Hủy
Công Nghệ

Người làm trong lĩnh vực IT sẽ không còn "hái ra tiền"?

Cẩm Tú Thứ Tư | 31/05/2023 14:02

Vài tháng qua, Meta, Microsoft và Google đã sa thải hàng chục ngàn nhân viên.Ảnh: Getty

Không chỉ chứng kiến làn sóng sa thải mạnh mẽ, nhân sự ngành công nghệ tại Mỹ cũng chuẩn bị đối mặt với thời kỳ giảm thu nhập.
 

Mới đây, website việc làm Blind đã thực hiện khảo sát về thu nhập của những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Hơn 14.400 người đã tham gia trả lời khảo sát, trong đó 51,7% người tham gia khẳng định rằng thập niên thu nhập khủng của ngành công nghệ đã kết thúc.

 

Người tham gia khảo sát còn cho rằng giới công nghệ sẽ quay trở lại với mức lương của năm 2015, khi đó chỉ có các Giám đốc công nghệ làm được hơn 100 báo cáo/năm mới nhận được mức 500.000 USD/năm. Báo cáo của Blind cũng trích dẫn chia sẻ của một người đã làm việc cho hãng công nghệ Oracle (Mỹ). Theo đó, từ năm 2019-2022, mỗi năm các nhà quản lý chương trình đã kiếm được tổng số tiền là 500.000 USD/người, trong khi một kỹ sư phát triển phần mềm trung bình kiếm được 350.000 USD và các nhà tuyển dụng kiếm được 200.000 USD.

"Công nghệ vẫn có mức sinh lợi lớn nhưng giai đoạn trả lương thật cao để giành nhân tài đã qua. Tôi không nghĩ rằng vài năm tới Meta, Google, Doordash… sẽ trả 500.000 USD cho những người đang nhận 200.000 USD”, một người tham gia khảo sát đến từ Amazon bình luận và nhận được nhiều ý kiến đồng tình.

"Với tất cả những đợt sa thải mới đây, mọi người đã bắt đầu chấp nhận mức lương thấp hơn và xu hướng này sẽ tiếp tục trừ khi xuất hiện nhu cầu mạnh mẽ về công nghệ. Tôi nghĩ rằng nguồn cung cho các nhà phát triển hiện đã ở mức cao", một người dùng từ Công ty AI Tractable nhận định.

Gần 10 năm qua, nhân viên của các tập đoàn công nghệ luôn nhận được mức lương cao so với mặt bằng thu nhập chung. Mức lương thực tế trung bình cho một người quản lý lập trình chương trình ở Mỹ là 98.578 USD, trong khi người quản lý chương trình tại một công ty công nghệ lớn như Google có thể kiếm được gần 220.000 USD/năm.

Thung lũng Sillicon, biểu tượng cho mức thu nhập vượt trội của giới làm công nghệ nước Mỹ. Ảnh: Wiki
Thung lũng Sillicon, biểu tượng cho mức thu nhập vượt trội của giới làm công nghệ nước Mỹ. Ảnh: Wiki.

GlassDoor ước tính thu nhập trung bình hằng năm của kỹ sư phát triển phần mềm và nhà tuyển dụng công nghệ lần lượt là 130.887 USD và 75.489 USD, trong khi đó thù lao cho các kỹ sư phát triển phần mềm tại Meta dao động từ 187.000-283.000 USD và cho các nhà tuyển dụng của công ty từ 104.000-171.000 USD.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, các nhà tuyển dụng công nghệ cho biết một số công ty đang sử dụng biện pháp sa thải nhân viên để giảm lương của những nhân viên mới. Tình hình càng nghiêm trọng hơn trước sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (A.I). Một kỹ sư của Microsoft nhận định: “Kỹ sư phần mềm đang bị thay thế, bởi vì ChatGPT giờ cũng có thể viết phần mềm trong 10 phút”.

Dữ liệu bảng lương từ hơn 300.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mỹ mới đây cho thấy tiền lương cho nhân viên mới nhìn chung đã giảm trong tháng 4 so với 1 năm trước. 

Có thể bạn quan tâm:

A.I được các tập đoàn y tế ứng dụng chữa trầm cảm và khuyết tật

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới