Hủy
Công Nghệ

Start-up Tezos có thể sụp đổ sau đợt ICO hoành tráng

Mạnh Đức Thứ Năm | 19/10/2017 21:24

Coin Telegraph

Chỉ ba tháng trước, một dự án công nghệ được gọi là Tezos đã gọi được 232 triệu USD thông qua một "đợt chào bán tiền ảo lần đầu" (ICO).
 

Chỉ ba tháng trước, một dự án công nghệ được gọi là Tezos đã gọi được 232 triệu USD thông qua một "đợt chào bán tiền ảo lần đầu" (ICO). Vào thời điểm đó, nó là khoản tiền lớn nhất gọi được trong giới tiền ảo.

Tuy nhiên, dự án này hiện đang có nguy cơ tan rã vì cuộc chiến giành quyền kiểm soát đằng sau hậu trường, Reuters cho biết.

Cuộc tranh cãi gay gắt này đã tạo ra hai người sáng lập trẻ của Tezos - Arthur và Kathleen Breitman - chống lại Johann Gevers, chủ tịch của một quỹ Thụy Sĩ mà hai anh em này đã giúp thiết lập để quản lý đợt ICO và thúc đẩy và phát triển mạng lưới máy tính Tezos.

Theo luật Thụy Sĩ, quỹ này được cho là độc lập. Nó nắm giữ tất cả các khoản tiền huy động, giờ đã lên đến 400 triệu USD khi mà bitcoin và ethereum - đã tăng giá mạnh. Nhưng hai anh em nhà Breitman, những người vẫn kiểm soát mã nguồn của Tezos, đang tìm cách lật đổ người đứng đầu của quỹ này.

Luật sư của Breitmans đã gửi một lá thư 46 trang vào hôm Chủ nhật (15.10) tới 2 thành viên khác của ban quản trị 3 người của tổ chức, kêu gọi họ nhanh chóng loại bỏ Gervers và trao cho 2 anh em nhà Breitmans "một vai trò quan trọng" trong một cấu trúc mới có thể hạn chế những trách nhiệm của quỹ.

Theo Gevers, hai thành viên hội đồng sau đó gợi ý qua email rằng ông nên ngừng làm việc một tháng để họ điều tra.

Gevers nói với Reuters rằng ông sẽ không rút lui.

Start-up Tezos co the sup do sau dot ICO hoanh trang
Vốn gọi được từ ICO qua các tháng của năm 2017. Ảnh: Bloomberg

Theo Gevers, hai anh em nhà Breitman đã cố gắng kiểm soát tổ chức như thể nó thuộc về riêng họ, bằng cách phớt lờ cơ cấu pháp lý và can thiệp vào việc quản lý và hoạt động của quỹ này. Điều này có thể ngăn cản việc phát triển mạng lưới Tezos và  tao ra đồng tiền ảo mới. Ông nói: "Họ không cần thiết phải gây ra những rủi ro cho dự án."

Trong một tuyên bố bằng văn bản gửi tới Reuters, Breitman đã nhắc lại lời buộc tội của họ đối với Gevers và cho biết họ đã hành động "phù hợp với tất cả các luật và quy định hiện hành." Hai anh em cho biết ưu tiên của họ "vẫn là sự ra mắt thành công của mạng lưới Tezos".

Hàng trăm triệu USD bị đe dọa. Các đồng tiền kỹ thuật số Tezos, được gọi là "Tezzies", đã giao dịch ở các mức giá ngất ngưởng trên các sàn giao dich tương lai mặc dù chúng chưa được tao ra. Sự ra mắt của mạng lưới Tezos, vốn sẽ kích hoạt việc phát hành đồng tiền ảo này, đã bị trì hoãn. Cho đến khi mạng được khởi động - và hiện chưa xác định thời gian cụ thể - người tham gia góp vốn sẽ không nhận được gì.

Các điều khoản ICO Tezos bảo đảm rằng người tham gia sẽ nhận được token Tez. Mặc dù vậy, Gevers nói ông vẫn cam kết giải quyết những bất đồng này để "dự án này thành công."

Trước những thông tin trên giá của Tezzies đã giảm mạnh trên sàn các giao dịch tương lai sau khi những bất đồng trong quản trị và việc không có nhiều tiến bộ trong việc phát triển sản phẩm được công khai.

Các nhà sáng lập Arthur và Kathleen Breitman nói trong một bài đăng trên blog hôm thứ 4 (18.10) rằng việc tuyển dụng đã bị đình trệ và công ty vẫn chưa tạo ra nhiều bước tiến cho sản phẩm của họ: một blockchain tốt hơn cho tiền tệ kỹ thuật số. Gevers đã không đáp lại lời yêu cầu bình luận qua email của Bloomberg.

Trong vài tháng qua, các chuyên gia đã cảnh báo về những rủi ro và sự thiếu minh bạch trong các đợt ICO, vốn đã gọi được 3 tỷ USD trong năm nay, vì chúng không đặt ra sự bảo vệ hoặc bảo đảm cho các nhà đầu tư. 

Arthur Hayes, cựu nhân viên tạo lập thị trường của Citigroup, hiện đang quản lý BitMEX, một sàn giao dịch các phái sinh của bitcoin ở Hong Kong, cho biết: "Người ta không biết những gì đang xảy ra ở Tezos.Có rất nhiều thông tin cần phải công khai về những gì đang diễn ra một dự án, nhưng các bên liên quan của Tezos đã không làm việc này "

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới