Hủy
Thế giới

Nợ xấu ngành bất động sản vượt xa mức dự trữ khiến Mỹ "điêu đứng"

Nguyên Hồ Thứ Năm | 22/02/2024 17:08

Theo dữ liệu của FDIC, các ngân hàng Mỹ hiện giữ 1,40 USD dự trữ cho mỗi USD khoản vay bất động sản thương mại quá hạn. Ảnh: Getty Images.

Nợ bất động sản thương mại quá hạn của sáu ngân hàng lớn tại Mỹ đã tăng gần gấp ba lần lên 9,3 tỉ USD vào năm ngoái.
 

Vay nợ bất động sản thương mại (CRE) tại Mỹ đã vượt khoản dự phòng tổn thất tại các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, sau khi các khoản nợ đáo hạn liên quan đến văn phòng, trung tâm mua sắm và các bất động sản khác tăng mạnh.

Theo báo cáo từ Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), tại JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo, Citigroup, Goldman Sachs và Morgan Stanley, mức dự trữ trung bình đã giảm từ 1,60 USD xuống 90 cent trên mỗi USD nợ bất động sản thương mại mà người vay trả chậm trong ít nhất 30 ngày.

Sự suy thoái mạnh mẽ diễn ra vào năm ngoái sau khi nợ bất động sản thương mại quá hạn của sáu ngân hàng lớn tăng gần gấp ba lần lên 9,3 tỉ USD.

Ông Michael Barr, người giám sát giám sát ngân hàng tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết, các cơ quan quản lý đã tập trung chặt chẽ vào việc cho vay CRE của các ngân hàng để phòng ngừa các tổn thất cho vay CRE tiềm ẩn trong tương lai.

Trên toàn khu vực ngân hàng Mỹ, giá trị của các khoản vay quá hạn gắn liền với văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ và các bất động sản thương mại khác đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên 24,3 tỉ USD, tăng từ mức 11,2 tỉ USD của năm trước. 

Tỉ lệ các khoản vay BĐS thương mại trễ hạn trên tổng dự trữ của một số ngân hàng lớn tại Mỹ.
Tỉ lệ các khoản vay bất động sản thương mại trễ hạn trên mức dự trữ của một số ngân hàng lớn tại Mỹ.

Theo dữ liệu của FDIC, các ngân hàng Mỹ hiện giữ 1,40 USD dự trữ cho mỗi USD khoản vay bất động sản thương mại quá hạn, giảm so với mức 2,20 USD một năm trước, và các ngân hàng có mức dự phòng thấp nhất đã phải gánh chịu các khoản lỗ cho vay bất động sản thương mại tiềm ẩn trong hơn 7 năm .

Ông Bill Moreland của BankRegData, Cơ quan thu thập và phân tích dữ liệu ngân hàng, cho biết: “Cho đến sáu tháng trước một số ngân hàng trông có vẻ nhưu vẫn đang hoạt động tốt, song tình hình trong quý tới sẽ thay đổi."

Đầu tháng này, giá trị thị trường của New York Community Bank đã giảm hơn 50% sau khi báo cáo lỗ hàng trăm triệu USD vì các khoản vay bất động sản thương mại

 

Giám đốc điều hành Bank of America Brian Moynihan cho biết, vào tháng 12 rằng ngân hàng đã xác định được các khoản cho vay quá hạn liên quan đến bất động sản thương mại chỉ trị giá 5 tỉ USD, một con số mà ông cho là rất nhỏ đối với một ngân hàng kiếm được gần 30 tỉ USD vào năm ngoái và có tổng tài sản hơn 3,2 nghìn tỉ USD.

Tuy nhiên, trong tháng này, BofA cho biết trong hồ sơ FDIC rằng các khoản nợ quá hạn liên quan đến văn phòng, căn hộ và các tòa nhà phi dân cư khác đã tăng 50% trong quý cuối cùng của năm ngoái lên 2,1 tỉ USD. Đồng thời, ngân hàng đã cắt giảm khoản dự phòng tổn thất cho các khoản vay đó thêm 50 triệu USD xuống chỉ còn dưới 1,3 tỉ USD.

Ông Richard Barkham, Nhà kinh tế toàn cầu của công ty bất động sản thương mại CBRE, cho biết: "bất kỳ động thái giảm mức dự trữ về cơ bản đều là hành vi sai trái”. Ông ước tính, các ngân hàng có thể mất tới 60 tỉ USD từ các khoản cho vay bất động sản thương mại xấu đi trong 5 năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

 Việc cải tổ ngành bất động sản Trung Quốc bị thách thức bởi các khu phố cổ

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới