Hủy
Chứng khoán

Giải mã hiện tượng cổ phiếu penny dậy sóng

Vũ Hoài Thứ Ba | 17/12/2019 16:28

Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu penny liên tục thu hút dòng tiền và tạo thành sóng của nhóm cổ phiếu này...
 

Penny là thuật ngữ nhà đầu tư sử dụng để chỉ những cổ phiếu có mệnh giá nhỏ trên thị trường. Bên cạnh thuật ngữ penny stock đôi khi người ta còn sử dụng một số tên gọi khác mang nghĩa tương đương như small cap.

Theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây, nhiều cổ phiếu thị giá nhỏ đang thu hút dòng tiền và “dậy sóng”. Trong khi đó, các cổ phiếu có vốn hóa lớn đang trong xu hướng điều chỉnh giảm.

Cụ thể, trong phiên sáng 17/12, số liệu ghi nhận lúc 10h00 sáng, chỉ số VN-Index giảm hơn 4 điểm với số lượng mã giảm gấp đôi lượng mã tăng. Đáng chú ý, phần lớn các cổ phiếu trong rổ VN30 đều giảm điểm. Số lượng mã giảm trong rổ VN30 gấp hơn 4 lần số lượng mã tăng điểm.

Các mã có vốn hóa lớn (Blue chip) như VIC, BID, VHM, VNM,... đều đang trên đà giảm mạnh và gây áp lực đối với chỉ số VN-Index.

Trong khi đó, các cổ phiếu có thị giá nhỏ (penny) lại đồng loạt tăng trần.

Nhiều cổ phiếu penny tăng mạnh trong tuần qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nhiều cổ phiếu penny tăng mạnh trong tuần qua. Nguồn: NCĐT tổng hợp (lúc 10h phiên 17/12).

Theo số liệu thống kê, trong tuần qua nhiều cổ phiếu penny đã có sự bức phá mạnh. Và 6 mã được kể trên đã đồng loạt tăng trần trong phiên sáng nay (17/12). 

Đặc biệt, cổ phiếu của CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HoSE: HAR) đã tăng trần nhiều phiên liên tiếp. Trong tuần qua, giá cổ phiếu này đã tăng hơn 37% với khối lượng giao dịch bình quân ở mức hơn 1,5 triệu cổ phiếu/phiên, cao nhất trong 1 năm qua.

 

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch cho rằng  các ‘siêu’ cổ phiếu nhỏ tạo thành làn sóng vì được thúc đẩy bởi việc thiếu vắng thông tin và nhịp sụt giảm mạnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn (Blue chip).

Ông Chi cho biết thêm, thực tế đây là điều hết sức bình thường bởi nhóm này đã “ngủ quên quá lâu”, bản chất thị trường chứng khoán nhóm nào cũng có khả năng có sóng. Tuy vậy, nhà đầu tư cần chú ý rằng áp lực chốt lời và kết thúc chu kỳ sóng penny rất nhanh, hậu quả để lại cũng khốc liệt như cách nó mạnh mẽ bức lên. Nhà đầu tư cần đặt mục tiêu trước khi tham gia vào thị trường. Cụ thể, nhà đầu tư cần xác định điểm bắt đầu và thoát khỏi trước khi sóng kết thúc.

Cũng liên quan đến điều này, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), cho rằng dòng tiền đổ vào các mã penny trong giai đoạn gần đây mang tính đầu cơ cao.

Theo chia sẻ của ông Huy, điều này thể hiện sự mất niềm tin của nhà đầu tư, khi chỉ quan tâm đến dòng tiền mà bỏ qua những cổ phiếu có câu chuyện và cơ bản tốt. Ông Huy cũng cho rằng sóng cổ phiếu penny khả năng sẽ còn nhưng nhà đầu tư cần thận trọng bởi dòng tiền đầu cơ như hiện tại là không lành mạnh cho thị trường.

 

Như vậy, theo nhận định của các chuyên gia, sóng penny có thể sẽ vẫn còn, tuy nhiên nhà đầu tư cần thận trọng khi tham gia. Một phần đến từ biên độ giao động của các mã này khá lớn ở cả những nhịp tăng và giảm. Thêm vào đó, chu kỳ sóng penny thường rất nhanh và nhà đầu tư cần kỉ luật với điểm mua, điểm chốt lời để đạt được hiệu quả trong quá trình đầu tư.

►Vì sao khối ngoại bán ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam?

►Cánh cửa rộng mở cho thị trường chứng khoán năm 2020


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới