Hủy

Rác thải nhựa trên đại dương có thể tăng gần gấp 3 lần vào năm 2040

Nguyên Hồ Thứ Năm | 23/03/2023 19:00

Nhựa và các rác thải khác trên bờ biển Cap Haiti. Ảnh: Reuters.

Ô nhiễm nhựa không phải là vấn đề của riêng một cá nhân, một quốc gia nào mà đó là vấn đề của tất cả mọi người.
 

Lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương và giết chết sinh vật biển có thể tăng gấp 3 lần trong 20 năm tới, trừ khi các công ty và chính phủ có thể giảm mạnh sản xuất nhựa, một nghiên cứu mới công bố hôm 16/3 cho biết.

Theo Hiệp hội chất thải rắn quốc tế, một tổ chức phi chính phủ, mức tiêu thụ nhựa sử dụng một lần đã tăng lên trong đại dịch COVID-19. Khẩu trang và găng tay cao su đang trôi dạt hằng ngày trên các bãi biển xa xôi của châu Á. Các bãi rác trên toàn thế giới chất đống với số lượng kỷ lục hộp đựng thức ăn mang đi và bao bì giao hàng trực tuyến.

Lộ trình ngăn chặn cuộc khủng hoảng rác thải nhựa đại dương là một trong những lộ trình chi tiết nhất từng được đưa ra trong một nghiên cứu.

 

Tuy nhiên, nếu không có hành động nào được thực hiện, lượng nhựa đổ ra biển mỗi năm sẽ tăng từ 11 triệu tấn lên 29 triệu tấn, khiến tổng cộng 600 triệu tấn rác sẽ trôi dạt ra đại dương vào năm 2040, tương đương trọng lượng của 3 triệu con cá voi xanh, theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science.

Nghiên cứu mới, được thực hiện bởi các nhà khoa học và chuyên gia trong ngành cho Tổ chức phi lợi nhuận The Pew Charitable Trusts và SYSTEMIQ, đưa ra các giải pháp có thể cắt giảm hơn 80% khối lượng nhựa dự kiến ​​đổ vào đại dương.

“Ô nhiễm nhựa là thứ ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Đó không phải là vấn đề của riêng một cá nhân, một quốc gia nào mà đó là vấn đề của mọi người", bà Winnie Lau, Quản lý cấp cao của Pew và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Chiến lược được đưa ra trong báo cáo bao gồm chuyển hướng đầu tư hàng trăm tỉ USD vào sản xuất nhựa sang vật liệu thay thế, cơ sở tái chế và mở rộng thu gom chất thải ở các nước đang phát triển.

Điều này đòi hỏi ngành năng lượng phải quay đầu, bởi ngành này đang nhanh chóng xây dựng các nhà máy hóa chất mới trên khắp thế giới để tăng sản lượng nhựa, khi hoạt động kinh doanh nhiên liệu truyền thống của ngành đang bị xói mòn bởi sự gia tăng các nguồn năng lượng sạch hơn.

 

Lượng nhựa được sản xuất hàng năm đã tăng nhanh kể từ năm 1950, khi tổng sản lượng toàn cầu đạt 2 triệu tấn. Năm 2017, con số đó là 348 triệu tấn và dự kiến ​​tăng gấp đôi vào năm 2040, nghiên cứu ước tính.

Các nhà sản xuất nhựa lớn, bao gồm ExxonMobil, Dow và Chevron Phillips Chemical, cho biết họ cam kết giải quyết ô nhiễm nhựa, mặc dù sản lượng ngày càng tăng. Các dự án họ tài trợ tập trung vào việc làm sạch chất thải.

Tuy nhiên, bài báo khuyến nghị các chính phủ thực hiện luật để ngăn cản việc sản xuất nhựa mới và cung cấp trợ cấp cho các giải pháp thay thế có thể tái sử dụng.

Ngành công nghiệp nhựa đã vận động hành lang trong việc chống lại lệnh cấm của chính phủ đối với nhựa sử dụng một lần.

Một số đơn vị mua nhựa nhiều nhất gồm các công ty hàng tiêu dùng như Coca-Cola, PepsiCo, Nestle và Unilever. Tất cả công ty này đều đã cam kết sử dụng nhiều nguyên vật liệu tái chế hơn trong các sản phẩm trong tương lai.

Nhưng các cam kết hiện tại của chính phủ và doanh nghiệp sẽ chỉ làm giảm 7% lượng nhựa đổ ra đại dương vào năm 2040, nghiên cứu của Pew và SYSTEMIQ cho thấy.

Nghiên cứu cho biết thêm, để cắt giảm 80% lượng nhựa thải ra đại dương, cần phải có giấy hoặc các chất có thể phân hủy được, để thay thế cho nhựa sử dụng một lần, đồng thời bao bì nên được thiết kế lại để tăng hơn gấp đôi tỉ lệ vật liệu có thể tái chế.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng lên án các nhà máy xử lý chất thải theo cách tái chế hóa học và đốt nhựa, nói rằng những phương pháp này liên quan đến việc giải phóng khí thải carbon làm ấm trái đất đồng thời giúp duy trì sản xuất nhựa.

Thay vào đó, “chúng tôi sẽ nhấn mạnh hơn vào nhu cầu giảm thiểu và chấm dứt sản xuất nhựa”, ông Von Hernandez, điều phối viên toàn cầu của Break Free From Plastic, một tổ chức phi chính phủ, cho biết.

Nếu ngành công nghiệp được phép tiếp tục những gì mà họ đang làm, dự đoán đến năm 2050, sản lượng nhựa sẽ tăng gấp 4 lần, khiến hầu hết các khuyến nghị từ báo cáo này sẽ trở nên vô nghĩa.

Có thể bạn quan tâm: 

Cuộc giải cứu Credit Suisse của UBS có ý nghĩa gì đối với thị trường toàn cầu?

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới