Hủy

Hàng nghìn ô tô điện ở Trung Quốc bị bỏ không

Thùy Dung Thứ Tư | 27/03/2019 20:53

Hình ảnh về hàng nghìn chiếc ô tô điện bị bỏ không được chia sẻ trên truyền thông Trung Quốc. Ảnh: The Paper/abacusnews.com

Liệu dịch vụ “chia sẻ ô tô” sẽ đi vào ngõ cụt như dịch vụ “chia sẻ xe đạp” trước đây?
 

Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, hàng ngàn ô tô điện không sử dụng hiện đang đậu dọc theo một con sông ở ngoại ô Hàng Châu. Tất cả thuộc quyền sở hữu của công ty cho thuê ô tô điện Microcity, một công ty tự nhận là hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ chia sẻ ô tô.

(Tương tự như dịch vụ chia sẻ xe đạp, dịch vụ “chia sẻ ô tô” thực tế hướng đến cho thuê hơn là chia sẻ. Tất cả số xe hơi này đều thuộc về công ty Microcity)

Công ty này cho biết tất cả những chiếc xe này vẫn đang được sử dụng nhưng truyền thông Trung Quốc khẳng định rằng khi họ sử dụng ứng dụng của hãng, họ không thể tìm thấy bất kỳ chiếc xe hơi nào xung quanh.

Một người dân địa phương cho biết công ty Microcity đã trả cho anh ta hơn 30.000 NDT (khoảng 4.469 USD) một năm vào cuối tháng 7 chỉ để cho công ty này đậu xe trong phần đất của mình.

Microcity là một trong số hàng trăm công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ ô tô đã từng xuất hiện tại Trung Quốc vài năm trở lại đây. Thậm chí có những công ty triển khai hàng chục nghìn phương tiện khắp đất nước Trung Quốc. Sự gia tăng chóng mặt của đội ô tô chia sẻ này chủ yếu xuất phát từ mong muốn kiếm tiền từ nền kinh tế chia sẻ (dù hình thức này giống như là cho thuê hơn là chia sẻ). Bên cạnh đó, điều này còn do sự thừa mứa ô tô điện do sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cho các nhà sản xuất ô tô năng lượng mới.

Nhưng đây dường như là con đường kinh doanh vô cùng gập ghềnh khi không ít startup trong lĩnh vực chia sẻ ô tô này phá sản đồng loạt vào năm ngoái. Vào tháng 1, đài truyền hình trung ương Trung Quốc - CCTV đã đặt ra câu hỏi về mô hình kinh doanh chia sẻ ô tô và liệu các công ty trong lĩnh vực này có thực sự đang cải thiện tình trạng giao thông khi mà họ ngày càng bố trí nhiều ô tô trên đường.

Trên Zihu, nền tảng Q&A (hỏi đáp) của Trung Quốc, người dùng đã phàn nàn về những trải nghiệm tồi tệ mà họ gặp phải khi sử dụng dịch vụ chia sẻ ô tô. Nhiều người nói rằng họ không thể khởi động lại xe sau khi dừng xe trên đường.

Và tình trạng này cũng xảy ra với Togo, một startup chia sẻ ô tô nổi tiếng khác, cũng chỉ có thể nỗ lực tồn tại đến cuối năm 2018. Nhiều khách hàng đổ xô đến văn phòng của Togo đòi lại tiền cọc của họ giống như đã từng làm với Ofo trước đây.

Nguồn abacusnews.com


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới