Apple tham vọng làm nên cuộc cách mạng trong ngành TV
Các cuộc đàm phán này là một phần trong kế hoạch tham vọng nhất của Apple từ trước đến nay, đó là tham dự vào lĩnh vực truyền hình sau nhiều năm nỗ lực và đưa kênh truyền hình vào các thiết bị công nghệ của mình.
Theo các nguồn thạo tin, hiện Apple chưa đạt được thỏa thuận với bất cứ nhà điều hành truyền hình cáp nào. Vấn đề lớn nhất là các nhà điều hành này đều e ngại khi Apple bày tỏ ý định muốn đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh truyền hình.
Bên cạnh đó, Apple cũng phải thuyết phục các khách hàng của mình mua bộ đổi tín hiệu cáp tivi, có giá lên đến hàng trăm USD, thay vì phải đi thuê thiết bị tương tự từ các nhà phân phối truyền hình cáp với giá 10 tới 15 USD/tháng. Các hãng sản xuất điện tử như TiVo Inc. và Samsung cũng từng rao bán các bộ đổi tín hiệu cáp tương tự, song không mấy nhận được sự chú ý của thị trường.
Bộ đổi tín hiệu cáp của Apple có tên là Apple TV, với giá 99 USD, cho phép người dùng truy cập vào một số video trên internet thông qua tivi đặt tại nhà. Mặc dù vậy, thiết bị này vẫn chưa thể dùng để xem các kênh truyền hình trực tiếp do các nhà điều hành truyền hình cáp chưa chấp nhận ký kết thỏa thuận cung cấp dịch vụ với Apple.
Từ lâu, các công ty công nghệ như Apple luôn coi thị trường truyền hình là địa hạt tiếp theo của mình. Tuy nhiên, họ đã vấp phải sự ngăn cản từ các nhà phân phối truyền hình và các công ty truyền thông.
Các cuộc đàm phán cũng cho thấy Apple đang tìm kiếm một con đướng khác ít cực đoan hơn so với quá khứ để tham gia vào lĩnh vực truyền hình, cụ thể là hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ hiện có thay vì phải canh tranh trực tiếp với họ.
Bằng việc tạo ra Apple TV, Apple đang áp dụng lại cách thức mà hãng từng sử dụng để thay đổi ngành công nghiệp điện thoại di động: thuyết phục các nhà cung cấp dịch vụ hiện tại kết hợp dịch vụ của họ với các thiết bị phần cứng và phần mềm của Apple.
Phương pháp tiếp cận này đã mang lại cho Apple khoản lợi nhuận khổng lồ thông qua bán iPhone, trong khi các nhà cung cấp phải chịu gánh nặng chi phí từ việc bán dịch vụ và chỉ trông chờ vào lợi nhuận từ hoạt động bán dữ liệu cho khác hàng.
Mặc dù doanh số bán Apple TV đang tăng, song vẫn còn khá nhỏ. Tính đến quý II năm nay, Apple đã bán được khoảng 1,3 triệu hộp Apple TV, tăng 170% so với năm ngoái.
Theo các nguồn thạo tin, nguyên nhân khiến các nhà điều hành e ngại ký thỏa thuận với Apple là do họ lo lắng rằng Apple có thể hủy hoại quan hệ của họ với khách hàng nếu như Apple bán thiết bị tivi mới này.
Mặc dù vậy, bản thỏa thuận với Apple sẽ giúp các nhà điều hành giảm được chi phí bỏ ra để mua các hộp đổi tín hiệu cáp hiện tại, được các khách hàng thuê lại và tính phí hàng tháng. Bên cạnh đó, bản thỏa thuận cũng giúp việc xem truyền hình của khách hàng trở nên dễ dàng hơn khi tivi truyền thống và website video đều có thể truy cập thông qua một thiết bị duy nhất.
Phát ngôn viên của Apple, Tom Neumayr, từ chối bình luận về vấn đề này và gọi những thông tin trên là tin đồn và không có cơ sở chính thức.
Nguồn WSJ/Khampha
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
