Hủy
Công Nghệ

Micron thách thức sự thống trị của Samsung trong thị trường DRAM

Phùng Mỹ Thứ Hai | 24/05/2021 10:54

Lợi nhuận trong mảng sản xuất chip của Samsung giảm có thể ảnh hưởng đến khả năng đầu tư của công ty vào màn hình và các lĩnh vực khác. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Công ty Hàn Quốc thua đối thủ Mỹ về tỉ suất lợi nhuận kinh doanh sản xuất chip.
 

Theo Nikkei Asian Review, mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung Electronics đang chịu áp lực ngày càng lớn. Trong quý tài chính gần nhất, công ty đã bị đối thủ Micron Technology vượt qua về tỉ suất lợi nhuận với mức trước đây là 18% và sau này là 20%. 

Sự sụt giảm lợi nhuận của “con gà đẻ trứng vàng” – bộ nhớ này của công ty cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đầu tư của công ty vào các lĩnh vực khác, chẳng hạn như sản xuất hợp đồng bán dẫn và màn hình.

Sự sụt giảm lợi nhuận của hoạt động bán dẫn trong quý I/2021 phần lớn bắt nguồn từ việc một nhà máy ở Texas ngừng hoạt động sau khi thời tiết lạnh giá gây ra mất điện vào giữa tháng 2 và việc mất cơ hội trong giai đoạn này đã dẫn đến giảm thu nhập.

Tuy nhiên, việc đóng cửa nhà máy không phải là lý do duy nhất khiến lợi nhuận giảm. Khả năng cạnh tranh của bộ nhớ bán dẫn của công ty, với doanh số khoảng 49 tỉ USD và chiếm 40% thị phần toàn cầu, đang dần giảm sút.

Ngược lại, Micron có trụ sở tại Mỹ đang thách thức sự thống trị của Samsung. Micron đang bắt kịp Samsung trong công nghệ sản xuất hàng loạt cho DRAM tiên tiến với chiều rộng đường mạch là 15 nanomet và hãng đã bắt đầu sản xuất hàng loạt bộ nhớ flash NAND 176 lớp tiên tiến, trong đó các phần tử bộ nhớ được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc, đi trước Samsung.

Trong một cuộc họp hội nghị công bố thu nhập của công ty Micron trong giai đoạn từ 12.2020 -2.2021, Giám đốc điều hành Sanjay Mehrotra nói rằng việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm tiên tiến, dẫn đầu ngành đang được tiến hành theo kế hoạch và chúng sẽ trở thành hoạt động chính của công ty.

Tỉ suất lợi nhuận hoạt động hàng quý tại 3 công ty dẫn đầu trong mảng bộ nhớ. Ảnh: Nikkei Asian Review.
Tỉ suất lợi nhuận hoạt động hàng quý tại 3 công ty dẫn đầu trong mảng bộ nhớ. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Sự tiến bộ nhanh chóng của Micron được hỗ trợ bởi các kỹ sư do thám từ bên ngoài công ty. Micron đang thuê một số lượng lớn các kỹ sư Nhật và Hàn Quốc từ Toshiba, SK Hynix và Samsung. Micron đã sử dụng họ để phát triển công nghệ sản xuất của mình tại các cơ sở ở Mỹ và Nhật.

Micron cũng mua lại Elpida Memory, công ty có trụ sở tại Tokyo và nhiều kỹ sư DRAM tiên tiến ở Nhật Bản. Bằng cách phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt tại Nhật, Thung lũng Silicon và Idaho, Micron đã tích lũy năng lực công nghệ để cạnh tranh với Samsung.

Phó Chủ tịch Samsung - ông Han Jin-man cho biết: "Chúng tôi có tỉ lệ DRAM 15 nanomet cao nhất trong ngành và chúng tôi sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành bằng cách bắt đầu sản xuất hàng loạt 14 nanomet trong nửa sau của giai đoạn này".

Theo Omdia, Samsung là công ty lớn nhất trên thị trường DRAM 2020, chiếm 41,7% thị phần. Theo sau là SK Hynix với 29,4% và Micron với 23,5%. Cấu trúc độc quyền của thị trường khiến cả ba công ty đều thu được lợi nhuận cao. Trong thời kỳ bùng nổ được mệnh danh là “siêu vòng quay” vào năm 2018, cả 3 công ty đều đạt tỉ suất lợi nhuận hoạt động đáng kinh ngạc trên 50%.

Đằng sau khả năng sinh lời cao này là chiến lược điều chỉnh đầu tư được "ông vua Samsung" sử dụng. Khi giá cả bắt đầu giảm, Samsung sẽ điều chỉnh đầu tư vốn để giữ cung và cầu cân bằng. Đó là một kỹ thuật mà chỉ Samsung, với thế độc quyền về các sản phẩm tiên tiến và thị phần áp đảo, mới có thể thực hiện được. Tuy nhiên, nếu công nghệ cải tiến của Micron dẫn đến cuộc chiến giành thị phần, thì thị trường DRAM có thể phát triển không ổn định.

3 công ty thống trị thị trường DRAM. Ảnh: Omdia.
3 công ty thống trị thị trường DRAM. Ảnh: Omdia.

Thị phần của Samsung trên thị trường DRAM thực sự đã giảm 5% so với năm 2016, khi nó chiếm 46,6% thị phần. Thị phần của Samsung trên thị trường NAND giảm 2% từ 36,1% so với cùng kỳ. Cổ phiếu của Micron trên thị trường DRAM và NAND lần lượt tăng 3% và 1%.

Đối với Samsung, mảng kinh doanh bộ nhớ bán dẫn vẫn tiếp tục chiếm phần lớn thu nhập từ hoạt động kinh doanh, là nguồn lợi nhuận tạo ra quỹ đầu tư vào các mảng kinh doanh khác.

Samsung đang đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực chip nhớ, hiện đang bị hạn chế cạnh tranh với Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. Đồng thời, công ty đã đầu tư vốn cũng như chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh màn hình và điện thoại thông minh. Giờ đây, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong đã bị bắt giam, "mô hình chiến thắng" của Samsung vốn phát triển nhờ đầu tư do lãnh đạo cấp cao nhất quyết định, có thể bị phá vỡ.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung vẫn có tỉ suất lợi nhuận 18%. Đây được xem là mức cao đối với một công ty sản xuất. Doanh nghiệp cũng xử lý chất bán dẫn hệ thống, đòi hỏi đầu tư trả trước lớn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tỉ suất lợi nhuận cao hơn của Micron là một dấu hiệu cho thấy Samsung đang đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình. Khoảng cách về công nghệ giữa 2 công ty sẽ ngày càng quan trọng trong việc đánh giá khả năng cạnh tranh của Samsung và tương lai của ngành công nghiệp bộ nhớ.

Có thể bạn quan tâm:

Samsung khai thác các thương hiệu ưu tú để trở nên nổi bật


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới