Hủy

Không để lạm phát ở mức 2 con số

Thứ Năm | 27/09/2012 17:57

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát chặt tổng phương tiện thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ bội chi ngân sách theo kế hoạch.
 

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ hôm nay (27/9), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, tuy kinh tế xã hội đã có những kết quả nhất định song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như tăng trưởng kinh tế còn chậm, kinh tế vĩ mô chưa thật sự vững chắc, hàng tồn kho còn lớn.

Do đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành chức năng cần tăng cường công tác dự báo để đề xuất những chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả những những nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề cho năm 2012. Trong đó trước hết là tập trung kiểm soát chặt chẽ giá cả, thực hiện bằng được mục tiêu không để lạm phát ở mức 2 con số; kiểm soát lạm phát không chỉ cho năm nay mà còn cho những năm tiếp theo.

Trong kiểm soát lạm phát, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tổng phương tiện thanh toán; giữ vững sự ổn định tỷ giá; kiểm soát chặt chẽ lãi suất, không để đẩy lãi suất lên cao hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải quyết liệt thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, việc thực hiện mục tiêu này không chỉ cho năm 2012 mà còn cho những năm tiếp theo, vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Về tài khoá, phải cố gắng cân đối thu chi, giữ bội chi 4,8%. Trong thu chi, chỉ ứng trước ngân sách nhà nước của năm 2013 là 30.000 tỷ đồng như đã thông qua.

Đảm bảo cân đối về cung cầu hàng hoá, không để thiếu hàng, sốt giá. Việc cân đối, đảm bảo hàng hoá cho những tháng cuối năm nhất là về lương thực, thực phẩm phải được tính toán ngay từ bây giờ. Cân đối hàng hoá phải đi liền với bình ổn giá, kiểm soát, quản lý giá cả.

Tiếp tục thực hiện chủ trương điều hành giá cả hàng hoá theo giá thị trường nhưng phải làm có lộ trình, không làm dồn dập và tính toán kỹ tới những tác động kinh tế, xã hội sau khi điều chỉnh giá.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên 5% trong năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế như gạo, thuỷ sản, hàng dệt may, da giầy;

Ngoài ra, quan tâm phát triển các dịch vụ lợi thế như du lịch, tài chính, ngân hàng, viễn thông, hàng không; tập trung giải quyết hàng tồn kho, nhất là vật liệu xây dựng; tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đẩy mạnh và tái cơ cấu kinh tế, trong đó có tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu ngân hàng.

Trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước hết tập trung tái cơ cấu các tập đoàn, các tổng công ty, sắp xếp lại quy mô cho phù hợp với thị trường, năng lực tài chính; tập trung vào ngành nghề chính.

Trong tái cơ cấu ngân hàng, trước hết phải tập trung quyết liệt vào việc giải quyết nợ xấu gắn với xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới