Hủy
Công Nghệ

Mạnh tay số hóa, nhiều ngân hàng có thêm hàng triệu khách mới mỗi năm

Cẩm Tú Thứ Năm | 18/08/2022 13:30

Dù tốn kém nhưng phần lớn ngân hàng vẫn không ngừng đầu tư số hó vì những giá trị mà công nghệ mang lại. Ảnh: Báo CP.

Sau khi chi hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm cho công nghệ và ngân hàng số, nhiều ngân hàng đã ghi nhận kết quả tăng trưởng ấn tượng.
 

Báo cáo mới đây của SSI Research cho biết đến tháng 6/2022, Vietcombank đang có khoảng 8 triệu khách hàng dùng ngân hàng số, tăng 21% so với mức 6,6 triệu khách hàng tháng 1/2022 và tương đương với khoảng 36% tổng số khách hàng cá nhân của VCB. Vietcombank đang đặt mục tiêu có 10 triệu người dùng ngân hàng số vào cuối năm 2022. Tương tự, tính đến hết quý II/2022, Ngân hàng ACB có 5 triệu khách hàng, tăng 15% so với đầu năm, trong đó sự gia tăng chủ yếu đến từ nền tảng công nghệ.

Bên cạnh thu hút thêm nhiều khách hàng mới, việc tối ưu hóa các chi phí hoạt động cũng là động lực khiến các ngân hàng đầu tư ngày càng khủng vào công nghệ. Báo cáo phân tích của VCBS chỉ ra rằng, chi phí vận hành của ACB đã giảm đáng kể từ cuối năm 2021, từ mức 42% xuống còn 33% vào cuối quý II/2022. VCBS cho rằng việc tăng cường công nghệ trong vận hành sẽ giúp kiểm soát chi phí tốt hơn trong năm 2022, giúp ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận.

Với xu hướng phát triển số hóa và sự ra đời của công nghệ xác thực từ xa (eKYC) giúp mở tài khoản không cần đến chi nhánh ngân hàng sẽ giúp cho tỉ lệ người Việt có tài khoản ngân hàng tăng lên. Ảnh: TPBank
Với xu hướng phát triển số hóa và sự ra đời của công nghệ xác thực từ xa (eKYC) giúp mở tài khoản không cần đến chi nhánh ngân hàng sẽ giúp cho tỉ lệ người Việt có tài khoản ngân hàng tăng lên. Ảnh: TPBank

Đối với ngân hàng TPBank, báo cáo của VCBS cho biết, trong giai đoạn 2015 – 2021, tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của ngân hàng này tăng trưởng 4 lần, từ gần 7.500 tỉ đồng lên gần 31 nghìn tỉ đồng. Kết quả này là nhờ sự tập trung trong chuyển đổi số hóa và tiên phong trong thiết kế sản phẩm giao dịch 0 đồng, giúp TPBank thu hút chủ yếu nhóm khách hàng cá nhân trẻ, yêu thích trải nghiệm công nghệ và tiết kiệm chi phí giao dịch. Những năm qua, TPBank chi đến hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm cho công nghệ và ngân hàng số. Tính đến hết tháng 6/2022 ngân hàng này có thêm gần 1,5 triệu khách hàng mới, tăng trưởng 25% so với cuối năm 2021.

Tại Ngân hàng VPBank, tập khách hàng hợp nhất hiện đã đạt con số 21 triệu. Số lượng khách hàng có thu nhập cao và trung bình cao tăng trưởng trên 50% so với thời điểm cuối năm 2021. Số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng số VPBank NEO tăng 63% so với cùng kỳ năm trước, giao dịch qua nền tảng số cũng tăng kỷ lục tới gần 80%. Tỉ lệ giải ngân của phân khúc cho vay thế chấp trực tuyến của VPBank đạt đến 85%.

Báo cáo phân tích của VCBS đánh giá, tỷ lệ dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng hiện vẫn ở mức thấp hơn so với các nước trong khu vực. Với xu hướng phát triển số hóa và sự ra đời của công nghệ xác thực từ xa (eKYC) giúp mở tài khoản không cần đến chi nhánh ngân hàng sẽ giúp cho tỷ lệ này tăng lên. Các ngân hàng tập trung phát triển trải nghiệm khách hàng ở giai đoạn hiện tại có thể được hưởng lợi lớn nhờ xu thế này khi tăng được tập khách hàng sử dụng dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm:

Việt Nam nỗ lực phát triển hệ sinh thái công dân số


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Người Tiên Phong