Hủy
Xe Thông Minh

Hyundai đầu tư 18 tỉ USD vào chiến lược xe điện

Quỳnh Như Thứ Hai | 17/04/2023 07:30

Hyundai muốn biến Hàn Quốc trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu. Ảnh: Nikkei Asia.

Tập đoàn ô tô Hyundai đầu tư 18 tỉ USD vào điện khí hóa với mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới.
 

Hôm thứ 3 vừa qua, Tập đoàn Ô tô Hyundai cho biết đã có kế hoạch đầu tư 24.000 tỉ won (tương đương 18 tỉ USD) vào lĩnh vực điện khí hóa, mở rộng quy mô sản xuất xe điện (EV) cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hóa, loại bỏ ô tô chạy bằng xăng. 

Các thương hiệu xe của Tập đoàn, bao gồm Kia, Hyundai và Genesis, đều thống nhất mở rộng sản xuất EV, đặt mục tiêu sản lượng hàng năm ở Hàn Quốc lên 1,5 triệu chiếc xe và sản lượng toàn cầu lên 3,6 triệu chiếc với khoản đầu tư tương ứng với từng thương hiệu xe đã được thông báo trước đó. 

Thương hiệu ô tô Kia xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Hwaseong, phía nam Seoul. Ảnh: TL.
Thương hiệu ô tô Kia xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Hwaseong, phía Nam Seoul. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh cuộc chơi xe điện đang ngày càng hấp dẫn nhiều nhà sản xuất ô tô đầu tư tiền vào lĩnh vực này, đặc biệt là khi gần đây, Toyota, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tuyên bố “bước chân” vào thị trường ngách xe điện, đại diện Tập đoàn Hyundai cho biết việc tập trung vào thị trường nội địa là bước đi mang tính chiến lược của Hãng. Hyundai thể hiện tham vọng muốn biến Hàn Quốc trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu.

Mới đây, thương hiệu ô tô Kia đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy chuyên sản xuất xe điện đầu tiên ở Hwaseong, phía Nam Seoul, dự kiến năm 2025 nhà máy sẽ đi vào hoạt động. Đại diện Kia cho biết, việc triển khai nhà máy sản xuất nhằm tăng cường năng lực tự sản xuất trong nước, tăng thị phần EV do Hàn Quốc sản xuất trên thị trường xe điện. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tham dự buổi lễ khởi công. Trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã cam kết hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô nội địa trong công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang “phương tiện xanh tương lai” trong giai đoạn nửa đầu năm 2023.

 

Theo hãng tin Nikkei Asia, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành một phần quan trọng đối với nền kinh tế Hàn Quốc khi mà ngành công nghiệp chất bán dẫn, lĩnh vực xuất khẩu chiếm tỉ trọng lớn của nước này, đang rơi vào tình trạng sụt giảm đáng kể. Tỉ trọng xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc đã tăng 64,2% trong tháng 3 so với thời điểm 1 năm trước. Trái lại, nhóm ngành công nghiệp chất bán dẫn có lượng xuất khẩu ra nước ngoài ghi nhận giảm 34,5% so với cùng kỳ.

Với khoản đầu tư khổng lồ vào dự án phát triển xe điện, Tập đoàn ô tô Hyundai đặt mục trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 3 thế giới về mặt doanh số bán hàng vào năm 2030. Dự kiến 2 thương hiệu Hyundai và Kia sẽ cho ra mắt công chúng 31 mẫu xe điện trong giai đoạn từ đây đến năm 2030. Mở đầu là Kia với kế hoạch giới thiệu Kia EV9 trong năm nay. Còn hãng xe Hyundai sẽ giới thiệu Hyundai Ioniq 7 vào năm tới.

Ngoài ra, động thái của Tập đoàn Hyundai tại thị trường Mỹ cũng sôi nổi không kém nội địa. Vì để đạt điều kiện nhận tín dụng thuế xe điện của chính quyền Tổng thống Joe Biden, Tập đoàn Hyundai đã cho triển khai xây dựng nhà máy sản xuất EV và cơ sở sản xuất pin ở Georgia (tiểu bang phía Đông Nam Mỹ) nhờ vào một phần ngân sách đầu tư từ dự án EV. Nhà máy này được dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và có công suất hàng năm là 300.000 chiếc xe khi đi vào hoạt động.

Có thể bạn quan tâm:

Toyota sẽ ra mắt 10 mẫu xe điện dưới "triều đại" của tân Chủ tịch?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới