Hủy
Bất động sản

Thời của bất động sản khu công nghiệp

Nhật Anh Chủ Nhật | 24/07/2022 07:32

Nhu cầu đất công nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế mở cửa và giá thuê dự kiến tiếp tục tăng. Ảnh: TL.

Lợi nhuận ròng của các Công ty phát triển khu công nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% trong năm 2023.
 

Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research vừa công bố báo cáo về ngành bất động sản khu công nghiệp với nhiều triển vọng xán lạn. Trong nửa cuối năm 2022, SSI Research kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp khu công nghiệp niêm yết tăng trưởng 47,3% so với cùng kỳ, nhờ vào nhu cầu đất công nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi tích cực khi nền kinh tế mở cửa và giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trung bình 8 - 20% so với cùng kỳ, tùy khu vực.

 

Trong đó, lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (mã BCM) dự kiến tăng 239% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ chuyển nhượng 18,9 ha đất thương mại tại Thành phố mới Bình Dương cho CaptaLand. Lợi nhuận sau thuế của Tổng Công ty IDICO (mã IDC) dự kiến tăng 266% so với cùng kỳ nhờ thay đổi phương pháp hạch toán từ ghi nhận đều sang ghi nhận một lần tại Khu công nghiệp Phú Mỹ mở rộng và cho thuê mới tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh. Nếu thương vụ mua bán 30 ha tại Khu đô thị Tràng Cát thành công, lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) trong 6 tháng cuối năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

SSI Research đánh giá nhu cầu thuê đất Khu công nghiệp tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2023 do xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục;  các chính sách thu hút FDI cũng thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại đầu tư vào Việt Nam, có thể kể đến những chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo, và nhiều ưu đãi khác. Cùng với đó là sự cải thiện cơ sở hạ tầng trong thời gian tới như các dự án đường vành đai 3 và đường vành đai 4, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các Khu công nghiệp. 

Nếu thương vụ mua bán 30 ha tại Khu đô thị Tràng Cát thành công, lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) trong 6 tháng cuối năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ.
Lợi nhuận ròng của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC) trong 6 tháng cuối năm 2022 dự kiến sẽ tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ. (Theo SSI Research). Ảnh: TL. 

Năm 2023, lợi nhuận ròng của các Công ty phát triển Khu công nghiệp niêm yết dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ do tổng diện tích đất cho thuê tăng trưởng 10%/năm; giá thuê đất dự kiến sẽ tăng 8% tại các Khu công nghiệp phía Nam Việt Nam và 6% tại các Khu công nghiệp phía Bắc Việt Nam vào năm 2023. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của Đô thị Kinh Bắc ước đạt 3.700 tỉ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ) do các dự án hiện nay tiếp tục là nguồn thu chính, bên cạnh giai đoạn 3 của dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ và các Khu công nghiệp tại Long An có thể bắt đầu tạo ra thu nhập. 

Lợi nhuận ròng của IDICO ước đạt 2.200 tỉ đồng (tăng 24% so với cùng kỳ) chủ yếu do ghi nhận lợi nhuận từ các Khu công nghiệp Hựu Thạnh và Phú Mỹ mở rộng, bên cạnh việc thoái vốn tại các công ty con.

Trong khi đó, SSI Research cũng chỉ ra rủi ro đối với nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp đến từ tỉ lệ lấp đầy của các trung tâm công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai và Bắc Ninh đều đã đạt trên 80%. Thời gian đền bù giải phóng mặt bằng chậm, dẫn đến nguồn cung đất ở các Khu công nghiệp còn lại ít, ảnh hưởng đến việc cho thuê với diện tích lớn.

Có thể bạn quan tâm 

Quỹ đầu tư tư nhân và công nghệ "lực đẩy" của M&A


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới