Panasonic cân nhắc đóng cửa hàng loạt mảng kinh doanh
Đóng cửa các mảng kinh doanh là kịch bản xấu nhất và đảm bảo việc làm cho công nhân vẫn là điều quan trọng nếu tập đoàn bán bất kỳ đơn vị nào, chủ tịch tập đoàn Panasonic Kazuhiro Tsuga trả lời phóng viên tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dụng tại Las Vegas.
Panasonic cũng đang cân nhắc việc liên doanh cũng như tìm kiếm các lựa chọn khác cho mảng sản xuất chất bán dẫn của mình, ông Kazuhiro Tsuga nói thêm.
Theo kế hoạch, chủ tịch Tsuga sẽ thông báo kế hoạch giữa kỳ vào ngày 31/3 để vực dậy Panasonic, tập đoàn đã bị thiệt hại tổng cộng 1.100 tỷ yên (12,6 tỷ USD) do tái cấu trúc hoạt động sản xuất tivi, bảng điều khiển năng lượng mặt trời, pin sạc và điện thoại di động.
Nhà sản xuất tivi lớn thứ 2 này của Nhật Bản báo lỗ 8,8 tỷ USD trong quý II, đồng thời dự báo lỗ gần 10 tỷ USD trong năm tài khóa 2012.
Những thách thức của Panasonic phản ánh tình trạng bi đát nói chung của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Nhật Bản hiện nay. Những chiếc tivi và các thiết bị điện tử khác dành cho phòng khách từng đem đến sự thịnh vượng của công nghiệp điện tử nước này, giờ không còn sức hút lớn đối với người tiêu dùng như trước.
Các nhà sản xuất Nhật Bản không thể cạnh tranh nổi với năng lực sản xuất và tài chính hùng hậu dành cho quảng cáo của đối thủ Hàn Quốc Samsung. Họ cũng như chẳng địch nổi với sức mạnh thương hiệu của đối thủ Mỹ Apple.
Bên cạnh đó, đồng yên mạnh, cùng với sự già hóa của các nhà máy ở Nhật là những hạn chế khác làm suy yếu thêm năng lực cạnh tranh của các công ty điện tử của nước này. Năm 2011, ba hãng điện tử lớn của Nhật Bản là Sony, Sharp và Panasonic lỗ tổng cộng 1,6 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 20,2 tỷ USD.
Nguồn Bloomberg/Khampha
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư