Hủy
Chứng khoán

Bloomberg: Phục hồi 15%, Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới

Vũ Hạo Thứ Ba | 14/04/2020 15:25

Việt Nam đang có những thành công bước đầu trong phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Hải An

Tháng 3.2020, chứng khoán Việt Nam ghi nhận cú rớt mạnh nhất kể từ năm 2001, nhưng giờ đã hồi sinh trở lại.
 

Chỉ số VN-Index đã phục hồi 15% trong tháng 4.2020, trở thành thị trường có thành quả tốt nhất thế giới, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Trước đó, chỉ số này đã giảm 25% trong tháng 3.2020 vì lo ngại về tác động của COVID-19. Hiện P/E forward của chỉ số VN-Index đang là 11 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 14 lần.

“Nhà đầu tư Việt Nam đang cảm thấy Chính phủ đã hành động rất quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh”, ông Patrick Mitchell, Giám đốc khối khách hàng tổ chức tại Công ty chứng khoán ACBS, cho hay. “Thị trường vẫn đang bị chi phối bởi những nhà đầu tư nhỏ lẻ và người mua đã trở lại vì bị hấp dẫn bởi mức định giá siêu rẻ. Vì vậy, việc mua đầu tư dài hạn tại thời điểm này là hợp lý”.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đã thực hiện giãn cách xã hội kéo dài 15 ngày (từ ngày 1.4) để kìm hãm sự lây lan của virus. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam hiện đang cân nhắc xem có quyết định nới dài biện pháp kiểm soát dịch bệnh hay không. Cho đến nay, Bộ Y tế ghi nhận 265 ca nhiễm nhưng chưa có ca tử vong nào.

Chỉ số VN-Index có lúc giảm tới 31% trong năm nay, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12.2016 vào ngày 24.03. Mặc dù đã phục hồi 15%, nhưng chỉ số vẫn còn nằm trong phạm vi thị trường con gấu. Trong khi đó, các thị trường Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia và Philippines đã bước vào thị trường "con bò" trong những ngày gần đây.

Chỉ số VN-Index vẫn còn cách 37% so với mức kỷ lục ghi nhận trong năm 2018. “Dường như thị trường đang xem xét không chỉ lợi nhuận năm 2020 mà còn sau đó nữa, khi vẫn còn nhiều công ty hoạt động tốt, nhất là những công ty trong lĩnh vực liên quan đến tiêu dùng – vốn đang có mức định giá rất hấp dẫn”, ông Ruchir Desai, chuyên gia quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital, cho hay.  

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới