Hủy

Chứng khoán ngày 17.7: Tiếp tục quan sát

Như Phúc Thứ Hai | 16/07/2018 19:25

Investopedia

Theo các công ty chứng khoán, phiên ngày 16.7 chưa thể cung cấp nhiều ý tưởng về xu hướng thị trường trong thời gian tới, xét trên phương diện kỹ thuật.
 

Theo đà tăng điểm cuối tuần trước, thị trường giao dịch khá tích cực trong phiên sáng nhưng giảm trở lại và giằng co trong phiên chiều do lực bán tăng dần. Các chỉ số đóng cửa duy trì mức xanh nhẹ, trong đó VN-Index tăng 1,39 điểm (+0,15%) lên 911,11 điểm và HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,60%) lên 103,12 điểm nhờ các cổ phiếu nhóm Hàng tiêu dùng như VNM, PNJ, MWG, VRE và nhóm Ngân hàng. Riêng VN30 tăng mạnh hơn mức chung, +4,73 điểm (+0,53%) lên 904,18 điểm với 21/7 mã tăng/giảm.

Nhóm Ngân hàng đồng thuận tăng điểm hỗ trợ tốt cho thị trường, trong đó BID, MBB tăng khá gần 3% và các cổ phiếu khác tăng nhẹ. Ở các nhóm ngành còn lại (ngoại trừ BĐS, VLXD có chỉ số ngành giảm) đều có mức tăng khá yếu và có sự phân hóa.

HOSE vừa công bố danh mục cổ phiếu thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7 (từ 23/7/2018 đến 25/1/2019) với 3 cổ phiếu được thêm vào rổ là PNJ, VRE và VPB trong khi 3 cổ phiếu bị loại là BID, BVH và NT2. Có thể thấy PNJ, VRE, VPB có diễn biến khá tích cực trong phiên hôm nay. Riêng PNJ tăng mạnh 6,2% nhờ đã có tổng kết 6 tháng đầu năm 2018 sớm, cụ thể PNJ đạt được KQKD tăng trưởng tích cực với doanh thu thuần đạt 7.324 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ và LNST đạt 508,9 tỷ đồng, tăng 35%  so với cùng kỳ, lần lượt hoàn thành 53% và 58% kế hoạch doanh thu và lợi nhận đặt ra trong năm.

GTGD có tăng khá và đạt tổng cộng 3.900 tỷ đồng nhờ một số giao dịch thỏa thuận lớn trên sàn HOSE. VIC được trao tay hơn 576 tỷ đồng, bên cạnh còn có NVL (112 tỷ), VNM (120 tỷ) và EIB (93 tỷ). Nếu chỉ xét trên kênh giao dịch khớp lệnh, thanh khoản thị trường vẫn duy trì và chỉ tăng nhẹ so với phiên trước.

Khối ngoại bán ròng 87,7 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng 28,1 tỷ đồng trên HNX. Lực mua/bán ròng được trải đều và không có cổ phiếu nào bị mua ròng đáng kể trong khi ở phía bán ròng thì chủ yếu chỉ có VIC (-83,4 tỷ).

Nhìn chung, NĐT còn thận trọng khi thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp và áp lực bán gia tăng khi thị trường tăng điểm. Đồng thời, các rủi ro vẫn còn hiện hữu như căng thẳng thương mại quốc tế, biến động tỷ giá và việc khối ngoại bán ròng khiến NĐT dè dặt. Kết thúc phiên hôm nay, P/E VN-Index ghi nhận mức 17,24 lần.

Chung khoan ngay 17.7: Tiep tuc quan sat
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17.7:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của những VN-Index, VN30 và HNX-Index đã được cải thiện từ Tiêu cực lên Trung tính mặc dù tâm lý dè dặt vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Trước mắt chỉ số VN-Index vẫn là ngưỡng kháng cự 912 điểm, tương ứng với nó là kháng cự 908 điểm của VN30 và 104,5 điểm của HNX-Index. Dự báo, diễn biến giằng co có thể sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày mai và chỉ số chứng khoán hai sàn có thể xuất hiện những nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ trước khi hồi phục trở lại. Nếu VN-Index có thể vượt qua mốc 912 điểm để đóng lại Gap giảm điểm, chỉ số có thể sẽ hình thành mô hình đáy kép đảo chiều và có cơ hội tăng lên ngưỡng cản tiếp theo tại 930 điểm trong ngắn hạn. Nhìn xa hơn, nếu tiếp tục vượt qua mốc 930, cơ hội hình thành đáy của VN-Index sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kimeng (MBKE)

Kết quả giằng co phiên hôm nay không tạo ra thêm nhiều thay đổi đáng chú ý về mặt nhìn nhận kỹ thuật dành cho 2 chỉ số. Trạng thái thị trường vẫn giữ ở mức trung tính và điểm trừ liên quan đến khối ngoại bán ròng vẫn còn duy trì (dù giá trị là không quá cao). Nhà đầu tư được khuyến nghị vẫn giữ tỷ trọng cổ phiếu ngang với tiền trong bối cảnh hiện nay và chờ đợi thêm các tín hiệu mới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Phiên hôm nay không có nhiều ý nghĩa về mặt kỹ thuật. Chỉ số VN-Index vẫn đang dao động trong vùng 895-916 điểm. Nhiều khả năng xu hướng tăng giảm điểm đan xen trong biên độ hẹp sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã lần thứ 3 kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 885 điểm. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ với đích đến gần nằm tại vùng kháng cự 945-960 điểm trong tuần kế tiếp, thậm chí có thể kỳ vọng 980-1000 điểm trong thời gian tới.

Chỉ số cần vượt qua ngưỡng cản 930 điểm để xác nhận tín hiệu cho kịch bản tích cực vừa nêu trên. Tuy nhiên, cho đến khi nào thị trường chưa xác nhận tín hiệu bước vào nhịp tăng ngắn hạn, thì chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng chỉ số sẽ sụt giảm mạnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn nếu xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng 885-890 điểm. Tuy nhiên, xác suất xảy ra kịch bản này được chúng tôi đánh giá ở mức thấp. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao có thể tranh thủ các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh để thực hiện mua tăng tỷ trọng danh mục ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức tối đa 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

Chỉ số VN30 tăng điểm khá mạnh nửa đầu phiên chạm sát ngưỡng 911 điểm và thu hẹp đà tăng vào nửa cuối phiên với đóng cửa ở 904.18 điểm, hình thành nến Near Doji lưỡng lự về xu hướng. KLGD không gia tăng và giảm nhẹ gần 2 triệu đơn vị so với phiên trước khiến cung khả năng tăng lên ở vùng giá cao trong phiên. Hiện tượng tiết cung có dấu hiệu xuất hiện trở lại mặc dù có tới 3 phiên tăng điểm liên tiếp, tuy vậy đà tăng vẫn thiếu đi sự hỗ trợ của KLGD. Chỉ số tiến vào vùng kháng cự, nhưng đóng cửa lùi xuống dưới mức này cho thấy khối lượng cầu giá cao giảm nhiệt hơn so với phiên trước. Khả năng chỉ số VN30 sẽ có một phiên giằng co về xu hướng vào phiên kế tiếp quanh vùng hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn với xác suất khá cân bằng tăng: 49% và giảm: 51%.  

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới