một khan hiếm khi một loạt nền kinh tế lớn liên tục bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng cho biết giá trái phiếu chính phủ Hàn Quốc tăng đồng bộ hơn so với trái phiếu kho bạc Mỹ kể từ năm 2011. Sự chênh lệnh giữa trái phiếu kho bạc Mỹ thời hạn 10 năm và trái phiếu chính phủ Hàn Quốc thời hạn 3 năm trong năm 2012 là 0,95 điểm, cho thấy lợi suất của hai loại trái phiếu này gần như không khác biệt.

Thậm chí, trong năm 2011, khi xếp hạng tín nhiệm của Mỹ bị hạ lần đầu tiên trong lịch sử, sự chênh lệnh giữa trái phiếu Mỹ và KTB chỉ có 0,71 điểm.

Ngoài ra, việc KTB được công nhận là an toàn một phần do tình trạng khan hiếm tài sản an toàn trên toàn cầu. Kể từ năm 2007, đã có rất nhiều quốc gia đánh mất xếp hạng tín dụng AAA.

Các ngân hàng châu Á và châu Âu hiện cũng tăng cường nắm giữ trái phiếu chính phủ Hàn Quốc, nhấn mạnh KTB chính là nơi trú ẩn an toàn mới cho các nhà đầu tư trong cơn bão khủng hoảng.

Theo các chuyên gia, nền tài chính khỏe mạnh cùng những yếu tố kinh tế cơ bản vững chắc của Hàn Quốc là nguyên nhân chủ yếu khiến TKB luôn được các nhà đầu tư đánh giá cao. Hiện tại, nợ chính phủ của Hàn Quốc chỉ chiếm 32,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thấp hơn nhiều so với mức 106,6% của Mỹ, 88,4% của Anh và 78,9% của Đức.

Nguồn Bernama/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới