Hủy
Bất động sản

Phân hóa lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản

Nhật Anh Thứ Sáu | 04/10/2024 16:43

Các doanh nghiệp bất động sản với các dự án tập trung tại khu vực phía Bắc như VHM có thể sẽ tiếp tục hưởng lợi từ mức thanh khoản cao và pháp lý hoàn thiện. Ảnh: NCĐT.

 
 
Đối với ngành bất động sản, MBS dự báo kết quả kinh doanh quý III/2024 sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp theo khu vực.

Mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 đang đến gần, Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt mức tăng 19,5% so với cùng kỳ trong quý III/2024 hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp, tỉ giá giảm mạnh, sản xuất và tiêu dùng đang trên đà phục hồi.

Đối với ngành bất động sản, MBS dự báo kết quả kinh doanh quý III/2024 sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp theo khu vực. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM tiếp tục hạn chế với chỉ khoảng 1.676 sản phẩm mới, giảm 59% so với cùng kỳ và mặt bằng giá chỉ tăng khoảng 6% so với cùng kỳ, nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án cao cấp với pháp lý rõ ràng, của các nhà phát triển nước ngoài tiềm lực mạnh hoặc các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán trong quá khứ. 

 

Trái ngược lại với khu vực phía Nam, Hà Nội chứng kiến nguồn cung mới tăng vọt 176% so với cùng kỳ, đạt 10.841 sản phẩm mới, mức cao nhất trong vòng 5 năm. Mặt bằng giá tại khu vực này cũng tăng mạnh và đang bắt kịp với khu vực phía Nam khi giá đã tăng 22% so với cùng kỳ. 

Với việc 3 bộ luật bất động sản quan trọng có hiệu lực, MBS cho rằng sẽ cần thêm thời gian để các địa phương xây dựng bảng giá đất chính thức, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án hơn. 

“Các doanh nghiệp bất động sản với thị trường trọng điểm phía Nam như NVL, DXG sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh quý III khiêm tốn khi thiếu vắng các dự án mở bán mới và tình hình thị trường trầm lắng. Một số doanh nghiệp với các dự án hoàn thiện pháp lý như KDH, NLG sẽ có thể có lợi thế trong thời gian sắp tới dựa vào thời điểm mở bán. Các doanh nghiệp bất động sản với các dự án tập trung tại khu vực phía Bắc như VHM có thể sẽ tiếp tục hưởng lợi từ mức thanh khoản cao và pháp lý hoàn thiện”, MBS nhận định. 

 

Đối với các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp, tổ chức này cho rằng kết quả kinh doanh quý III/2024 vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt nhờ dòng vốn FDI tích cực từ đầu năm. Tính trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn FDI đăng ký và giải ngân lần lượt tăng 7% và 8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên mức tăng trưởng lợi nhuận ròng quý III/2024 sẽ khác nhau giữa các công ty khu công nghiệp do thời điểm bàn giao đất trong năm. 

Nhìn chung 9 tháng đầu năm 2024, MBS cho rằng các doanh nghiệp khu công nghiệp sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh cao hơn so với cùng kỳ 2023. Các doanh nghiệp có mảng cao su sẽ được hỗ trợ từ giá cao su thế giới tăng mạnh từ đầu năm. Nguyên nhân do nguồn cung thiếu hụt bởi điều kiện thời tiết không thuận lợi cho thu hoạch và nhu cầu vẫn tăng mặc dù thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại. Điều này giúp kết quả kinh doanh của các công ty cao su tích cực cho đến cuối năm. 

“Chúng tôi dự phóng lợi nhuận ròng của GVR có thể tăng 182% so với cùng kỳ nhờ giá bán cao su cao và lợi nhuận ròng của PHR cao hơn 35% so với cùng kỳ nhờ giá bán tăng và tiền thu từ thanh lý cây cao su ghi nhận trong quý này”, MBS nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Đề xuất giảm 15% - 30% tiền thuê đất năm 2024 nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới