Hủy
Xe Thông Minh

Toyota cam kết cắt giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2035

Quỳnh Như Thứ Hai | 24/04/2023 13:28

Xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện đang trở nên sôi động và thu hút sự chú ý của các nền kinh tế phát triển. Ảnh: Nikkei Asia.

Chuyển hướng sang sản xuất xe điện, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cam kết giảm hơn 50% lượng khí CO2 thải ra vào năm 2035.
 

Ông Koji Sato, Chủ tịch Toyota Motor, cho biết sẽ đẩy nhanh quá trình khử carbon trên mỗi chiếc xe được sản xuất và bán ra trên toàn thế giới, hướng đến mục tiêu cắt giảm 50% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trong năm 2035 so với mốc năm 2019. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng lên kế hoạch thúc đẩy sự chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng sang xe hybrid, xe điện và các loại khác.

Toyota được biết đến là “đế chế” sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Năm 2022, Hãng đã bán được 10,48 triệu xe trên toàn cầu, ước tính chiếm thị phần 13% trên thị trường thế giới.

 

“Toyota chuyển hướng sang lĩnh vực điện khí hóa ô tô bằng cách tiếp cận “đa lộ trình”. Ưu tiên hàng đầu là giảm lượng khí thải CO2. Xe điện và các phương tiện khác là phương thức tối ưu để chúng tôi đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, các sản phẩm trong tương lai có thể sẽ có sự thay đổi, tùy theo diễn biến của thị trường”, ông Koji Sato nói.

Theo dự báo của các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô sẽ chững lại ở các nước phát triển trong thời gian tới. Đây là cơ hội để Toyota đẩy mạnh tiêu thụ xe điện, xe hybrid plug-in (phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành) và xe chạy bằng pin nhiên liệu ở khu vực này. Đối với các thị trường mới nổi, Toyota cần tìm cách nâng cao tỉ lệ bán hàng của sản phẩm xe hybrid plug-in với kỳ vọng nhu cầu của thị trường sẽ tăng lên theo thời gian.

Mặc dù xe điện không thải ra khí CO2 khi chạy, nhưng một số xe điện sử dụng điện được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch thì vẫn tạo ra lượng ít khí thải. Vì lý do này mà hãng xe Nhật đặt mục tiêu giảm thiểu khí thải CO2 dựa trên tiêu chuẩn “Well-to-Wheel”. Tiêu chuẩn này đánh giá lượng khí CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất nhiên liệu. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch cần nhiều sự hưởng ứng hơn ngoài Toyota. Nhà sản xuất ô tô cam kết hỗ trợ các nỗ lực của toàn xã hội nhằm đẩy nhanh việc giới thiệu các nguồn năng lượng tái tạo với công chúng.

Toyota đã và đang phấn đấu nỗ lực giảm hơn 33% lượng khí thải CO2 so với mức của năm 2019 vào năm 2030 nhằm góp phần thực hiện cam kết “không có lượng khí thải CO2 ròng”, cân bằng lượng khí thải carbon dioxide bằng cách loại bỏ CO2 khỏi khí quyển vào năm 2050. Toyota cần phải tăng tốc hơn nữa các nỗ lực của mình bằng cách đặt mục tiêu tạm thời là về đích giảm phát thải ròng gần mức 0 trước năm 2050, ông Koji Sato nhận định. Mục tiêu mới hình dung những nỗ lực trong toàn bộ chuỗi cung ứng, liên quan đến những nỗ lực giảm thiểu ở các giai đoạn sản xuất, hậu cần và các hoạt động khác. Ngoài ra, Toyota sẽ thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và hydro tại các nhà máy của mình. 

 

Giữa bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi khử carbon, các nhà sản xuất ô tô đang áp dụng đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2. Nissan Motor đang nỗ lực cắt giảm 90% lượng khí thải CO2 trên mỗi ô tô mới vào năm 2050 so với năm 2000. Trong khi đó, General Motors dự kiến cắt giảm lượng khí thải ra từ tất cả các sản phẩm và hoạt động kinh doanh của mình trên toàn thế giới xuống mức 0% vào năm 2040.

Xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện đang trở nên sôi động và thu hút sự chú ý của các nền kinh tế phát triển khi mà các quy định về môi trường ngày càng chặt chẽ. Toyota, từng bị coi là “kẻ tụt hậu” trong cuộc đua phát triển xe điện, đã công bố kế hoạch tăng quy mô bán xe điện toàn cầu lên 1,5 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2026, làm tiền đề hướng đến mục tiêu tăng doanh số hàng năm lên 3,5 triệu vào năm 2030. Mặc dù mục tiêu trung hạn được đề ra có mức tăng hơn 60 lần so với năm 2022, nhưng “gã khổng lồ” ngành ô tô cho biết chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô cũng đã công bố kế hoạch triển khai xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, dự kiến là vào năm 2025. Về các chi tiết của kế hoạch như số lượng sản xuất, năng lực nhà máy thì Hãng vẫn chưa đề cập đến. 

Theo hãng tin Nikkei Asia, một trong những lý do thúc đẩy Toyota chuyển mục tiêu kinh doanh sang xe điện vì trước đó Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký quyết định, từ năm 2030 trở đi, hơn 50% lượng xe mới được bán ra ở quốc gia này phải là xe điện. Động thái điện khí hóa của Toyota được hiểu là đang thích nghi với xu hướng “xanh” trên toàn cầu và các quy định mới của Mỹ. Được biết, theo thống kê, Mỹ là thị trường chiếm 1/5 doanh thu bán hàng của hãng xe Nhật. 

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc dự kiến bơm 7 tỉ USD cho ngành công nghiệp bán dẫn

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới