Hủy
Công Nghệ

Mỹ đưa nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào “danh sách đen”

Phùng Mỹ Chủ Nhật | 20/12/2020 16:19

SMIC rất quan trọng đối với kế hoạch tự cung chip của Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg.

Động thái của chính quyền Trump làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh khi ông Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.
 

Theo Financial Times, chính quyền Trump đã đưa hãng chip Semiconductor Manufacturing International Corporation và hãng sản xuất máy bay không người lái DJI vào "danh sách đen" xuất khẩu của Mỹ. Điều này làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc khi ông Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.

SMIC sẽ bị thêm vào “danh sách đen” cùng với hơn 60 tổ chức khác của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
SMIC sẽ bị thêm vào “danh sách đen” cùng với hơn 60 tổ chức khác của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ đã đặt 60 công ty Trung Quốc, bao gồm cả DJI và SMIC, vào “danh sách đen”. Một quan chức Bộ Thương mại Mỹ cho biết SMIC đã được thêm vào danh sách các công ty Mỹ được yêu cầu phải có giấy phép bán thiết bị và công nghệ cho công ty. Nguyên nhân là do lo ngại rằng các công ty này đã được sử dụng chip trong các sản phẩm cho quân đội Trung Quốc.

Nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới có thị phần thống trị ở Mỹ DJI bị thêm vào “danh sách đen” vì các sản phẩm của họ được sử dụng để kích hoạt các hành vi vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và các nơi khác.

Nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới của Trung Quốc DJI Technology cũng bị thêm vào danh sách đen kinh tế của chính phủ Mỹ cùng với hàng chục công ty Trung Quốc khác. Ảnh: Reuters.
Nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới của Trung Quốc DJI Technology cũng bị thêm vào danh sách đen kinh tế của chính phủ Mỹ cùng với hàng chục công ty Trung Quốc khác. Ảnh: Reuters.

Học viện Công nghệ Bắc Kinh, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc và hơn một chục viện nghiên cứu được kết nối với Tổng công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc cũng được thêm vào danh sách. Các hành động này phản ánh những hạn chế trước đó đối với các công ty công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei và nhà sản xuất camera giám sát Hikvision.

Động thái này đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm gia tăng sức ép đối với Trung Quốc trước những lo ngại về an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng: “Hành vi tham nhũng và bắt nạt của Trung Quốc gây tổn hại đến lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, phá hoại chủ quyền của các đồng minh, đối tác của chúng ta, đồng thời vi phạm nhân quyền và phẩm giá của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo”.

Động thái này một phần do Mỹ lo ngại về chương trình “hợp nhất quân sự-dân sự” của Trung Quốc, vốn buộc các công ty Trung Quốc phải cung cấp cho quân đội các công nghệ khác nhau.

Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc đang chống lại nỗ lực của Bộ Tài chính Mỹnhằm hủy bỏ một lệnh hành pháp từ Tổng thống Donald Trump nhằm cấm các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Lệnh này một phần để chống lại chương trình "hợp nhất quân sự-dân sự".

Đề cập đến SMIC, Bộ Thương mại Mỹ báo hiệu rằng họ sẽ từ chối cấp phép cho các công ty Mỹ cung cấp công nghệ được yêu cầu "duy nhất" để sản xuất chất bán dẫn ở mức hoặc dưới 10 nanomet cho tập đoàn Trung Quốc.

Ủy viên Michael McCaul thuộc ủy ban đối ngoại của Hạ viện Mỹ hoan nghênh động thái đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể gây lo ngại cho an ninh Mỹ. Động thái này có thể "tạo ra một ngoại lệ cho các bên xấu trốn tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ".

Một giám đốc điều hành ngành bán dẫn của Mỹ cũng cảnh báo rằng động thái này ít thực chất hơn những gì đã xuất hiện. Hầu hết các công cụ sản xuất chip không thuộc loại 10nm hẹp và "độc nhất" vì nhiều công cụ có thể sản xuất chip từ 10nm đến 14nm.

Hành động này sẽ gây ra đòn trả đũa từ Trung Quốc, làm tổn thương các nhà sản xuất chip của Mỹ, trong khi không giải quyết được nhiều mối lo ngại về an ninh mà Washington đưa ra.

Tuy nhiên, động thái này cũng có thể giúp các công ty Hà Lan và Nhật Bản sản xuất thiết bị cần thiết để sản xuất chip.

Khi đề cập đến các công ty sản xuất công cụ để sản xuất chip trong phạm vi 10-14nm, Mỹ nghiêng về việc từ chối cấp phép xuất khẩu để giúp SMIC sản xuất chất bán dẫn cao cấp nhất.

Hiện, bộ phận thương mại vẫn đang đàm phán với SMIC để xem liệu họ có thể tìm ra một giải pháp được cả 2 bên chấp nhận hay không, nhưng rất khó để hình dung một kết quả tích cực do công ty có trụ sở tại Trung Quốc và luật an ninh quốc gia của Trung Quốc, cũng như chương trình "hợp nhất quân sự-dân sự".

Cổ phiếu của SMIC đã giảm hơn 8% trong tuần này. Hôm 16.12, công ty đang xác minh về việc, đồng giám đốc điều hành Liang Mong-song đột ngột nghỉ việc.

Một ngày trước đó, nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI cho biết họ sẽ xóa cổ phiếu của SMIC khỏi các chỉ số vốn chủ sở hữu chuẩn của mình, theo sau là hàng nghìn tỉ USD tiền quỹ, vì mối quan hệ của tập đoàn này với quân đội Trung Quốc.

Tháng trước, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ cổ phần trong các doanh nghiệp có liên kết như vậy.

Trước đây, SMIC đã phải chịu các hạn chế thương mại của Mỹ, ngăn chặn việc xuất khẩu một số mặt hàng được kiểm soát theo các quy tắc liên quan đến người dùng cuối.

Có thể bạn quan tâm:

► Walmart đưa hoạt động mua sắm trực tiếp lên TikTok


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới