Thị trường smartphone phân khúc nào đang thực sự nóng?
Đầu quý II, HMD Global giới thiệu loạt sản phẩm Nokia mới, thuộc 3 dòng C, G và X và đa số nhắm vào thị trường điện thoại thông minh (smartphone) phân khúc từ phổ thông đến tầm trung cho thấy có sự dịch chuyển trong thị trường này.
Người dùng điện thoại muốn gì?
Trong bối cảnh thị trường luôn xôn xao với thông tin từ cuộc cạnh tranh không hồi kết chủ yếu giữa Samsung và Apple cùng một vài thương hiệu mới nổi khác ở phân khúc smartphone cao cấp, danh mục sản phẩm hướng tới các phân khúc phía dưới của Nokia lại cho thấy cách nhìn khác về thị trường.
Lý giải về điều này, ông Stephen Taylor, Giám đốc Marketing toàn cầu của HMD Global cho biết: “Đối với chúng tôi, tư duy đổi mới là mở ra những trải nghiệm mang giá trị cao cho những người vốn chưa từng tiếp cận đến điện thoại thông minh trước đây. Hàng triệu người tin dùng điện thoại Nokia cho các nhu cầu hàng ngày của họ, từ kết nối cơ bản, đến việc thanh toán hay hoạt động sáng tạo. Chúng tôi quan tâm đến việc mọi người tin cậy chiếc điện thoại của họ”.
Nokia đang nhắm tới những khách hàng chưa từng dùng smartphone và sẽ dùng smartphone như môt phương tiện thiết yếu mỗi ngày. Họ có cơ sở để theo đuổi chiến lược này. Trong một nghiên cứu mà HMD Global tiến hành trên quy mô toàn cầu trong năm 2020, có tới 80% số người được hỏi cho biết họ muốn sử dụng chiếc điện thoại của mình lâu dài, 80% quan tâm yếu tố thời lượng pin và khả năng máy chạy ổn định bền bỉ. Và một con số thú vị nữa là 51% số người dùng smartphone tin tưởng chiếc điện thoại hơn trí nhớ của mình. Điều đó có nghĩa là họ có xu hướng gửi gắm vào chiếc điện thoại của mình mọi bí mật, thông tin cá nhân, mã tài khoản… Do đó, những tính năng an toàn bảo mật, bền bỉ, ổn định vẫn là những ưu tiên lựa chọn điện thoại thông minh của người dùng hiện nay.
Nokia C20 được đánh giá là tối ưu cho người mới sử dụng smartphone, ra mắt tại Việt Nam với giá 2.290.000 đồng đi kèm ưu đãi trả góp không lãi suất. |
Ở Việt Nam, thống kê cho thấy hiện có 87 triệu thuê bao sử dụng smartphone. Trong đó, số máy điện thoại chỉ dùng được 2G đã giảm từ hơn 30 triệu máy năm 2019 xuống còn khoảng 24 triệu máy. Nhưng trong đó chỉ có khoảng 12,4 triệu người dùng duy nhất 1 điện thoại “cục gạch” và số khác sử dụng kèm smartphone. Đồng thời, xu hướng phổ cập mạng 5G tại Việt Nam đang diễn ra nhanh, đi cùng là làn sóng phổ cập smartphone đang được khuyến khích bởi chính sách càng góp phần khiến thị trường smartphone phổ thông tới cận cao cấp trở nên nóng hơn bao giờ.
Smartphone phổ thông đến tầm trung sẽ là lựa chọn ưu tiên
Như đã phân tích ở trên, nhu cầu về điện thoại smartphone phổ thông, tầm trung sẽ ngày càng nhiều hơn, nhất là tại thị trường Việt Nam. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi hàng loạt nhà sản xuất gần đây đều chạy đua giới thiệu ra thị trường các sản phẩm smartphone mới cho phân khúc này. Dựa trên nghiên cứu thị trường, HMD Global ra mắt cùng lúc 6 mẫu smartphone Nokia mới thuộc ba dòng từ phổ thông đến phân khúc tầm trung. Dòng smartphone phổ thông C-series gồm hai sản phẩm Nokia C20 và Nokia C10 có thể coi là những mẫu đón đầu cuộc dịch chuyển xu hướng phổ cập smartphone, giúp người dùng tiếp cận công nghệ điện thoại thông minh chất lượng cao.
Tuy nhiên, dòng sản phẩm tầm trung G-series với hai đại diện Nokia G20 và Nokia G10 mới là phân khúc mà hãng tập trung nhiều nhất với thông điệp “đưa những trải nghiệm tối ưu nhất tiếp cận nhiều người dùng nhất có thể”. Đặc trưng của cả hai điện thoại dòng G này là thời lượng pin lên đến 3 ngày - lâu nhất chưa từng có trên smartphone Nokia. Các thành viên đầu tiên của G-series sở hữu độ bền bỉ và tính bảo mật cao, được tích hợp mở khóa bằng vân tay và nhận diện khuôn mặt cùng màn hình giọt nước 6,5 inch ấn tượng với khả năng tăng độ sáng tiện dụng.
Nokia 2 năm liền (2019-2020) dẫn đầu bảng xếp hạng của Counterpoint về độ bền và tính bảo mật, với trung tâm dữ liệu đặt tại Phần Lan. |
Trong khi đó, dòng X-series cận cao cấp với 2 sản phẩm Nokia X20 và Nokia X10 được đánh giá là có hiệu suất vượt xa mức giá. Những chiếc smartphone này được trang bị sẵn hệ điều hành Android 11 với 3 năm cập nhật bảo mật và nâng cấp hệ điều hành, người dùng có thể an tâm gắn bó với thiết bị của mình lâu hơn. Nokia X20 được trang bị camera trước 32 MP và cụm 4 camera 64 MP ở mặt sau, sử dụng ống kính quang học ZEISS nổi tiếng của Đức với tính năng Dual Sight kích hoạt đồng thời hai camera để chụp nhiều khía cạnh hoặc nhiều góc độ.
Có thể thấy, Nokia không chạy đua công nghệ ở những chức năng mang tính nhất thời mà tập trung tạo ra sản phẩm theo đúng tiêu chí mà nhóm khách hàng của họ quan tâm. Đó là chiếc điện thoại có cấu hình đủ mạnh để hỗ trợ công việc, giải trí và thư giãn, bền bỉ từ trong ra ngoài để gắn bó lâu dài, bảo mật để an tâm tin cậy.
Bên cạnh việc cơ cấu lại danh mục sản phẩm Nokia, HMD Global cũng lấn sân sang mảng dịch vụ với việc ra mắt mạng di động ảo HMD Mobile, cùng với bộ phụ kiện tai nghe không dây Nokia Lite Earbuds, thể hiện tham vọng hoàn thiện hệ sinh thái của HMD Global. Sự tăng tốc của HMD Global lần này hứa hẹn sự cạnh tranh sôi động trong phân khúc smartphone phổ thông đến tầm trung.
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Trọng Hoàng
-
Trực Thanh