Hủy
Thế giới

Thịt "nuôi" trong phòng thí nghiệm đã được phép bán ở Mỹ

Mỹ Quyên Thứ Năm | 22/06/2023 17:01

Một hộp đồ ăn sẵn từ GOOD Meat, được bán ở Singapore. Ảnh: Reuters.

Thịt nhân tạo (Cultivated meat), còn được gọi là thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm (Lab-grown meat), đã được phép bán tại xứ cờ hoa.
 

Theo trang CNN, ngày 21/6, hai công ty sản xuất “gà nhân tạo” Upside Foods và Good Meat cho biết họ đã nhận được vòng phê duyệt cuối cùng từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cho phép họ bắt đầu bán thị nhân tạo tại thị trường Mỹ.

Good Meat, thuộc sở hữu của công ty sản xuất trứng có nguồn gốc từ thực vật Eat Just, cho biết đã khởi động dây chuyền làm thịt nhân tạo ngay lập tức. 

Trước đó, đã có hơn 100 công ty khởi nghiệp khác nhau nhận được nguồn vốn dồi dào, để tiếp tục phát triển và tạo ra thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, cho đến hải sản và gia cầm, được nuôi cấy từ tế bào. Trong nhiều năm cũng đã có không ít tựa báo viết về loại đạm mới này và những người lạc quan cho rằng thịt nhân tạo có khả năng làm giảm đáng kể hậu quả của ngành công nghiệp chăn nuôi, chẳng hạn như sự nóng lên toàn cầu, sự đau khổ của động vật, bệnh tật đến từ thực phẩm và kháng kháng sinh.

Một miếng ức gà nấu chín được tạo ra tại nhà máy Upside Foods, nơi thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm, ở Emeryville, California
Một miếng ức gà nấu chín được tạo ra tại nhà máy Upside Foods, nơi thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm, ở Emeryville, California. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, khi sự tò mò xung quanh thịt nhân tạo tăng lên, thì sự hoài nghi cũng tăng theo. Liệu các công ty có thể sản xuất đủ thịt giá cả phải chăng để thay đổi nền nông nghiệp chăn nuôi truyền thống hay không? Hay ngành công nghiệp non trẻ này liệu có bùng nổ hay không?. Một số chuyên gia cho rằng thịt nhân tạo sẽ không bao giờ mang lại những gì mà nhà sản xuất đã cam kết, khi mà vẫn chưa có chuỗi cung ứng nào được thiết lập để cung cấp thành phần cho loại thịt này và sẽ rất tốn kém để xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn mà các công ty này cần để phát triển.

Thịt nhân tạo được làm ra như thế nào?

Để sản xuất thịt nhân tạo, các nhà khoa học lấy một mẫu tế bào khác nhau, chẳng hạn như tế bào thân, cơ và tế bào mỡ, từ động vật sống thông qua sinh thiết hoặc từ trứng gà đã thụ tinh. Sau đó những tế bào tốt nhật được chọn lọc và phát triển thành thành phẩm.

Cũng giống như động vật, những tế bào cần nhiều loại chất dinh dưỡng để phát triển. Bà Patricia Bubner, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty sản xuất thịt bò nhân tạo Orbillion Bio cho biết, các tế bào được phát triển bên trong các lò phản ứng sinh học, trông giống như các máy lên men bia lớn bằng thép không gỉ, trong một dung dịch đậm đặc chất dinh dưỡng gồm các thành phần như đường, axit amin và vitamin... 

Một cơ sở sản xuất thịt nhân tạo. Ảnh: GOOD meat.
Một cơ sở sản xuất thịt nhân tạo. Ảnh: GOOD meat.

Ưu và nhược điểm? 

 

Lập luận thương mại của các công ty đối đầu với nông nghiệp truyền thống thường rất đơn giản: Nhu cầu về thịt đang tăng lên rất nhiều, nhưng tài nguyên thiên nhiên của chúng ta là hữu hạn. Đến năm 2050, khi dân số toàn cầu được cho là đạt 10 tỉ người, mức tiêu thụ thịt dự kiến ​​sẽ tăng thêm 73% . 

Nông nghiệp chăn nuôi tạo ra khoảng 14,5% lượng khí thải nhà kính hàng năm. Các công ty sản xuất thịt nhân tạo tin rằng quy trình của họ sẽ giảm đáng kể con số này, vì cần ít đất và nước hơn để nuôi trồng sản phẩm trong phòng thí nghiệm so với giết mổ động vật.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng thịt nhân tạo sẽ tốt hơn cho hành tinh này. Ông David Humbird, kỹ sư hóa học, đã viết một báo cáo vào năm 2020, đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của thịt nhân tạo và cho rằng điều này còn gây tranh cãi. Các cơ sở cần thiết để tạo thịt ở quy mô toàn cầu sẽ sử dụng một lượng năng lượng khổng lồ, và chỉ trở nên bền vững khi sử dụng năng lượng tái tạo, hiện không phải là năng lượng tiêu chuẩn ở Mỹ. 

Chương mới của ngành công nghiệp thịt nhân tạo

Động thái ngày 21/6 diễn ra sau một loạt các phê duyệt trước đó, mở đường cho việc bán thịt nhân tạo ở Mỹ. Ngành thịt nhân tạo non trẻ này đang được giám sát bởi cả USDA và FDA.

Good Meat đã bán sản phẩm của mình ở Singapore. Công ty trước đó thông báo rằng họ đang hợp tác với đầu bếp kiêm chủ nhà hàng José Andrés để đưa mặt hàng này vào một nhà hàng ở Washington, DC.

Ông Uma Valeti, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Upside cũng cho biết sự chấp thuận của USDA là một bước tiến khổng lồ hướng tới một tương lai bền vững hơn, đồng thời sẽ thay đổi cách thịt được đưa lên bàn ăn của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm: 

Vấn đề lớn nhất hiện tại của kinh tế Nga là gì?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới