Hủy
Công Nghệ

Tesla chuẩn bị trả trước chip để khắc phục tình trạng thiếu hụt

Minh Duy Thứ Năm | 27/05/2021 16:35

Các nhà sản xuất ô tô như Tesla đang tìm cách sản xuất chip của riêng họ. Ảnh: Reuters.

 
 
Nhà sản xuất ô tô điện cũng thăm dò việc mua xưởng đúc nhưng các nhà phân tích cảnh báo chi phí cao.

Theo Financial Times, Tesla đang chuẩn bị thực hiện một bước bất thường là trả trước tiền mua chip để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng. Công ty này cũng đang tìm cách mua một nhà máy như một phần trong nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu hụt toàn cầu.

Các nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ đang thảo luận về các đề xuất đảm bảo nguồn cung chip với các nhà khai thác ngành công nghiệp này ở Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ. Theo những người làm việc tại các nhà cung cấp, nhà sản xuất chip và tư vấn công nghiệp bán dẫn, việc Tesla quan tâm đến việc mua hoàn toàn một nhà máy chỉ là trong dự tính. Với những chi phí liên quan quá lớn, việc mua lại sẽ rất khó khăn. Tesla cần những con chip sản xuất hàng loạt thế hệ mới nhất, được sản xuất chủ yếu ở Đài Loan và Hàn Quốc.

Việc Tesla quan tâm đến cam kết tài chính trực tiếp nhằm đảm bảo năng lực sản xuất khi các ngành công nghiệp từ ô tô đến nhà sản xuất thiết bị viễn thông, đang tìm kiếm những cách thức mới để khắc phục tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng đã buộc một số nhà sản xuất ô tô phải để các nhà máy ngưng hoạt động hoặc đóng cửa chúng. Theo cơ quan xếp hạng Fitch, những gián đoạn này dự kiến ​​sẽ khiến ngành ô tô tiêu tốn 5% doanh thu trong năm nay.

Một số nhà sản xuất chip theo hợp đồng đã bắt đầu cho phép các khách hàng lớn trả trước tiền đặt cọc để đảm bảo các đơn đặt hàng nhất định ở mức giá cố định. Một thực tế như vậy từng rất bất thường đối với các nhà sản xuất chip theo hợp đồng. Từ lâu, sự linh hoạt trong việc phân bổ công suất cho các đơn đặt hàng từ các khách hàng khác nhau từ lâu đã trở thành nền tảng cho lợi nhuận của họ.

Tesla mong muốn phân nhánh thành các linh kiện khi công bố vào năm ngoái kế hoạch sản xuất pin của riêng mình. Công ty đã có một nhóm kỹ sư nội bộ chuyên thiết kế các chất bán dẫn cao cấp được sử dụng trong xe tự lái.

Giám đốc điều hành Ambrose Conroy của Seraph Consulting, một công ty tư vấn chuỗi cung ứng của Tesla, cho biết: “Ban đầu họ sẽ mua chip trả trước, nhưng họ đang tích cực xem xét mua xưởng đúc của riêng mình”.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát cho rằng việc mua lại và vận hành một cơ sở sản xuất chip sẽ là một bước quá xa đối với các nhà sản xuất ô tô như Tesla.

 

Một phòng thí nghiệm tiên tiến đòi hỏi vốn đầu tư lên tới 20 tỉ USD và sự phức tạp của việc vận hành các nhà máy như vậy rất khó để làm chủ.

Một giám đốc điều hành cấp cao tại Samsung - công ty sản xuất chip cho Tesla cho biết: các thỏa thuận hợp đồng sẽ phải thay đổi khi khách hàng tìm kiếm các chất bán dẫn ngày càng chuyên biệt và tùy chỉnh.

CEO Tesla – ông Elon Musk đang tìm cách sản xuất các linh kiện chuyên dụng hơn cho xe điện của công ty. Ảnh: AP.
CEO Tesla – ông Elon Musk đang tìm cách sản xuất các linh kiện chuyên dụng hơn cho xe điện của công ty. Ảnh: AP.

Nhà phân tích CW Chung tại Nomura cho biết: “Với tình trạng thiếu công suất hiện tại, Samsung có thể cung cấp năng lực riêng cho các công ty như Tesla, công ty sử dụng chip có vòng đời dài hơn”.

Các nhà sản xuất ô tô khác đã bắt đầu ký hợp đồng trực tiếp với các xưởng đúc. Một chuyên gia trong ngành cho biết, các nhóm động cơ sẽ có nhiều giao dịch trực tiếp hơn với các nhà sản xuất chip theo hợp đồng. Họ phải đầu tư vào chuyên môn nội bộ và các thỏa thuận mua chuyên dụng.

Sự thay đổi vượt ra ngoài ngành công nghiệp động cơ. Công ty Cisco cũng đã ký quỹ để dự trữ năng lực với một nhà sản xuất chip hợp đồng không xác định. Tháng trước, 6 nhà thiết kế bán dẫn đã ký một thỏa thuận với United Microelectronics Corporation (UMC) ở Đài Loan. Theo đó, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn thứ 4 thế giới sẽ mở rộng năng lực sản xuất công nghệ trưởng thành để đổi lấy các khoản tiền gửi tài chính.

Sự sắp xếp như vậy là một sự rời bỏ mô hình kinh doanh truyền thống. Một giám đốc trong ngành bán dẫn cho biết: “Thời điểm bạn chặn một số công suất nhất định cho một khách hàng, sự linh hoạt đó sẽ biến mất. Đối với TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới với tỉ suất lợi nhuận gộp hơn 50%, lợi nhuận phụ thuộc vào khả năng thu xếp năng lực giữa nhiều khách hàng.

TSMC từ lâu đã từ chối yêu cầu dành năng lực chuyên dụng cho bất kỳ khách hàng nào. Công ty này chỉ ngoại lệ một lần vào năm 2014 để hạn chế rủi ro từ Qualcomm sau khi nhà thiết kế chip của Mỹ thường xuyên chuyển đơn đặt hàng sang đối thủ Samsung.

Một quan chức Mỹ cho biết có hy vọng hợp tác nhiều hơn cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ với các xưởng đúc nhỏ hơn như UMC hoặc đối thủ Đài Loan Powerchip, vì TSMC ít quan tâm đến các giao dịch mua cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Micron thách thức sự thống trị của Samsung trong thị trường DRAM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới