Hủy
Công Nghệ

Duy trì tiền điện tử Bitcoin cần năng lượng hơn so với lượng điện tiêu thụ New Zealand và Bỉ cộng lại

Minh Duy Thứ Năm | 18/02/2021 13:06

Bitcoin sẽ trông như thế nào nếu nó được làm bằng kim loại. Ảnh: Deutsche Welle.

Việc duy trì tiền điện tử Bitcoin đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với lượng điện tiêu thụ ở cả New Zealand và Bỉ cộng lại.
 

Theo Deutsche Welle, nếu ai đó đang đọc bài viết này, họ đang sử dụng điện. Điều tương tự cũng xảy ra với mọi tìm kiếm của Google, email được gửi và ảnh được lưu vào đám mây. Khi cuộc sống của chúng ta trở nên kỹ thuật số hơn, chúng ta cần nhiều điện hơn để cung cấp năng lượng cho những tiện ích đó. Tuy nhiên, có một ngoại lệ kỹ thuật số luôn nhận được rất nhiều sự chú ý: .

Đối với một thứ không tồn tại trên thực tế, Bitcoin thực sự thu hút trí tưởng tượng và cần rất nhiều năng lượng điện để tiếp tục hoạt động. Theo một nghiên cứu về Chỉ số Tiêu thụ Điện Bitcoin của Đại học Cambridge, trong một năm, các cỗ máy đằng sau tiền điện tử đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so lượng điện tiêu thủ của cả đất nước Hà Lan với hơn 17 triệu dân.

Khi giá trị của Bitcoin tăng vọt lên hơn 50.000 USD, nhu cầu về năng lượng điện để duy trì nó cũng tăng lên. Theo những người ủng hộ Bitcoin, điều này là hoàn toàn bình thường bởi Bitcoin đang tạo ra một hệ thống tài chính hoàn toàn mới mà không có sự can thiệp của chính phủ. 

Giá Bitcoin liên tục tăng. Ảnh: coindesk.com.
Giá Bitcoin liên tục tăng. Ảnh: coindesk.com.

Bitcoin cần bao nhiêu năng lượng?

Khó có thể tìm ra những con số không thể tranh cãi vì tính chất phức tạp của các phép tính. Vào đầu năm 2017, Bitcoin đã sử dụng 6,6 terawatt giờ điện mỗi năm. Vào tháng 10.2020, con số đó lên đến 67 terawatt. Các nhà nghiên cứu Cambridge nhận thấy rằng lượng điện mà Bitcoin tiêu thụ đã tăng gần gấp đôi lên 121 terawatt, đủ để điều hành toàn bộ trường đại học của họ trong gần 700 năm.

Bằng những tính toán tương tự, nếu Bitcoin là một quốc gia, thì cả thế giới chỉ có 30 quốc gia sử dụng nhiều điện hơn “quốc gia Bitcoin”. Lượng điện này sẽ vượt qua nhu cầu điện hàng năm của UAE, Hà Lan, Philippines, Bỉ, Áo hoặc Israel.

Lượng điện sử dụng hàng năm của các quốc gia. Ảnh: Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index.
Lượng điện sử dụng hàng năm của các quốc gia. Ảnh: Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index.

Nhà kinh tế học người Hà Lan Alex de Vries cho rằng Bitcoin sử dụng 77 terawatt điện mỗi năm. 

Ngày nay, tất cả các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu - những trung tâm điều hành Big Tech, đám mây, internet và hệ thống tài chính hiện tại - cần khoảng 200 terawatt giờ điện mỗi năm. Theo ông Alex de Vries, “Hiện tại, mạng Bitcoin tiêu thụ khoảng một nửa số tiền này”.

Để so sánh, hồi năm 2018, một giao dịch Bitcoin có cùng mức năng lượng với 80.000 giao dịch Visa. Giờ đây, một giao dịch Bitcoin duy nhất sử dụng cùng một loại điện để chạy 453.000 giao dịch Visa.

Tại sao Bitcoin lại cần năng lượng?

Về cơ bản, Bitcoin được chạy bởi một mạng máy tính ngang hàng khổng lồ. Để theo dõi mọi thứ và giữ cho mạng an toàn, nó sử dụng một hệ thống sổ cái hay còn gọi là blockchain. 

Blockchain này ghi lại tất cả các giao dịch và mọi người trong mạng nhận được một bản sao và mỗi bản sao được liên kết với nhau. Vì mọi thứ đều được kết nối với nhau nên việc can thiệp vào hệ thống là không thể. 

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một phần của mạng; họ chỉ cần có một máy tính chuyên dụng có công suất cao, càng mạnh càng tốt. Những máy tính này giải quyết các vấn đề toán học ngày càng khó để giữ cho nó hoạt động. Để tránh quá nóng, máy tính chuyên dụng phải được làm mát liên tục.

Tỉ phú Elon Musk, nhà đầu tư nổi tiếng nhất của Bitcoin. Ảnh: Deutsche Welle.
Tỉ phú Elon Musk, nhà đầu tư nổi tiếng nhất của Bitcoin. Ảnh: Deutsche Welle.

Những người điều hành những máy tính này không được trả tiền, nhưng họ có cơ hội được thưởng bằng Bitcoin. Họ càng có nhiều khả năng tính toán, cơ hội nhận được một số càng cao. Khi giá Bitcoin tăng lên, việc đầu tư vào công nghệ trở nên hấp dẫn hơn. Đó là một hình xoắn ốc đi lên khi nhiều máy tính được thêm vào. 

Việc sử dụng cũng rất quan trọng “vì mạng chỉ có thể xử lý 5 giao dịch mỗi giây. Việc sử dụng Bitcoin sẽ đắt hơn nếu nhiều người cùng thực hiện giao dịch làm như vậy. Vì phí giao dịch cũng thuộc về người khai thác, điều này cũng thúc đẩy thu nhập của người khai thác và cuối cùng là tiêu tốn năng lượng”.

Những người điều hành Bitcoin ở đâu?

Theo các nhà nghiên cứu tại Cambridge, hơn 65% người điều hành Bitcoin đang ở Trung Quốc, tiếp theo là Mỹ và Nga với khoảng 7%.

Các nhà phê bình cho rằng đây là một vấn đề lớn. Nhiều quốc gia có lưới điện không ổn định và một số quốc gia không thể đáp ứng nhu cầu gia tăng. Hồi tháng 1, chính phủ Iran đã đổ lỗi cho hoạt động khai thác Bitcoin vì tình trạng mất điện ở nước này. Trên hết là lượng CO2 khổng lồ được thải ra từ tất cả các hoạt động sản xuất điện đó.

Hiện, Bitcoin không phải là tiền điện tử duy nhất. Theo ông Alex de Vries, tiền điện tử đã bổ sung 50% so với nhu cầu năng lượng của Bitcoin vào năm ngoái. Ông Alex de Vries kết luận: “Về mặt lý thuyết, sự sửa đổi về mặt năng lượng cũng có thể được thực hiện bằng Bitcoin và sẽ loại bỏ bất kỳ động cơ nào để sử dụng phần cứng khai thác chuyên dụng, tiết kiệm cả năng lượng và chất thải điện tử”.

Có thể bạn quan tâm:

Cú hích lớn cho Bitcoin từ việc Tesla đầu tư 1,5 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới