Hủy
Công Nghệ

75% doanh nghiệp sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử trong vòng 2 năm tới

Hân Nguyễn Chủ Nhật | 31/07/2022 21:54

Bất chấp những lo lắng, các nhà bán lẻ vẫn lạc quan về lợi ích của việc cho phép thanh toán bằng tiền điện tử. Ảnh: Getty Images

 
 
Từ Starbucks đến Lamborghini, người tiêu dùng đang sử dụng tiền điện tử để thanh toán cho nhiều loại hàng hóa - và các nhà bán lẻ để tâm đến điều đó.

Gần 75% các nhà bán lẻ có kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử hoặc stablecoin trong vòng hai năm tới, theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 do Deloitte thực hiện có tiêu đề “Người bán đã sẵn sàng cho tiền điện tử”.

Deloitte đã thăm dò ý kiến của 2.000 Giám đốc điều hành cấp cao từ ngành bán lẻ, những người đại diện cho một loạt các phân ngành bao gồm mỹ phẩm, đồ điện tử, thời trang, vận tải, thực phẩm và đồ uống.

Trong khi các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin thường chỉ có giá trị khi nhiều người tin vào nó, thì stablecoin lại là một loại tiền điện tử neo vào một tài sản hữu hình cơ bản. Stablecoin thường được gắn với các loại tiền tệ như USD hoặc vàng.

Mặc dù hiện nay việc thanh toán bằng tiền điện tử còn khá mới lạ, nhưng 83% nhà bán lẻ kỳ vọng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với tiền kỹ thuật số sẽ tăng trong năm tới và hơn một nửa trong số họ đã đầu tư hơn 1 triệu USD vào việc kích hoạt thanh toán kỹ thuật số, theo cuộc khảo sát.

Đối với người tiêu dùng, điều đó có nghĩa là họ có thể sớm mua quần áo, đồ uống, sản phẩm làm đẹp và hơn thế nữa bằng tiền điện tử.

Starbucks đã hợp tác cùng Microsoft để cho phép khách hàng mua đồ uống bằng Bitcoin.
Starbucks đã hợp tác cùng Microsoft để cho phép khách hàng mua đồ uống bằng Bitcoin.

Cách thức thanh toán bằng tiền kỹ thuật số của các nhà bán lẻ

Mặc dù các nhà bán lẻ đang có kế hoạch chấp nhận hình thức thanh toán này, nhưng điều đó không có nghĩa là họ nhất thiết phải có kế hoạch giữ tài sản ảo.

Chỉ hơn 50% số người được hỏi có kế hoạch thuê bên thứ 3 để chuyển đổi tiền kỹ thuật số thành đồng tiền pháp định, loại tiền được chính phủ thiết lập dưới dạng đấu thầu hợp pháp, như USD, bảng Anh và đồng euro. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ không có kế hoạch sở hữu tiền điện tử được sử dụng để thanh toán.

Với sự bấp bênh của thị trường tiền điện tử, việc sử dụng chiến lược này được coi là ít rủi ro hơn cho các nhà bán lẻ so với việc tự mình nắm giữ tiền điện tử. Cách tiếp cận này cũng giúp các nhà bán lẻ cho phép thanh toán bằng tiền kỹ thuật số nhanh hơn và dễ dàng hơn, theo báo cáo của Deloitte.

Các rào cản

Các nhà bán lẻ tò mò về tiền điện tử nhận ra rằng có một số thách thức cần vượt qua để cho phép thanh toán bằng tiền kỹ thuật số. Gần 90% cho rằng xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính hiện có của họ để tương thích với các loại tiền kỹ thuật số khác nhau là thách thức lớn nhất.

Ngoài ra, bảo mật của các nền tảng thanh toán cũng là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo đó là những lo ngại về quy định cũng như  sự bất ổn của thị trường tiền tệ kỹ thuật số.

Hơn một nửa số nhà bán lẻ đồng ý rằng cần phải ban hành một số quy định nhất định liên quan đến tiền điện tử, bao gồm quy định của chính phủ về việc nắm giữ tài sản kỹ thuật số, thuế của việc sử dụng tiền kỹ thuật số và khả năng giữ tiền kỹ thuật số trong tài khoản ngân hàng.

 

Bất chấp những lo lắng, các nhà bán lẻ vẫn lạc quan về lợi ích của việc cho phép thanh toán bằng tiền điện tử. Gần một nửa số nhà bán lẻ tin rằng động thái này sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng lượng khách hàng của họ.

Mặc dù khả năng thanh toán bằng tiền điện tử có thể là tin tốt đối với một số người dùng tiền điện tử, nhưng điều quan trọng cần nhớ là những tài sản này có thể biến động mạnh và các chuyên gia thường khuyên chỉ nên đầu tư khi sẵn sàng cho việc thua lỗ.

Có thể bạn quan tâm:

 Sức bền bỉ của các công ty công nghệ trong thời buổi kinh tế "nguội lạnh"

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới