Hơn 10% các ngân hàng chi trên 13% chi phí cho công nghệ thông tin
Trên 90% các dịch vụ thanh toán liên quan tiền gửi đều có thể triển khai chuyển đổi số. Ảnh: T.L
Tại tọa đàm về Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, TS Phạm Xuân Hòe - nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Hiện Luật Giao dịch điện tử Việt Nam chưa kịp sửa đổi, chưa giải quyết được việc chia sẻ dữ liệu dân cư thế nào để các tổ chức tín dụng có thể dùng eKYC (giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử) xác thực khách hàng… Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại không dễ có ngay được khoản tiền đầu tư công nghệ thông tin (IT) rất lớn. Theo khảo sát của chúng tôi, có gần 50% ngân hàng bỏ ra 3% chi phí đầu tư cho IT, còn lại khoảng 13% các ngân hàng đầu tư khoảng trên 13% chi phí cho IT. Ngân sách 13% dành cho IT là con số không nhỏ”.
Ảnh: FSI |
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), gần như trên 90% các dịch vụ thanh toán liên quan tiền gửi đều có thể triển khai chuyển đổi số. Còn lại vướng mỗi cho vay và các dịch vụ khác liên quan đến các bộ ngành thì chưa thể triển khai được. Kể cả Thông tư 39 hiện không thể sửa đổi được nếu Luật Giao dịch điện tử chưa được sửa đổi bổ sung. Từ đó mới thấy được khó khăn của ngành Ngân hàng, các Ngân hàng Thương mại trong việc triển khai chuyển đổi số.
Ngoài ra, hệ thống ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan tới nhân sự phải có trình độ, được đào tạo IT bài bản. Không chỉ vậy, các Ngân hàng Thương mại luôn bị các loại tội phạm tấn công như: Tấn công vào tài khoản, ăn trộm mật khẩu… và luôn có rủi ro bị mất tiền.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện có 95% ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số và các ngân hàng Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc nắm vững công nghệ 4.0 như: Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống số.
Ảnh: Ngân hàng Nhà nước. |
“Ngành Ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỉ đồng cho hoạt động này. Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khi tỉ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn. Đại dịch đã rút ngắn chuyển đổi số ngành Ngân hàng, cả ngân hàng và người dân đều được hưởng lợi vì điều này’’, ông Lê Anh Dũng nhận định.
Khẳng định các mục tiêu cụ thể của ngành Ngân hàng phấn đấu đến năm 2025 có 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh: Đầu tiên là chuyển đổi số về hình thức, nguồn lực, tập trung đầu tư cho phát triển các hạ tầng có tính vận hành, hệ thống thanh toán điện tử… Trong đó, đặc biệt coi trọng ứng dụng công nghệ số trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng.
Thứ hai, trong kỷ nguyên số thì số hoá dữ liệu rất quan trọng, ngành Ngân hàng không chỉ cung cấp dịch vụ của chính ngân hàng mà còn ngoài ngân hàng, thông qua việc tạo lập hệ sinh thái số để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn cho người dân trên các thiết bị điện tử.
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an trong việc kết nối nền tảng dữ liệu đang có như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc định danh, xác thực điện tử chính xác và cung cấp những dịch vụ an toàn, tiện lợi.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Trọng Hoàng
-
Trực Thanh