Hủy
Thế giới

Messi hầu tòa vì nghi án né thuế

Thứ Hai | 16/05/2016 11:30

Theo cáo trạng, số thu nhập mà Messi đã thực hiện thủ thuật né thuế lên tới 10,1 triệu euro, từ các hợp đồng ký với Adidas, Banco Sabadell, Danone và Telefonia.
 

Những trang tài liệu của vụ Hồ sơ Panama (Panama Papers) đang gây chấn động toàn thế giới, gồm cả Việt Nam. Làng thể thao cũng không ngoại lệ, trong đó siêu sao bóng đá Lionel Messi đang là tâm điểm của mọi sự chú ý, nhất là khi ngày 31.5 tới, anh sẽ phải ra tòa tại Tây Ban Nha với cáo buộc trốn thuế (từ trước vụ Hồ sơ Panama).

Hồ sơ Panama tiết lộ ngôi sao người Argentina hiện nắm 50% cổ phần của một công ty bình phong mà sự tồn tại của nó chỉ mới được biết đến gần đây, khi Công ty Luật Mossack Fonseca ở Panama bị đưa vào tầm ngắm. Công ty này là Mega Star Enterprises.

Đương nhiên, với tư cách là cầu thủ 5 lần giành Quả bóng Vàng, Messi hiện cũng là cầu thủ kiếm được nhiều tiền nhất hành tinh. Theo tờ France Football, siêu sao 28 tuổi này kiếm được khoảng 65 triệu euro trong năm 2015, trong đó có 36 triệu euro là tiền lương tại Câu lạc bộ Barcelona, phần còn lại chủ yếu đến từ quảng cáo.

Cáo buộc của nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, bắt đầu từ năm 2005, Messi và cha là ông Jorge Horacio Messi đã bán bản quyền hình ảnh của siêu sao này cho các công ty bình phong có trụ sở đóng tại những “thiên đường thuế” ở Trung và Nam Mỹ là Belize và Uruguay. Theo cáo trạng, số thu nhập mà Messi đã thực hiện thủ thuật né thuế lên tới 10,1 triệu euro, từ các hợp đồng ký với Adidas, Banco Sabadell, Danone và Telefonia. Tính ra, Messi đã né được 4,1 triệu euro trong quãng thời gian từ 2007-2009.

Tháng 10.2015, một thẩm phán ở Tây Ban Nha đã ra phán quyết buộc cha con nhà Messi phải ra tòa vì nghi ngờ trốn thuế. Trước đó, cơ quan công tố đã ngỏ ý bác bỏ mọi cáo buộc đối với Messi, chỉ truy tố ông Jorge, song Bộ Tài chính Tây Ban Nha đã chống lại ý định này và số 10 của Barca vẫn sẽ phải ra tòa vào ngày 31.5. Theo luật, Messi có thể đối mặt với mức án 7 tháng 15 ngày, song rất ít có khả năng anh sẽ phải ngồi tù, sau khi đã nộp cho cơ quan thuế Tây Ban Nha số tiền truy thu thuế là 5,1 triệu euro.

Theo tài liệu được chuyển cho tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức, một ngày sau khi nhà chức trách Tây Ban Nha chính thức điều tra Messi, 13.6.2013, cha con cầu thủ này mới tìm đến Mossack Fonseca để lập ra công ty bình phong mới, thay cho công ty cũ có tên Jenbril S.A (công ty bị điều tra trong vụ trốn thuế). Tài liệu mà Sueddeutsche Zeitung nắm được cho thấy, chữ ký của cha con Messi trên giấy tờ sở hữu Công ty Mega Star đề ngày 23.7.2013.

Thế nên, câu hỏi đặt ra là liệu nhà chức trách Tây Ban Nha sẽ có phản ứng thế nào với những thông tin mới được Hồ sơ Panama tiết lộ. Cho đến giờ, cái tên Mega Star vẫn chưa được nhắc đến trong các cáo trạng nhằm vào Messi ở Tây Ban Nha, nhưng nó đã khẳng định “chiêu” mà cha con Messi đã dùng để né tránh nghĩa vụ thuế. Trong phiên điều trần tháng 10.2015, Messi từng nói trước tòa là anh “cứ nhắm mắt ký giấy tờ liên quan và không hỏi đó là giấy tờ gì”.

Song, luật không quan tâm đến việc anh có chủ ý hay không, vì có chữ ký của Messi nghĩa là anh có dính líu. Do đó, tờ Sueddeutsche Zeitung bình luận, hãy chờ xem trong phiên tòa ngày 31.5 tới, Messi sẽ sử dụng “tuyệt chiêu” nào và nó có khéo léo như khi anh thể hiện trên sân cỏ hay không.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới