Hủy
Thế giới

Thị trường lo sợ Ấn Độ cấm xuất khẩu đường

Hải Miên Thứ Bảy | 30/09/2023 10:00

Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Ảnh: Bloomberg.

Bất kỳ sự thiếu hụt nào cũng có thể khiến thị trường lo lắng, do sản lượng đường từ nước xuất khẩu chủ chốt Thái Lan có thể giảm do hạn hán.
 

Khi đợt gió mùa ở Ấn Độ sắp kết thúc, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào vụ mùa mía của nước này, và có không ít đồn đoán xoay quanh lệnh hạn chế xuất khẩu đường có thể xảy ra.

Theo Bloomberg, thị trường đường toàn cầu đã chao đảo trong nhiều tuần do lo ngại lượng mưa kém sẽ làm giảm sản lượng và khiến Ấn Độ hạn chế xuất khẩu mặt hàng này, trong một nỗ lực kiềm chế tăng giá trong nước. Bộ trưởng lương thực quốc gia tự tin về vụ mùa lần này, nhưng các thương nhân, nhà phân tích và hãng máy xay cho biết các biện pháp kiềm chế sắp được áp dụng.

Gió mùa ở Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến cuối tháng 9 và các vùng trồng đường chính ở Maharashtra và Karnataka ghi nhận lượng mưa thấp hơn trong mùa này. Quốc gia Nam Á này là nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil, và gần đây, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã hạn chế xuất khẩu gạo và lúa mì.

Theo cơ quan thời tiết quốc gia, nhìn chung, lượng mưa gió mùa tích lũy của Ấn Độ thấp hơn 6% so với mức bình thường tính đến ngày 28/9, nhưng mức độ thiếu hụt thậm chí còn lớn hơn ở một số khu vực. Các khu vực của Maharashtra có lượng mưa ít hơn khoảng 14%, trong khi ở một số khu vực ở Karnataka, lượng mưa thấp hơn 27%.

Những cơn mưa muộn vào năm ngoái đã làm giảm năng suất và sụt sản lượng, khiến Ấn Độ hạn chế các hãng xay xát xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn trong năm 2022-2023, gần một nửa so với mức được phép năm trước. Theo Bloomberg, Chủ tịch điều hành của Shree Renuka Sugars cho biết sản lượng thực tế có thể thấp hơn nhiều và điều đó có thể dẫn đến những hạn chế về vận chuyển.

Theo khảo sát của Bloomberg với 13 nhà phân tích, thương nhân và hãng máy xay, hầu hết cho biết Ấn Độ có thể không xuất khẩu bất kỳ loại đường nào trong niên vụ mới bắt đầu từ ngày 1/10 do sản lượng thấp hơn. Hai trong số những chuyên gia được phỏng vấn cho biết lô hàng có thể đạt tổng cộng ít nhất 2 triệu tấn.

 

Tại một hội nghị tổ chức ở New Delhi tuần trước, Tổng giám đốc Sucden, ông Jeremy Austin cho biết quốc gia Nam Á này dự kiến ​​sẽ sản xuất 28,6 triệu tấn đường trong mùa này. Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ ước tính sản lượng của nước này là 32,8 triệu tấn trong năm 2022-23.

Theo số liệu của Bộ Thực phẩm, giá đường nội địa của Ấn Độ đã tăng khoảng 5% trong năm nay. Chính phủ gián tiếp kiểm soát chi phí và cũng điều chỉnh khối lượng mà các nhà xay xát có thể bán mỗi tháng.

Vụ thu hoạch sẽ bắt đầu vào tháng tới và Bộ trưởng Thực phẩm Sanjeev Chopra cho biết triển vọng sản lượng đã được cải thiện sau những trận mưa gần đây. Ông nói thêm rằng quốc gia này không phải đối mặt với tình trạng thiếu đường và Ấn Độ sẽ yêu cầu các nhà máy xay bán nhiều hơn để kiểm soát giá nội địa. Đất nước cũng sẽ theo dõi kho tích trữ.

Tuy nhiên, bất kỳ sự thiếu hụt nào cũng có thể khiến thị trường lo lắng, do sản lượng từ nước xuất khẩu chủ chốt Thái Lan có thể giảm do hạn hán. Giá đường thô ở New York đang giao dịch gần mức cao nhất trong 12 năm, bất chấp vụ mùa bội thu từ Brazil và nguồn cung toàn cầu tiếp tục bị siết chặt có thể khiến giá đường kỳ hạn tăng cao hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm:

 Ấn Độ sắp hạ giá sàn xuất khẩu gạo

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới