Hủy
Công Nghệ

Tại sao các hãng điện thoại có lý do để lo lắng với Xiaomi

Chủ Nhật | 24/08/2014 19:39

Xiaomi đã vượt Samsung về số lượng điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường firm Canalys.
 

Xiaomi là công ty điện tử non trẻ có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung quốc. Công ty bắt đầu bán chiếcđiện thoại đầu tiên chạy một phiên bản Android được chỉnh sửa vào năm 2011. Số lượng điện thoại lênđến 300 nghìn chiếc đầu tiên, được đặt tên là Xiaomi Mi 1, được bán hết ngay trên trang web củacông ty trong vòng 34 giờ. Tính đến tháng 7 năm 2014, Xiaomi đã bán được 57 triệu điện thoại tạiTrung quốc và các thị trường mới nổi như Malaysia, Đài Loan, Ấn độ. Xiaomi đã vượt Samsung về sốlượng điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường firmCanalys. Chúng ta cùng điểm lại 5 chiến lược làm nên thành công của Xiaomi.

Tại sao các hãng điện thoại có lý do để lo lắng với Xiaomi

Xây hệ điều hành, hệ sinh thái trước phần cứng

Xiaomi chọn chiến lược xây dựng xây dựng một hệ sinh thái Android trước cả khi phần cứng ra đời.Phiên bản hệ điều hành Android phát triển riêng được đặt tên là MIUI là phiên bản Android táchriêng từ Android gốc của Google, gọi tắt là Android Mod, là phiên phản được đánh giá cao chỉ saubản Mod quốc tế là CynogenMod.

Tại Trung quốc, MIUI trở thành bản Mod tiếng Trung được ưa chuộng nhất chạy ổn định trên cácđiên thoại Android của Google, Samsung và các nhà sản xuất khác. Phần lớn người dùng MIUI là nhữngngười đam mêm công nghệ, trẻ tuổi, muốn trải nghiệm điện thoại thông minh có nhiều tùy chọn nhưhình nền, âm thanh mà hệ điều hành gốc Android của Google hạn chế.

Qua MIUI, Xiaomi cung cấp các dịch vụ đám mây, hệ sinh thái ứng dụng (app store) thay thế chứcnăng của Google. Xiaomi đã xây dựng được hệ sinh thái với hàng triệu người dùng MIUI trung thànhsẵn sàng chuyển sang nhà sản xuất sử dụng hệ sinh thái MIUI

Cấu hình cao, giá cả cạnh tranh trong thế giới Android

Thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới, định vịchiến lược sản phẩm của mình ở thị trường này là hết sức khó khăn. Các hãng điện tử quốc tế lâu đờinhư Sony, Samsung, LG có các đối tác cung cấp linh kiện hàng đầu như CPU của Qualcomm, màn hình củaSharp, LG, và chọn chiến lược bán giá cao. Các hãng điện tử nội địa như Lenovo, Huawei chọn nhàcung cấp CPU ít tên tuổi hơn như là MediaTek, chọn màn hình từ nhà cung cấp Đài loan, và đánh vàophân khúc giá tầm trung và thấp.

Tuy nhiên Xiaomi ngay từ đầu đã định vị điện thoại thông minh của mình sẽ có các linh kiện củacác nhà cung cấp hàng đầu, sử dụng CPU của Qualcomm và màn hình của Sharp. Mẫu điện thoại đầu tiêncủa Xiaomi ngay lập tức được báo chí quan tâm như một công ty nội địa dám đột phá vào lãnh địa điệnthoại cao cấp của các công ty quốc tế và phản hồi tích cực của công chúng mê công nghệ.

Tập trung vào thiết kế

Thiết kế đẹp cũng là một khác biệt giữa sản phẩm của Xiaomi với các công ty điện tử nội địakhác. Trong khi các công ty điện thoại nội địa chỉ tập trung ra các mẫu giá rẻ ở khắp các phân khúcthì Xiaomi tập trung làm một số ít điện thoại có thiết kế đẹp trong phân khúc thị trường mục tiêu.Nhiều nhà phân tích hài hước gọi Xiaomi là Apple của Trung Quốc.

Mô hình bán hàng trực tiếp

Mô hình bán hàng trực tiếp là một điểm độc đáo làm nên sự tăng trưởng thần kỳ của Xiaomi. Xiaomicông bố chính sách giá bán của mình là bán theo giá linh kiện, do đó công ty sẽ bán hàng onlinethông qua web site của mình. Chiến lược bán hàng giá gốc đã gây ra cơn sốt mua hàng của Xiaomi ởTrung quốc. Người tiêu dùng sẵn sàng đặt hàng qua web, trả tiền trước và đợi nhận hàng sau. Sốlượng cung cấp hạn chế cũng tạo nên hiệu ứng truyền miệng giúp đợt bán hàng sau có số lượng lớn hơnđợt trước. Xiaomi tuyên bố công ty không thu lợi nhuận từ bán điện thoại mà thu từ dịch vụ và bánphụ kiện.

Với số lượng hơn 50 triệu điện thoại thông minh được bán ra, có thể nói, hệ sinh thái của Xiaomicó tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới, sau hệ sinh thái của Apple và Google. Chúng ta thử so sánhmô hình kinh doanh của Xiaomi với các hãng điện tử lớn:

Xiaomi và Apple

Điện thoại của Xiaomi có thiết kế đẹp, và có một số điểm hao hao giống các sản phẩm Apple.Xiaomi từng bị gọi đùa là Apple của Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi nhuận của Apple chủ yếu đến từ bánphần cứng với lợi nhuận biên lên đến gần 50% theo một số nhà phân tích. Trong khi đó, lợi nhuậnbiên của điện thoại Xiaomi theo dự đoán chỉ khoảng 5%. Như vậy Xiaomi chỉ kỳ vọng số lượng thiết bịbán đủ lớn để phát triển hệ sinh thái MIUI của mình, qua đó thu lợi nhuận qua dịch vụ đám mây vàquảng cáo.

Xiaomi và Google

Hệ điều hành MIUI của Xiaomi tách ra khỏi Google, nhờ qui định của hệ sinh thái mã nguồn mở, vàdựa trên Linux. Như vậy các dịch vụ đám mây của Google, kể cả hệ sinh thái ứng dụng (App store) củaGoogle cũng không chen chân được vào người dùng MIUI. Người dùng MIUI trở thành khách hàng dịch vụcủa Xiaomi. Ở Trung quốc, nơi Google chiếm thị phần nhỏ, MIUI có tiềm năng thay thế các dịch vụ củaGoogle. Tuy nhiên, đối với thị trường nước ngoài, còn quá sớm để khẳng định MIUI của Xiaomi có thểthay thế Google.

Xiaomi và Amazon

Hai công ty đều có điểm chung là bán phần cứng giá thấp và thu tiền ở mảng dịch vụ đám mây.Amazon có doanh thu chủ yếu ở Mỹ và các nước phát triển G7. Qui mô thị trường dịch vụ của Xiaomi ởTrung Quốc và các thị trường mới nối như Ấn độ có lẽ nhỏ hơn rất nhiều so với Amazon.

Xiaomi và Samsung

Samsung có lý do để lo lắng về đối thủ Trung Quốc của mình khi số lượng điện thoại bán ra củaXiaomi quý 2 2014 đã vượt Samsung tại Trung Quốc. Lợi nhuận của Samsung trong quí hai 2014 giảm 20%xuống còn 6,3 nghìn tỷ won (6,1 tỷ đô la) từ 7,7 tỷ won của cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả thấpnhất kể từ quí hai năm 2012. Samsung phụ thuộc hoàn toàn vào Google trong việc cung cấp hệ điềuhành và thu lợi nhuận từ việc bán phần cứng.

Dù rất thành công trong phân khúc điện thoại cao cấp ở các nước phát triển, Samsung bị cạnhtranh gay gắt ở mảng điện thoại tầm trung ở các nước đang phát triển. Khi Samsung không nắm hệ sinhthái và lợi nhuận phần cứng thấp sẽ gây khó khăn cho Samsung khi cạnh tranh với các đối thủ nhưXiaomi.

Xiaomi vào Việt Nam?

Từ đầu năm 2014, Xiaomi đã thành lập công ty tại Singapore với kế hoạch phát triển tại thịtrường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Xiaomi bắt đầu bán các dòng điện thoại mới nhất của mìnhtại Singapore và Malaysia. Trong tháng 8, công ty cũng bắt đầu mở trang web bán hàng tiếngIndonexia.

Tuy chưa chính thức vào Việt Nam, điện thoại Xiaomi có thể mua tại một số cửa hàng thông quakênh nhập khẩu không chính thức. Theo khảo sát, dòng điện thoại Phablet của Xiaomi là Redmi Noteđược bán khá chạy ở mức giá 5 triệu đồng. Dòng Redmi Note có cấu hình tương đương Samsung Note 2(đã ngừng sản xuất) hoặc HTC Desire 816 (Giá 7 triệu đồng).

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng điện thoại lớn đều đã có mặt như Lenovo, Huawei, ZTE, TCL và gầnnhất là Oppo. Oppo tuy vào thị trường Việt Nam khá muộn nhưng đã đầu tư bài bản hệ thống cửa hàngvà đại lý. Công ty đã xây dựng được nhận diện thương hiệu khá tốt so với các thương hiệu truyềnthống như Lenovo, Huawei. Tuy nhiên, chính sách giá cả chưa cạnh tranh làm người tiêu dùng chưachọn Oppo như một thương hiệu điện thoại bình dân. Nếu Xiaomi vào thị trường Việt Nam với cùngchính sách cạnh tranh ở quê nhà, Xiaomi sẽ có nhiều khách hàng Việt Nam và xóa được định kiến vềchất lượng hàng Trung Quốc không tốt nói chung.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới