Hủy
Công Nghệ

Đầu tư bất động sản cao cấp với công nghệ blockchain

Ngọc Bảo Thứ Năm | 09/05/2019 10:00

Blockchain đã và đang cách mạng hóa lĩnh vực bất động sản trên toàn thế giới. Việt Nam không nằm ngoài làn sóng này.
 

Đầu tư bất động sản cao cấp với công nghệ blockchain

Vào tháng 10 năm ngoái, một chung cư cao cấp ngay tại Manhattan, New York đã trở thành một trong những bất động sản đầu tiên được token hoá trên nền tảng công nghệ blockchain. Không chỉ tại Mỹ, một biệt thự trị giá 24 triệu USD tại London được rao bán và người bán chỉ chấp nhận trả bằng bitcoin. Chủ của biệt thự này là Lev Loginov, đồng sáng lập của một công ty bất động sản có danh mục đầu tư lên đến hơn 700 triệu USD, tên London Wall. Hàng loạt các bất động sản trong danh mục này cũng đang được nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức mua bán chỉ chấp nhận tiền kỹ thuật số.

Không chỉ dành cho giới siêu giàu tại Mỹ và Anh, các căn hộ bình dân tại Ukraine cũng đang được rao bán bằng tiền kỹ thuật số. Một trong những giao dịch thành công gần đây nhất tại đây được thực hiện bởi Propzy, một trong những startup đang dẫn đầu trong ứng dụng blockchain vào ngành bất động sản.

Nhà làm luật cũng không đứng ngoài cuộc. Quy trình phức tạp và cũng là quan trọng nhất của các giao dịch bất động sản là xác minh quyền sở hữu hợp pháp. Chính phủ bang Georgia đã kết hợp với một công ty blockchain tên Bitfury, để phát triển một hệ thống đang sở hữu bất động sản trên nền tảng blockchain. Hệ thống này đang được ứng dụng tại Ghana, nhằm đảm bảo tính minh bạch cho các hoạt động mua bán bất động sản của các nhà đầu tư trên toàn thế giới tại 28 tỉnh của đất nước Tây Phi này.

Thêm vào đó, chính phủ Đan Mạch cũng đang thử nghiệm một hệ thống đăng ký và kế toán cho các giao dịch bất động sản trên nền tảng công nghệ chuỗi khối. Chương trình thử nghiệm đang tạo ra một hệ thống kết hợp giữa nhà nước, ngân hàng, môi giới, người mua và người bán, nhằm giảm thiểu các rủi ro sai sót, gian lận khi chuyển đổi các giấy tờ bất động sản.

Ứng dụng blockchain được đánh giá là sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho ngành bất động sản. Ngoài những ưu điểm xuất phát từ tính minh bạch và bảo mật cao, công nghệ chuỗi khối này tạo ra tiềm năng cắt giảm các khâu trung gian (như môi giới), vì vậy đẩy nhanh tiến độ, đơn giản hoá và cắt giảm chi phí của các giao dịch.

“Blockchain đã và đang cách mạng hóa lĩnh vực bất động sản trên toàn thế giới. Và Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài làn sóng này.” ông Thắng Nguyễn, Giám đốc của Infinito - một nền tảng blockchain cho các ứng dụng bất động sản tại Việt Nam, cho biết.

Là một trong những lĩnh vực đầu tư sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng có thể tham gia vì các tài sản này thường có giá trị lớn so với mức thu nhập thông thường. Theo một hướng khác, token hoá các tài sản giúp người bán có thể phân nhỏ tài sản nhằm tăng tính thanh khoản, về phía người mua thì các cơ hội đầu tư tăng lên.

Token hoá bất động sản

Kể từ khi tiền điện tử ra đời, các nhà đầu tư đã tìm cách token hóa các loại tài sản khác nhau. Token hóa tài sản làm tăng tính bảo mật của tài sản đó và mở rộng khả năng giao dịch ra thị trường toàn cầu. Đối với lĩnh vực bất động sản, mọi người có thể đầu tư bằng cách mua token đại diện cho bất động sản đó. Token này cho phép người mua sở hữu tỷ lệ phần trăm nhất định đối với loại hình bất động sản tương ứng với số tiền mà họ mua token. Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn thì mặt khác nhà đầu tư có thể bán các token này để gây quỹ phát triển dự án.

Bất động sản là lĩnh vực tăng trưởng nhất trong các dạng crowdfunding (gọi vốn cộng đồng). Tổng giá trị crowdfunding bất động sản đã tăng gần 160% trong hai năm gần đây và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn khi nhu cầu đầu tư bất động sản luôn cao, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Gia tăng tính thanh khoản cho bất động sản

Bất động sản là loại tài sản thanh khoản thấp vì quá trình thanh lý chúng không hề dễ dàng và đòi hỏi rất nhiều thời gian. Với sự xuất hiện của blockchain và việc mã hóa bất động sản, chúng có thể dễ dàng được giao dịch và trở nên dễ thanh khoản hơn.

Người bán không cần phải chờ đến khi người mua có đủ khả năng mua toàn bộ tài sản của họ, thay vào đó, họ có thể chia nhỏ quyền sở hữu bất động sản bằng cách token hóa tài sản đó. Điều này mang đến cho các nhà đầu tư cá nhân cơ hội đầu tư vào các bất động sản thương mại có giá trị cao như khách sạn hay cao ốc, những bất động sản mà trước đây họ khó có thể sở hữu.

Token hoá bất động sản cũng mở ra các thị trường thứ cấp mua bán token bất động sản. Với các sàn bất động sản thứ cấp dựa trên token, các cơ hội đầu tư sẽ mở ra cho các bất động sản ở xa mà nhà đầu tư không thể đến kiểm tra và đánh giá. Với danh mục đầu tư được đa dạng hoá, người đầu tư cũng có thể cân bằng mức rủi ro.

Tiết kiệm chi phí, thời gian và đảm bảo minh bạch

Các giao dịch bất động sản thường tốn rất nhiều thời gian và chi phí để hoàn thành. Theo khảo sát của Juwai Chinese Consumer International Travel, 56% nhà đầu tư Trung Quốc thường mất khoảng 1 năm để tìm được một bất động sản mà họ ưng ý tại Mỹ. Nhìn chung, họ phải dành trung bình 6 tháng để đi tìm và bay đến nơi để kiểm tra và xem tận mắt tài sản; 6 tháng còn lại dành cho các giấy tờ thủ tục hợp pháp hoá tài sản đã mua.

“Blockchain có thể giúp xác minh quyền sở hữu nhà đất cũng như quyền giao dịch bất động sản nhanh chóng hay thậm chí là tức thì.”, ông Thắng Nguyễn khẳng định.

Một yếu tố tối quan trọng trong đầu tư chính là độ tin cậy của thông tin. Một trong những con số đáng giật mình là các vụ lừa đảo liên quan đến bất động sản tăng trung bình 480% mỗi năm tại Mỹ. Chỉ trong năm 2017, FBI nhận đến hơn 300 ngàn đơn tố cáo từ 9.600 nạn nhân. Tổng số tiền có liên quan lên đến hơn 1,4 tỷ USD.

Tính bảo mật cao và minh bạch của blockchain có thể giúp các nhà đầu tư bất động sản bỏ qua giai đoạn nghiên cứu và điều tra bất động sản. Mặt khác, các đơn vị trung gian như mô giới sẽ được cắt giảm. Chi phí và thời gian được tiết kiệm nhờ bỏ qua các khâu trung gian và cắt bỏ các thủ tục phức tạp, song song với việc đảm bảo minh bạch tuyệt đối cho nhà đầu tư.

Dau tu bat dong san cao cap voi cong nghe blockchain
 

“Với tính minh bạch và bảo mật, blockchain dễ dàng loại bỏ những vấn đề tồn đọng từ lâu của ngành công nghiệp này như hiện tượng đẩy giá bất động sản hay rao bán tài sản cho nhiều người. Với blockchain, chủ sở hữu bất động sản và người mua/ thuê có thể giao dịch trực tiếp với nhau mà không cần đến các đơn vị trung gian", ông Thắng Nguyễn cho biết.

Lợi ích từ hợp đồng thông minh

Giao dịch sử dụng hợp đồng thông minh được thực hiện một cách trực tiếp giữa người mua và người bán (hoặc người thuê nhà và chủ nhà) và không có sự can thiệp từ bên ngoài, hay thông qua một bên thứ ba trung gian.

Do vậy, giao dịch sẽ trở nên minh bạch hơn, thời gian thực hiện ngắn hơn, dễ dàng truy xuất được lịch sử giao dịch và hạn chế gian lận thương mại. Các điều khoản trong hợp đồng thông minh được ghi lại dưới dạng ngôn ngữ lập trình, sau đó được mã hóa và chuyển vào một block thuộc Blockchain. Mạng lưới blockchain sẽ kiểm tra tính hợp pháp của giao dịch và không có giao dịch nào được thực hiện cho đến khi tất cả các điều khoản được đáp ứng, từ đó giúp giao dịch được minh bạch toàn diện cho tất cả các bên và giảm thiểu rủi ro thanh toán.

Thêm vào đó, hợp đồng thông minh còn giúp tiết kiệm chi phí cho người mua và người bán vì họ không phải trả phí môi giới cho những bên thứ ba. Điều này cũng làm cho quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và thuận lợi khi các khâu trung gian được loại bỏ.

Infinito - Giải pháp tiềm năng mới cho bất động sản

Dau tu bat dong san cao cap voi cong nghe blockchain
 

“Infinito tin rằng việc ứng dụng blockchain sẽ mở ra nhiều tiềm năng mới cho lĩnh vực bất động sản và chúng tôi sẵn sàng cung cấp những giải pháp tối ưu để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này một cách hiệu quả nhất.” - ông Thắng Nguyễn giải thích thêm.

Infinito là nhà tư vấn và cung cấp giải pháp blockchain hàng đầu thế giới với mong muốn triển khai blockchain rộng rãi đến các doanh nghiệp và người dùng đầu cuối. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm bao gồm các lập trình viên cao cấp, các chuyên gia tư vấn về chiến lược kinh doanh, marketing và pháp lý, Infinito có thể giải quyết mọi khó khăn về mặt kinh doanh, kỹ thuật và giúp startup tránh được những thất bại không đáng có.

Infinito Blockchain Platform là một nền tảng các module blockchain có sẵn, cho phép các lập trình viên dễ dàng ứng dụng vào phát triển sản phẩm của mình, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức thông qua bộ công cụ phát triển phần mềm blockchain - Infinito SDK/API.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới