Hủy
Thế giới

Phát triển nền kinh tế nhìn từ thành phố Thâm Quyến

Lam Ngọc Thứ Hai | 26/02/2024 14:05

Năm 2024, Thâm Quyến đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%. Ảnh: SCMP.

Là trung tâm công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, Thâm Quyến là quê hương của các Tập đoàn lớn trong ngành như Huawei Technologies, BYD và DJI.
 

Thành phố Thâm Quyến (phía Nam Trung Quốc), được biết đến là cái nôi của ngành công nghiệp công nghệ cao, đã trở thành động lực tăng trưởng và đưa ra cam kết nỗ lực gấp đôi để củng cố lĩnh vực này. Điều này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng phát triển chuỗi cung ứng và đối phó với các hạn chế công nghệ do Mỹ đưa ra.

Nối tiếng với các chuỗi công nghiệp tiên tiến với cái tên “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”, Thâm Quyến đặt kế hoạch đạt sản lượng công nghiệp hơn 1.500 tỉ nhân dân tệ (209 tỉ USD) trong các ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược trong năm 2024. Đây sẽ là một bước tăng trưởng đáng kể, với tốc độ dự kiến trên 7%.

Được biết, mục tiêu này được đặt ra dựa trên sự so sánh từ năm 2023, khi các ngành chiến lược của trung tâm công nghệ, bao gồm cả ngành năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo, đã tăng 8% và chiếm 41,9% GDP của thành phố. Nền kinh tế tổng thể của Thâm Quyến đã tăng trưởng 6% vào năm 2023, vượt xa cả mức tăng trưởng 4,6% của Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông và mức tăng trưởng dự kiến ​​3,2% ở Hong Kong.

Năm 2024, Thâm Quyến đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%. Mục tiêu này vượt xa mức tăng trưởng dự kiến ​​5% do Quảng Châu và Thượng Hải đặt ra cho năm 2024.

“Chúng ta phải thoát khỏi sự kìm hãm công nghệ từ phương Tây, thách thức chiến lược “sân nhỏ, hàng rào cao” và tạo ra những đổi mới mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”, ông Qin Weizhong, Thị trưởng Thành phố Thâm Quyến, cho biết.

Là trung tâm công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc, Thâm Quyến là quê hương của các tập đoàn lớn trong ngành như Huawei Technologies, BYD và DJI. Thâm Quyến không ngừng đổi mới để đạt được những đột phá trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc trong các ngành chiến lược, đồng thời thúc đẩy toàn bộ đất nước phát triển chuỗi giá trị để đối phó với những khó khăn kinh tế, như nợ, giảm phát, giảm rủi ro và nhân khẩu học.

Theo ông Peng Peng, Chủ tịch Điều hành Hiệp hội Cải cách Quảng Đông, Thâm Quyến là thành phố đầu tiên bị ảnh hưởng trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung. Điều này cho thấy thành phố có khả năng ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. 

“Thâm Quyến có nhiệm vụ cấp bách là ổn định chuỗi cung ứng và công nghiệp của Trung Quốc, đồng thời cần chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cấp công nghiệp trên toàn quốc”, ông Peng nói thêm. Đồng thời ông cũng lưu ý rằng các kế hoạch cải cách công nghệ mới của thành phố liên quan chặt chẽ đến quá trình chuyển đổi rộng rãi hơn của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới.

Theo báo cáo từ chính phủ, Thâm Quyến đặt mục tiêu phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp trụ cột, bao gồm cả các ngành liên quan đến truyền thông và thiết bị thông minh. Đồng thời khai thác triển vọng trong các lĩnh vực mới như phương tiện kết nối internet, hàng không vũ trụ và nền kinh tế tầm thấp, có thể bao gồm máy bay không người lái và thậm chí ô tô bay.

Thành phố này cũng đang nỗ lực tăng tốc trong lĩnh vực ô tô, chất bán dẫn và dụng cụ chính xác cao cấp, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp trong tương lai như robot thông minh, sinh học tổng hợp, khoa học não bộ, di truyền tế bào và thông tin lượng tử.

Nắm giữ vị trí nổi bật để dẫn đầu quá trình hội nhập trong Khu vực Vịnh Lớn (GBA), Thâm Quyến cho biết, sẽ thành lập một trung tâm dịch vụ giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế và một trung tâm dịch vụ pháp lý quốc tế, nhằm hỗ trợ và giải quyết các tranh chấp liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài.

Khu vực Vịnh Lớn là một kế hoạch vô cùng tham vọng của chính phủ trung ương, nhằm kết nối các thành phố lớn như Hong Kong, Ma Cao, Quảng Châu, Thâm Quyến, Chu Hải, Phật Sơn, Trung Sơn, Đông Quan, Huệ Châu, Giang Môn và Triệu Khánh thành một trung tâm kinh tế và kinh doanh tích hợp.

Không chỉ vậy, Thâm Quyến còn có ý định thành lập bổ sung hơn 20 viện nghiên cứu khoa học cao cấp, trung tâm nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp, cũng như các nhóm nghiên cứu khoa học cấp cao. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về những kế hoạch này vẫn còn hạn chế.

Trong năm 2023, xuất khẩu “3 mặt hàng mới” gồm xe điện, pin mặt trời và pin lithium của Thâm Quyến tăng lên đáng kể, với tỉ lệ tăng trưởng đạt 33,9%, vượt xa cả mức trung bình quốc gia là 29,9% và cao hơn cả mức trung bình ở đồng bằng sông Dương Tử là 19,7%. Điều này cho thấy Thâm Quyến đang trở thành một trung tâm sản xuất lớn và một động lực quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc.

“3 trụ cột mới” phản ánh sự chuyển đổi từ “3 trụ cột cũ” của Trung Quốc trong xuất khẩu, bao gồm quần áo, đồ gia dụng và đồ nội thất.

Giới chuyên gia nhận định việc giảm 0,5 điểm phần trăm trong mục tiêu tăng trưởng của Thâm Quyến năm 2024 là do nền tảng kinh tế mạnh của thành phố trong năm trước. Tuy nhiên, các mục tiêu về đầu tư tài sản cố định, doanh số bán lẻ và thương mại không có sự thay đổi nhiều. 

Do đó, dù có những bất ổn bên ngoài, Thâm Quyến có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong Khu vực Vịnh Lớn, thậm chí có thể là một nguồn cảm hứng trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ cũng như tạo ra sự cân bằng với các quốc gia phương Tây.

Có thể bạn quan tâm:

Shein và Temu làm thị trường vận tải hàng không toàn cầu "nóng" lên

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới