Hủy
Thế giới

Cơn sốt bitcoin đang phai nhạt dần

Bá Ước Thứ Năm | 15/03/2018 09:48

tinmoi.vn

Công chúng bây giờ đang nhận ra rằng đây không phải là cơ hội đầu tư làm giàu nhanh, phi rủi ro và sự quan tâm của công chúng đang suy giảm.
 

Giá giảm, sự quan tâm cũng giảm

Đây có thể là điều khó tin. Nhưng sau đợt tăng 1.400% năm 2017, với những biến động hoang dại, cơn sốt này đã hạ nhiệt, ít nhất cho đến bây giờ. Trong tháng vừa qua, giá của Bitcoin đã bị mắc kett trong khoảng giá 8.500 USD đến 11.300 USD - một phạm vi nhỏ so với các đợt biến động trước. Và lượng tìm kiếm trên mạng cho "Bitcoin" đã giảm, cho thấy sự quan tâm từ công chúng cũng đã giảm.

Con sot bitcoin dang phai nhat dan
Biễu đồ giá bitcoin 1 tháng qua. Ảnh: CoinDesk

Lucas Nuzzi, chuyên gia phân tích cao cấp tại Digital Asset Research, cho biết: "Công chúng bây giờ đang nhận ra rằng đây không phải là cơ hội đầu tư làm giàu nhanh và không có rủi ro và sự quan tâm của công chúng đang suy giảm”.

Đà giảm giá năm 2018 là minh chứng cho nhất cơn sốt đầu tư có thể đến và đi nhanh như thế nào. Đã qua rồi những ngày mà Bitcoin luôn là chủ đề bàn tán trong các kì nghỉ. Các câu chuyện gần đây giống như những ghi chú phía sau các bảng số liệu tài chính, sự giám sát ngày càng tăng của cơ quan chính quyền, cơ cấu thị trường và tranh cãi pháp lý.

Con sot bitcoin dang phai nhat dan
 

Theo dữ liệu từ Google Trends, lượng tìm kiếm cho từ "bitcoin" trực tuyến đã giảm 82% so với mức cao của tháng 12. Số lượng Tweets nhắc đến đồng tiền đã lên tới đỉnh điểm ngày 7.12, ở mức 155.600, và hiện nay đã xuống còn khoảng 63.000, theo BitInfoCharts. Và theo số liệu của Blockchain.info thì số lượng các giao dịch bitcoin giảm 60% so với kỷ lục của nó vào ngày 13 tháng 12.

Tháng 12 của “cơn điên Bitcoin” đã đưa ứng dụng Coinbase trở thành ứng dụng được download nhiều nhất trên Apple store. Giờ đây, "Những ngày hoang dại của Bitcoin chỉ còn là quá khứ trong vòng kiểm soát của nhà chức trách". Thật vậy, Bitcoin trở thành tâm điểm chỉ vì những tin tức không có lợi cho đồng tiền ảo này.

Con sot bitcoin dang phai nhat dan
 

Giá của bitcoin đã sụt giảm hôm 14.3 sau khi Google tuyên bố sẽ cấm quảng cáo liên quan đến tiền mật mã, sau khi Facebook thực hiện điều này từ tháng 1. Các ngân hàng lớn bao gồm cả JPMorgan và Bank of America cấm mua tiền mật mã bằng thẻ tín dụng của họ, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã tăng cường giám sát tiền mật mã và Quốc hội Mỹ đang chuẩn bị tổ chức các buổi điều trần về cách xử lý đồng tiền kỹ thuật số. Hồi đầu tháng này, Allianz Global Investors lập luận rằng "giá trị nội tại của đồng tiền ảo này bằng 0".

 Roger Kay, chủ tịch của hãng nghiên cứu Endpoint Technologies Associates, cho biết: "Câu chuyện với Bitcoin khá đơn giản. Nó đã tăng lên nhanh chóng, và rồi xuống còn nhanh hơn. Những người mua sau cùng sẽ lãnh đủ”.

 Họ đang ở trong bóng tối, gặm nhấm nỗi đau. Và những người khác đang suy nghĩ làm thế nào để làm giàu nhanh chóng nhận thức sâu sắc rằng những gì tăng lên nhanh có thể đi xuống, và có lẽ Bitcoin không phải là cách để làm giàu".

Đà suy giảm của Bitcoin sẽ kéo dài bao lâu?

Tất nhiên, những biến động của Bitcoin đã được viết vô số lần trong 9 năm tồn tại của nó. Trên thực tế, 111 câu chuyện như vậy xuất hiện năm ngoái do sự thăng hoa của đồng tiền mật mã này, theo 99bitcoins.com. Gần 40 câu chuyện đã được viết từ đầu năm 2018 đến nay, và nhiều khả năng sẽ vượt qua mốc của năm 2017.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 15.3, những người nguồn tin thân cận của Bloomberg cho biết tỷ phú giàu kinh nghiệm Alan Howard đã đầu tư rất lớn vào tiền mật mã vào năm ngoái. Và thậm chí Allianz cũng không nghĩ rằng cơn sốt Bitcoin đã chấm dứt chừng nào mà số lượng các nhà đầu cơ và các tín đồ tin tiền ảo này vẫn còn cao. Coinbase cho biết sàn này vẫn có hơn 20 triệu khách hàng, mặc dù không rõ bao nhiêu khách hàng có giao dịch tích cực trong thời gian gần đây.

Con sot bitcoin dang phai nhat dan
 

Và đây không phải là sự sụt giảm đầu tiên của Bitcoin. Đồng tiền ảo này đã có ít nhất ba lần giảm 70% hoặc nhiều hơn kể từ năm 2010 và sau đó lại tăng lên các mức giá cao hơn.

Tuy nhiên, hiện tại, sự nhàm chán có thể lên một mức bình thường mới (nghĩa là giá bitcoin sẽ đối mặt với một thời kì suy giảm lâu hơn) khi sự suy giảm quan tâm từ công chúng có thể khiến Bitcoin phải đối mặt với những khó khăn. Hãy nhớ rằng, sau khi tăng giá 84 lần vào năm 2013, đồng tiền ảo đã giảm xuống trong tuần kế tiếp và giữ ở mức đó cho đến khi lại được đẩy giá lên vào năm 2017. Vâng, sự sụt giảm kéo dài hơn ba năm.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới