Hủy
Thế giới

Qatar đầu tư khoảng 20 tỉ USD vào Mỹ

Thái Bình Thứ Hai | 17/12/2018 09:03

Qatar sẽ bứt phá thị trường LNG trong năm 2019

Qatar đã chọn Mỹ để hợp tác khi Washington cũng đang tâp trung phát triển loại năng lượng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của khí hóa lỏng Nga.
 

Theo Sputniknews, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Sherida Al-Kaabi ngày 16.12 cho biết Doha có ý định đầu tư 20 tỉ USD vào những dự án năng lượng của Mỹ trong năm năm tới.

Phát biểu tại Diễn đàn Doha, Bộ trưởng Al-Kaabi cũng là Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Qatar Petroleum, nêu rõ: "Chúng tôi nghĩ rằng Mỹ có tiềm năng lớn và hoạt động sản xuất diễn ra trong một thời gian rất dài, và do đó chúng tôi sẽ định đầu tư ở đây."

"Chúng tôi tính ước tính khoảng 20 tỉ USD sẽ được đầu tư trong năm năm tới tại Mỹ trong các dự án khác nhau mà chúng tôi thực hiện, trong nhiều lĩnh vực khác nhau - theo lối thông thường hoặc khác thường" - Bộ trưởng Al-Kaabi cho biết.

Khoản đầu tư của Qatar vào các dự án sản xuất LNG ở Mỹ sẽ cho phép Doha tăng thêm 60 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi ngày vào khả năng cung cấp khí hóa lỏng của mình.

Qatar trước đó đã tuyên bố ra mắt 4 dây chuyền sản xuất LNG mới vào năm 2024, cho phép nước này tăng sản lượng từ 77 lên 110 triệu tấn mỗi năm.

Qatar hiện đang có sự chuyển hướng trong việc xác định lại mũi nhọn khai thác và xuất khẩu, từ dầu mỏ sang khí tự nhiên hóa lỏng.

Quốc gia này đã rời khỏi tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mới đây. Nói về quyết định này, Bộ trưởng Năng lượng Qatar cho biết: “Chúng tôi là một người chơi nhỏ trong OPEC, và tôi là một doanh nhân, thật không hợp lý đối với tôi khi tập trung vào những thứ không phải là thế mạnh, và khí là thế mạnh của chúng tôi nên quyết định này đã được đưa ra".

Qatar dau tu khoang 20 ti USD vao My
Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Sherida Al-Kaabi. Nguồn: gulf-times.com

Qatar là quốc gia xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới (77 triệu tấn LNG/năm). Do đó, việc xoay hướng từ khai thác dầu mỏ sang LNG là một quyết định dễ hiểu.

Năm 2006, Qatar đã là nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Năm 2015, Qatar đã xuất khẩu 78 triệu tấn khí đốt hóa lỏng, chiếm 32% lượng cung cấp toàn cầu của năm đó.

Bằng cách tăng gấp đôi sản lượng khai thác dầu mỏ và khí đốt từ năm 2006, Qatar đã trở thành nhà cung cấp năng lượng lớn thứ tư trên thế giới và là quốc gia giàu có nhất thế giới tính theo thu nhập bình quân trên đầu người.

Qatar đã chọn Mỹ để hợp tác khi Washington cũng đang tâp trung phát triển loại năng lượng này trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của khí hóa lỏng Nga.

Vào cuối năm 2019, Washington dự định tăng gấp ba sản lượng LNG từ 3,6 tỉ feet khối hiện tại lên 9,6 tỉ (khoảng 99 tỉ mét khối mỗi năm). Vào tháng 7/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi lãnh đạo EU tăng cường số lượng thiết bị đầu cuối LNG ở châu Âu để nhận nhiên liệu siêu lạnh của Mỹ. Vào năm 2017, Qatar chỉ đứng thứ 3 sau Mỹ và Nga về khai thác khí hóa lỏng.

Sau đó, quốc gia này đã vượt tốc để dẫn đầu. Con số thống kê mới nhất đưa ra hôm 6.12 cho thấy, Qatar đã bị Australia đánh bật khỏi vị trí dẫn đầu thế giới về sản xuất khí hóa lỏng.

Theo Cục Thống kê Australia (ABS), trong tháng 11 vừa qua, sản lượng xuất khẩu LNG của quốc gia này đạt 6,55 triệu tấn, cao hơn mức 6,27 triệu tấn của Qatar.

Theo Cục Thống kê Úc (ABS), trong tháng 11 vừa qua, sản lượng xuất khẩu LNG của quốc gia này đạt 6,55 triệu tấn, cao hơn mức 6,27 triệu tấn của Qatar. Giá trị xuất khẩu LNG của Úc đạt 28 tỉ USD.

ABS dự đoán xuất khẩu LNG của Australia sẽ tăng 57% lên 34,7 tỉ USD trong tài khóa 2018-2019. Việc thỏa thuận với Mỹ về các dự án năng lượng của Qatar có thể khiến cục diện này thay đổi trong nay mai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới