Kinh tế giảm nhiệt nhưng nhà đầu tư không 'ngủ đông'
Ảnh: Quý Hòa
“Nhiều dự báo cho rằng mùa đông đang đến với nền kinh tế toàn cầu và khởi nghiệp công nghệ sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thị trường tự điều chỉnh, các nhà sáng lập giàu kinh nghiệm, có mô hình kinh doanh sáng tạo vẫn được săn đón. Đây cũng chính là thời điểm các mô hình phục B2B được quan tâm, sự trỗi dậy của các mô hình này sẽ góp phần thay đổi sâu sắc đến nền kinh tế trong thời gian tới.”, đó những nội dung đáng chú ý trong buổi tọa đàm Serial Startup do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức.
Trước ý kiến lo ngại rằng kinh tế giảm tốc sẽ khiến việc gọi vốn của các công ty khởi nghiệp khó khăn hơn, bà Quỳnh Võ – Giám đốc Phát triển Zones Startups Việt Nam cho biết: “Nền kinh tế dù lạnh lẽo thì nhà đầu tư sẽ không ngủ đông mà vẫn liên tục tìm kiếm start up tiềm năng, tuy nhiên việc lựa chọn nơi rót vốn sẽ có phần "kén cá chọn canh" hơn, cẩn trọng hơn. Làm start up là luôn phải thay đổi, thích nghi với thị trường và luôn quan sát thị trường, quan sát đối thủ. Có như vậy thì công ty khởi nghiệp mới có cơ hội được nhà đầu tư chú ý.”
Trả lời câu hỏi “Có nên khởi nghiệp vào thời điểm hiện nay?”, ông Lâm Minh Chánh – Nhà sáng lập BizUni, cho rằng người trẻ chỉ nên start up khi đủ 3 điều kiện, điều kiện đầu tiên là xác định được năng lực cốt lõi của bản thân, điều kiện thứ hai là tìm thấy thị trường cho ý tưởng, thứ 3 là khả năng hiện thực hóa được ý tưởng. Ông Phạm Ngọc Duy Liêm, Founder Gostream cho hay, theo thống kê của Google, độ tuổi startup thành công nhiều nhất sẽ rơi vào khoảng 35 đến 45 tuổi.
“Đừng khởi nghiệp nếu chưa có 1 mục tiêu rõ ràng và đủ lớn để mỗi sáng thức dậy đều hừng hực muốn làm. Bởi vì thời gian đầu start up, mỗi ngày đều sẽ xảy ra rất nhiều chuyện làm bạn nản lòng. Nếu mục tiêu không đủ rõ và đủ lớn thì bạn sẽ muốn bỏ cuộc ”, ông Nguyễn Trần Thi, sáng lập Koina Invesment Group chia sẻ.
Với chiến lược thị trường mới lạ nhằm giải quyết vấn đề nông sản từ vườn đến tay khách hàng, Koina đã trở thành start up công nghệ về nông nghiệp (Agritech) đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư bởi quỹ PE (Private Equity). Chia sẻ về kinh nghiệm, ông Thi cho biết cả team dù nhiều kinh nghiệm, kiến thức khác nhau nhưng đều đồng lòng với tầm nhìn dài hạn nên sau thời gian đi tìm hiểu thị trường thì chỉ mất 2 ngày để thống nhất về sứ mệnh, tầm nhìn và những kết quả dài hạn phải đạt được. Sau đó chỉ mất 6 tháng vận hành là bộ máy quản trị, hệ thống quản lý, kế hoạch đều rất sẵn sàng, nên trong thời gian ngắn đã chốt được 2 vòng đầu tư với 2 PE lớn.
Cũng sở hữu start up gọi vốn thành công, ông Phạm Ngọc Duy Liêm cho biết phần mềm phát lại livestream của ông thành công sau một quá trình thay đổi về tư duy: “Sau khi đặt mình vào vị thế chiến đấu và cạnh tranh với YouTube suốt 2 năm – khi ông lớn này mới vào Việt Nam, cuối cùng chúng tôi nhận ra hợp tác với người khổng lồ mới là cách để tồn tại lâu dài. Trên thực tế, người khổng lồ cũng luôn cần hợp tác chứ bản thân họ không thể làm tốt hết tất cả mọi thứ. Chính vì vậy mà các nền tảng lớn của thế giới đều cởi mở với đối tác tiềm năng. Chỉ cần bạn có khả năng làm lợi cho họ, bên cạnh làm lợi cho doanh nghiệp của mình là bạn có thể tồn tại và phát triển được.”
Tọa đàm Serial Startup nằm trong khuôn khổ sự kiện ra mắt Dự án “Người Tiên Phong” của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư. Trong chặng đường chuyển đổi mô hình hoạt động nội dung sáng tạo phù hợp với xu thế công nghệ, Nhịp Cầu Đầu Tư giới thiệu dự án “NGƯỜI TIÊN PHONG”. Đây là dự án nội dung đa phương tiện, hướng đến việc cung cấp sự trải nghiệm sâu rộng, hiện đại dành cho bạn đọc trên 2 sản phẩm chính: Chuỗi Ấn phẩm cao cấp “Người Tiên Phong”và Mạng xã hội “Người Tiên Phong”.
Ảnh: QH. |
Chuỗi Ấn phẩm cao cấp “Người Tiên Phong”: Là các ấn phẩm sách cao cấp, chuyên sâu phân tích về trí tuệ, tầm nhìn, sự hiểu biết trong các mô hình kinh doanh, quản trị, hoạt động thương trường của các doanh nhân hàng đầu Việt Nam, cũng như các doanh nhân thời đại mới đang nỗ lực đưa công ty lên đến giá trị tỉ USD. Chuỗi Ấn phẩm cũng mở rộng đến các chân dung, hồi ký lãnh đạo của người nổi tiếng đương thời, có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội. Với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực ấn phẩm tự khai thác và tư vấn sản xuất, phát hành ấn phẩm, báo cáo thường niên, chuyên san cho các công ty hàng đầu Việt Nam, chuỗi Ấn phẩm “Người Tiên Phong” sẽ mang hơi thở thời đại và cung cấp một bức tranh đầy đủ về diện mạo của người đương thời tiêu biểu.
Mạng xã hội “Người Tiên Phong”: Là dự án dài và quy mô lớn của Nhịp Cầu Đầu Tư trong khuôn khổ dự án “Người Tiên Phong”. Mạng xã hội ntp.nhipcaudautu.vn được xây dựng trên nền tảng nội dung chủ lực của Nhịp Cầu Đầu Tư với 3 khối nội dung chính là CEO Tiên phong, Startup Tiên Phong và Danh nhân Tiên Phong, với những câu chuyện thú vị được phân tích, phản ánh dưới góc nhìn của chính người trong cuộc, người nổi tiếng và từ các nhà báo, KOL nhiều trải nghiệm. Các khối nội dung được triển khai dưới định dạng bài viết, video, podcast, phỏng vấn trực tuyến tương tác livestream, bàn tròn trực tuyến của các doanh nhân, danh nhân về các vấn đề thời sự, thương trường.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Công Sang
-
Hằng Nga
-
Trực Thanh
-
Nguyễn Long
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Thái Huệ