Hủy
Thế giới

Trung Quốc và Nga khẳng định sẽ tích cực hợp tác kinh tế trong vài năm tới

Hải Miên Thứ Sáu | 24/03/2023 16:49

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin nâng ly chúc mừng trong tiệc chiêu đãi sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin, ở Moscow, ngày 21/3/2023. Ảnh: Getty Images.

Việc khẳng định hợp tác kinh tế Nga- Trung được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang trừng phạt Nga vì cuộc tấn công vào Ukraine.
 

Nổi bật trong danh sách hợp tác là việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ của hai nước, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết. Theo Điện Kremlin, đồng nhân dân tệ và đồng rúp đã chiếm 2/3 các khoản thanh toán thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Các lĩnh vực khác mà thỏa thuận đề cập bao gồm: mở rộng thương mại song phương, hợp tác về năng lượng và an ninh lương thực, phát triển đường sắt và cơ sở hạ tầng logistics xuyên biên giới.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Các tuyên bố chính thức của cả hai bên tiết lộ một số chi tiết về số lượng dự án hợp tác và thời gian thực hiện, đồng thời cho biết phần lớn kế hoạch sẽ được tập trung triển khai trước năm 2030.

Việc khẳng định hợp tác kinh tế Nga-Trung được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang trừng phạt Nga vì cuộc tấn công vào Ukraine. Bắc Kinh đã từ chối gọi đó là một cuộc xâm lược, trong khi kêu gọi đàm phán hòa bình.

Ông Tập đã tới Moscow vào tuần này trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi giành được nhiệm kỳ chủ tịch thứ ba liên tiếp vào đầu tháng này, tiếp tục củng cố quyền lực của ông. “Phía Nga đã tổ chức một buổi lễ chào đón hoành tráng tại sân bay,” bản tin của Trung Quốc cho biết. “Ban nhạc quân đội đã chơi quốc ca của Trung Quốc và Nga.”

Trong khi phía Trung Quốc chỉ nói rằng họ sẽ “cam kết tăng đáng kể khối lượng thương mại song phương vào năm 2030”, thông cáo của Điện Kremlin mô tả mức tăng trưởng thương mại theo kế hoạch là “gấp nhiều lần”.

 

Nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga đã tăng gần 49% trong năm ngoái tính theo đồng nhân dân tệ, lên 763,75 tỉ nhân dân tệ (110,89 tỉ USD), theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Con số này nhanh hơn mức tăng khoảng 28% vào năm 2021.

Nga cho biết: “Về đầu tư, chúng tôi đã lập một gói gồm 80 dự án song phương quan trọng và đầy triển vọng trong nhiều lĩnh vực, trị giá khoảng 165 tỉ USD”.

“Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong các giao dịch giữa Liên bang Nga và các đối tác ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh”, thông cáo của Điện Kremlin cho biết.

Bắc Kinh đã thúc đẩy quốc tế hóa đồng tiền của mình, cũng như tự cung cấp năng lượng và thực phẩm, trong bối cảnh đồng US vẫn là đồng tiền thống trị trong các giao dịch toàn cầu.

Trung Quốc và Nga đang mở rộng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên cung cấp cho một số khu vực ở Trung Quốc. Phía Nga cho biết họ đã tăng nguồn cung khí đốt thông qua đường ống chính “Power of Siberia” lên 50% vào năm ngoái.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cũng cùng hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình và thể loại khác, giữa các cơ quan truyền thông nhà nước của hai bên.

Điện Kremlin cho biết, ông Tập đã “quan tâm đáng kể” đến các kế hoạch của Trung Quốc về các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine trong cuộc trò chuyện trực tiếp với ông Putin. Tuy nhiên, ông Putin cho biết tùy thuộc vào phương Tây và Kiev sẵn sàng để đạt được một giải pháp hòa bình đến mức nào.

Vào ngày 17/3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Ông John Kirby, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của NSC cho biết: “Nếu Trung Quốc muốn đóng một vai trò mang tính xây dựng trong cuộc xung đột này, thì họ phải gây sức ép, buộc Nga rút quân khỏi Ukraine và lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine. Họ nên hối thúc Tổng thống Putin ngừng ném bom các thành phố, bệnh viện và trường học; ngăn chặn tội ác chiến tranh và sự tàn bạo; và kết thúc cuộc chiến ngày hôm nay, ngay bây giờ.”

Sau cuộc gặp với ông Putin ở Moscow, ông Tập có kế hoạch nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lần đầu tiên kể từ cuộc chiến, The Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ cho biết nước này “giữ liên lạc với tất cả các bên”.

Có thể bạn quan tâm: 

Rác thải nhựa trên đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần vào năm 2040

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới