Hủy
Công Nghệ

Nobel Hóa học 2015: Triển vọng mới cho điều trị ung thư

Thứ Sáu | 09/10/2015 09:37

Nobel Hóa học 2015 ghi nhận đột phá trong việc khám phá ra cơ chế sửa chữa DNA trong tế bào, từ đó mở ra triển vọng trong chữa bệnh ung thư.
 

Theo Hội đồng Giải thưởng Nobel thông báo giải Nobel Hóa học năm nay đã được trao cho ba nhà khoa học là Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar vì những đóng góp quan trọng trong công trình nghiên cứu về cơ chế sửa chữa DNA trong tế bào.

Ủy ban Nobel Hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển nêu rõ: “Công trình nghiên cứu của họ đã mang lại kiến thức nền tảng về việc một tế bào sống hoạt động ra sao và được sử dụng như thế nào, từ đó phát triển các biện pháp điều trị ung thư mới”.

Việc cấu trúc của DNA được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1953 đã tạo nên một làn sóng nghiên cứu về DNA. Theo đó, những nghiên cứu bắt đầu tập trung đi tìm hiểu làm thế nào để DNA ảnh hưởng đến gần như toàn bộ các khía cạnh của một sinh vật sống.

Trong những nghiên cứu đó nổi bật có nhà khoa học Tomas Lindahl hiện đang làm việc tại Francis Crick Institute ở London, đã tạo ra một lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới khi ông khám phá ra cơ chế sửa chữa đứt đoạn trong các DNA. Ông cho rằng một trong những cách dễ dàng nhất để phá vỡ cấu trúc DNA là làm cho các DNA tiếp xúc với tia cực tím (UV) trong ánh sáng. Những tia UV này có rất nhiều từ ánh sáng mặt trời cho dù nó đã được lọc bởi tầng ozone của trái đất khi chiếu xuống.

Cùng quan điểm với ông, nhà khoa học Aziz Sancar của Trường đại học Bắc Carolina cũng đã khám phá ra cách mà cách tia cực tím này hoạt động như thế nào trong việc phá vỡ cấu trúc của DNA và cách mà những vỏ tế bào thực hiện việc sửa chữa này. Trong các nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng bản thân cơ thể tự nó cũng có thể gây tổn hại đến DNA của riêng mình.

Cơ thể con người dựa trên các tế bào có khả năng tái tạo, liên tục sao chép hàng tỷ các cặp nucleotides trong phân tử DNA chuỗi xoắn kép trong mỗi con người. Tuy nhiên nó không giống như bất kỳ một cái máy móc nào cả vì cơ thể con người vốn dĩ đã chứa nhiều lỗi trong đó.

Khi nghiên cứu về DNA, nhà khoa học Paul Modrich của Đại học Duke phát hiện ra cách tế bào tìm kiếm và sửa chữa lỗi không tương thích của DNA trong quá trình sao chép.

Kết hợp cả 3 công trình nghiên cứu, những nhà khoa học đã cho chúng ta biết được cách làm thế nào để các tế bào trong cơ thể chúng ta chứa các cơ chế rà soát lỗi trong DNA. Những nghiên cứu của 3 nhà khoa học là một minh chứng quan trọng cho những hiểu biết mới trong việc những thay đổi trong di truyền học gây ra bệnh tật như thế nào, đặc biệt là bệnh ung thư.

Theo đó, liệu pháp vật lý về gen phát triển các loại thuốc theo hướng sửa chữa các đoạn DNA bị phá vỡ. Phương pháp trị liệu đầu tiên này đã bước đầu thành công khi chữa được một dạng bệnh liên quan đến bệnh mù lòa. 

Như vậy giải thưởng Nobel trong năm nay đã công nhận tiềm năng của những triển vọng mới trong việc điều trị cho những căn bệnh khó chữa như ung thư.

Tuệ Nghi

Nguồn Quartz


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới