Hủy
Bất động sản

Giảm áp lực dòng tiền: Lời giải cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2020?

Hân Mai Thứ Bảy | 27/06/2020 08:00

Nhu cầu an cư của người trẻ ngày càng cấp thiết tại các thành phố lớn như TP.HCM

Hơn bao giờ hết, thị trường bất động sản đang cần các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và sự đồng hành từ phía các chủ đầu tư.
 

Thị trường “nguội” nhất trong vòng 4 năm

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tình hình thị trường bất động sản quý I/2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Nguồn cung trong quý I trên thị trường đạt 52.000 sản phẩm, trong đó có 18.000 sản phẩm mới nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14%. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản có tiếng tại TP HCM, hiện nay, nhiều người đang cẩn trọng hơn trong chi tiêu, chỉ ưu tiên những mặt hàng thiết yếu, và dời lại kế hoạch mua những tài sản giá trị lớn, trong đó có bất động sản.

Ở phía đối trọng, một số chủ đầu tư lại “án binh bất động”, không tung dự án mà muốn chờ đến khi thị trường “ấm” trở lại. Cánh cửa sở hữu ngôi nhà mơ ước tại các đô thị phồn hoa như TP HCM dần khép lại trước mắt người trẻ. Nếu lực lượng lao động trẻ chọn phương cách tìm về các miền đất khác, nhu cầu tiêu thụ trang thiết bị, hàng hóa, dịch vụ và tốc độ tăng trưởng kinh tế của các đô thị này sẽ chịu áp lực suy giảm về dài hạn.

Giảm áp lực dòng tiền: Lời giải cho bài toán an cư

Đã bắt đầu xuất hiện một số dự án tung ra các gói giải pháp thanh toán và hỗ trợ tài chính cực ưu đãi cho người mua nhà. Đơn cử như tại Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư triển khai chương trình hỗ trợ tín dụng khách hàng với lãi suất ưu đãi 0% cho khoản vay mua căn hộ cao cấp Antonia từ khi ký hợp đồng đến khi nhận nhà. Hay như tại dự án trung cấp Westgate (Bình Chánh), người mua chỉ cần thanh toán 30% đến khi nhận căn hộ (trả trước 15% và thanh toán 1%/tháng trong vòng 15 tháng tiếp theo). Đặc biệt, chủ đầu tư dự án Westgate còn hỗ trợ hoàn toàn lãi vay và ân hạn nợ gốc cho người mua cho đến khi nhận được nhà.

Tính ra, với số tiền tích lũy được tầm 300 triệu đồng, các gia đình trẻ hay người độc thân đã có cơ hội sở hữu được căn hộ 2 PN tiện nghi đầy đủ tại địa thế vàng tâm hành chính Bình Chánh, bao quanh là hàng loạt tiện ích công và hạ tầng giao thông hoàn thiện. Đây cũng là chính sách thanh toán tối ưu nhất đươc ghi nhận cho đến nay khi người mua sẽ tận hưởng các đợt thanh toán nhẹ nhàng, được dàn đều mỗi tháng, tức không phải chịu áp lực thanh toán dồn dập trong số ít kì như các dự án trước đó.

Một số dự án tung ra các gói giải pháp thanh toán và hỗ trợ tài chính cho người mua nhà
Một số dự án tung ra các gói giải pháp thanh toán và hỗ trợ tài chính cho người mua nhà

Sự thiện chí, tinh thần đồng cảm và chính sách thanh toán có tính “đột phá” từ một số chủ đầu tư hứa hẹn mở ra một cánh cửa mới, giúp giảm lo lắng cho nhiều hộ gia đình trẻ về áp lực dòng tiền. Với tổng thu nhập của hai vợ chồng tầm 35-40 triệu đồng/tháng, họ đã có thể sở hữu được một căn nhà mơ ước, thậm chí có thể sử dụng số tiền tích lũy còn dôi ra để mua sắm hàng hóa dịch vụ cần thiết khác hay chăm lo cho con cái.

Tất nhiên, không phải doanh nghiệp bất động sản nào cũng có thể triển khai các gói hỗ trợ ưu đãi như thế. Đó phải là các doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh vững chắc, sức mạnh tài chính ổn định, thương hiệu uy tín. Bên cạnh đó, thị trường cũng rất kì vọng chính phủ có những cơ chế hỗ trợ mới (như tín dụng mua nhà cho người trẻ với lãi suất ưu đãi) để đồng hành cùng người dân.

Đáp số cho bài toán đầu tư

Xét về dài hạn, tiềm năng của thị trường bất động sản vẫn còn rất lớn. Thành công trong nỗ lực kiểm soát dịch của Việt Nam đã được quốc tế và người dân ghi nhận. Niềm tin của mỗi người dân, không kể đang sống trong nước hay ở nước ngoài, của mỗi du khách nước ngoài chính là cơ sở vững chắc để tin rằng sau khi dịch bệnh đi qua, Việt Nam nhất định sẽ phục hồi sớm kinh tế và là điểm đến hấp dẫn bội phần.

Lịch sử cho thấy các khoản đầu tư vào bất động sản luôn ổn định và hấp dẫn hơn hẳn các loại tài sản khác, ngay cả trong các thời gian biến động. Đơn cử như tại dự án Westgate, ước tính chỉ cần mặt bằng giá căn hộ tăng 10% trong 2 năm tới, nhờ đòn bẩy tài chính từ chủ đầu tư và ngân hàng, người mua nhà có thể ghi nhận mức sinh lợi ròng 180 triệu đồng, tương đương với tỉ suất sinh lợi/vốn chủ sở hữu lên đến 33%. Trong trường hợp giá trị tài sản tăng khá, đạt 30%, thì chính sách hỗ trợ từ phía chủ đầu tư sẽ mang lại tỉ suất sinh lợi 100% cho người mua.

Trong bối cảnh hiện nay, lợi thế về tiến độ thanh toán có thể trở thành đòn bẩy không lãi giúp tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng gấp 2-3 lần biên độ tăng giá của tài sản.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Westgate, độc giả truy cập www.westgate.vn hoặc gọi hotline 0916770880.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới