Hủy
Xe Thông Minh

Định vị bản đồ xe điện thông minh toàn cầu

Trung Bảo Thứ Hai | 08/11/2021 10:21

Ảnh: laautoshow.

Bắt kịp làn sóng mới nhất về công nghệ, Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng sẽ chinh phục thị trường xe điện thế giới.
 

Xe điện đã và đang trở thành xu hướng rõ ràng, chứ không chỉ còn là một ý tưởng “điên rồ” nếu chúng ta quay trở lại khoảng 1 thập kỷ trước. Lĩnh vực này ngày càng trở nên đông đúc khi có nhiều công ty công nghệ tham gia vào cuộc đua, làm “rung chuyển” ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vốn đã 138 năm tuổi. Tính đến cuối năm 2020, 10 triệu chiếc ô tô điện đã lăn bánh trên các cung đường khắp thế giới, với số đơn đặt hàng đã tăng đến 41% trong năm qua.

Nhưng thế giới công nghệ luôn biến đổi không ngừng và khi mà chúng ta đã bắt đầu quen với khái niệm về những chiếc xe chạy pin, các công ty và cả startup tiếp tục đặt lên bàn cân những tham vọng tiếp theo về một thế hệ xe điện kế thừa - xe điện thông minh. Hình ảnh những chiếc xe tự lái, ứng dụng Machine Learning (máy học) và A.I (trí tuệ nhân tạo) để đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như đảm bảo an toàn giao thông từ lý thuyết đang bắt đầu thành hình.

 

Các công ty công nghệ đang là những đơn vị thúc đẩy mạnh mẽ nhất cuộc đua về xe điện thông minh nhằm tận dụng các lợi thế về phần mềm và độ phủ sóng của mình. Gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi là người chơi mới nhất với kế hoạch đầu tư 10 tỉ USD trong thập kỷ tới. Trong khi đó, tập đoàn thiết bị viễn thông khổng lồ Huawei Technologies đã hợp tác với nhà sản xuất xe điện BAIC Blue Valley có trụ sở tại Bắc Kinh để tung ra mẫu xe điện được trang bị hệ thống lái xe thông minh của Huawei.

Công ty tìm kiếm sừng sỏ của Trung Quốc Baidu cũng thông báo liên doanh với nhà sản xuất ô tô Zhejiang Geely Holding Group để sản xuất xe điện thông minh. Tập đoàn khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã thành lập liên doanh xe điện với nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc SAIC Motor và gã khổng lồ chia sẻ xe Didi Chuxing hợp tác với nhà sản xuất ô tô BYD để phát triển xe điện được thiết kế cho dịch vụ gọi xe.

Ảnh: Zing.vn.
Ảnh: Zing.vn.

Những thay đổi này dường như được thúc đẩy một phần nhờ thành công của Tesla, hãng xe đang nổi lên của Mỹ, nhờ vào doanh số ấn tượng của mẫu xe điện thông minh Model 3. Doanh số bán hàng toàn cầu năm 2020 của Tesla đạt 500.000 xe, trong khi giá trị thị trường của Công ty tăng đột biến 743% lên hơn 800 tỉ USD, vượt quá vốn hóa thị trường kết hợp của hãng ô tô lâu đời như Volkswagen, Toyota và Daimler. Theo Essence Securities, doanh thu của Tesla về các thiết bị tự lái hoàn toàn thông qua công nghệ không dây đạt tổng cộng 950 triệu USD vào năm 2020. Doanh thu dự kiến tăng lên 14,2 tỉ USD vào năm 2025.

Thị trường xe điện đang bước vào một giai đoạn mới sau nhiều năm giới thiệu và giúp người dùng làm quen với ý tưởng này. Khi nền tảng công nghệ càng phát triển và người dùng càng nhạy hơn với công nghệ cũng như đòi hỏi cao hơn, những công ty đặt nền móng như Tesla đã và đang chứng minh một mô hình kinh doanh thành công cho thế hệ ô tô mới, có tính năng sử dụng pin và lái xe tự động. Khi chuỗi cung ứng ô tô ngày càng được tiêu chuẩn hóa và củng cố, việc sản xuất chiếc ô tô sẽ giống như sản xuất chiếc điện thoại thông minh - điều này một phần lý giải cho sự gia nhập của các công ty như Xiaomi hay Apple.

Sự nổi lên của ô tô điện thông minh đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô truyền thống vốn được xây dựng dựa trên động cơ đốt trong. Thế hệ sản xuất ô tô điện mới dựa trên kiến trúc hệ thống truyền lực hoàn toàn mới và đơn giản hơn đáng kể bao gồm pin, động cơ điện và hệ thống điều khiển điện tử. Với việc công nghệ và sản xuất linh kiện ngày càng được tiêu chuẩn hóa, các nhà sản xuất xe điện có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí trong việc chế tạo ô tô mới.

Các công ty ô tô thông thường đi sau các công ty khởi nghiệp xe điện khoảng 2 năm về mặt công nghệ và nếu không chủ động “đi sớm”, rất có thể họ sẽ phải “về sau” trong một cuộc chơi đầy hứa hẹn. Chính viễn cảnh hấp dẫn đó đã khiến VinFast quyết liệt hơn trong việc tái cơ cấu nguồn lực, tập trung nội lực cho một thị trường vẫn còn khả năng dung nạp thêm “người chơi mới”. Họ cũng là một trong số ít những công ty trong khu vực Đông Nam Á sẵn sàng “chịu chơi” để hướng đến mục tiêu sớm cho lăn bánh những chiếc SUV chạy điện tại thị trường Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2022.

Không phải ngẫu nhiên mà Vingroup quyết định đóng mảng sản xuất điện thoại và tivi của VinSmart - một động thái đầy quyết liệt để chuyển hướng hoàn toàn cho mục tiêu trở thành một trong những hãng xe điện thông minh và tiện ích nhất thế giới. Thậm chí, hãng xe này không che giấu ý định thu hút người dùng bằng các công nghệ tân tiến, như tính năng tự lái cấp độ 3 - tính năng cao cấp nhất mà không nhiều xe có được, cùng chip xử lý Nvidia Drive Xavier có khả năng thu thập và xử lý thông tin để hỗ trợ lái thông minh.

 

Mẫu VF e34 vừa ra mắt sẽ mở đầu cho một loạt mẫu xe điện thông minh khác của VinFast ở tất cả các phân khúc, như VF e35 - SUV cỡ trung hay VF e36 - SUV cỡ đại.

Thị trường xe điện ước tính sẽ đạt 1,4 ngàn tỉ USD. Theo dự báo của công ty tư vấn Arthur D. Little (ADL), xe sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện sẽ chiếm 58% sản lượng xe hơi toàn cầu vào năm 2030, tăng từ 8% vào năm 2019. Tỉ lệ xe chạy điện thuần túy sẽ tăng lên 14%, trong khi sản lượng xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ giảm dần. Cùng với việc các quốc gia nỗ lực thi hành chính sách về giảm phát thải nhà kính, hướng đến một tương lai xanh - sạch - thân thiện, xe điện nói chung và xe điện thông minh nói riêng sẽ là một thị trường mũi nhọn. Với sự quyết liệt của VinFast, có nhiều kỳ vọng để được sớm thấy đại diện Việt Nam xuất hiện trên bản đồ xe điện toàn cầu.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới