Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc ra mắt tàu điện carbon đầu tiên

Khánh Tú Chủ Nhật | 30/06/2024 23:13

Tàu Cetrovo được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 140km/giờ. Ảnh: SCMP.

 
 
Tàu điện làm từ sợi carbon, nhẹ và tiết kiệm năng lượng hơn, đã hoàn tất thử nghiệm và sẵn sàng hoạt động tại Thanh Đảo.

Trung Quốc đã chế tạo thành công tàu điện chở khách làm từ sợi carbon đầu tiên trên thế giới. Vật liệu này, giúp tàu nhẹ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với tàu thông thường.

Tàu điện, còn được biết đến với cái tên Cetrovo 1.0 hay Carbon Star Rapid Transit, được ra mắt tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Sau quá trình thử nghiệm tại nhà máy, dự kiến tàu sẽ được đưa vào hoạt động tại thành phố ven biển này vào cuối năm nay. Đây là thành quả của công ty phát triển Qingdao Sifang Rolling Stock Co, một công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Theo công ty, các cấu trúc chịu tải chính của tàu, bao gồm thân tàu và khung gầm, được chế tạo bằng vật liệu composite sợi carbon. Điều này làm cho thân tàu và khung gầm trở nên nhẹ hơn lần lượt 25% và 50% so với tàu thông thường. Tổng thể, tàu nhẹ hơn 11% và tiêu thụ năng lượng giảm 7%. Đồng nghĩa với việc giảm khoảng 130 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm, tương đương với việc trồng hơn 40 hecta cây xanh.

“Trong lĩnh vực giao thông đường sắt, công nghệ chủ chốt là giảm trọng lượng thân tàu và tiêu thụ năng lượng của phương tiện, đồng thời đảm bảo hiệu suất vận hành, hướng tới một tương lai xanh và ít carbon hơn”, đại diện Qingdao Sifang cho biết.

Tàu Cetrovo được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 140km/giờ, nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ trung bình hiện tại là 80km/giờ. Ngoài ra, tàu hoàn toàn tự động và không có người lái, có khả năng di chuyển quanh các đường cong hoặc đoạn dốc, hoạt động trong các môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao và độ cao lớn.

Các tàu điện thông thường được làm từ thép, hợp kim nhôm và các vật liệu kim loại khác. Việc giảm trọng lượng của chúng là một thách thức lớn. Tuy nhiên, sợi carbon có thể là giải pháp. Vật liệu này nhẹ nhưng rất bền, được làm từ các sợi carbon mỏng được dệt chặt lại với nhau. Độ bền gấp năm lần so với thép, nhưng chỉ nặng chưa đến 1/4, mức độ lý tưởng để sử dụng trong máy bay, thiết bị thể thao và hiện tại là tàu điện.

Công ty cho biết việc giảm trọng lượng cũng sẽ giảm đáng kể sự mài mòn trên bánh xe và đường ray, từ đó làm giảm chi phí bảo trì và quá trình vận hành cũng không gây nhiều tiếng ồn cho hành khách. Ngoài ra, tàu còn được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm thông minh và hệ thống phát hiện chướng ngại vật, có khả năng tự động gửi cảnh báo và dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp.

Giá của sợi carbon đã giảm trong vài thập kỷ qua, từ một vật liệu xa xỉ chỉ được sử dụng trong hàng không vũ trụ, nó đã trở thành một vật liệu phổ biến hơn được sử dụng trong các sản phẩm như ô tô và xe đạp. Giá sợi carbon công nghiệp hiện nay dao động từ 7 đến 15 USD mỗi pound. Tuy nhiên, vẫn có khá khó để sợi carbon cạnh tranh với các vật liệu truyền thống như thép hoặc nhôm, chủ yếu do quy trình sản xuất phức tạp và chi phí nguyên liệu thô.

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc là nhà sản xuất phương tiện đường sắt lớn nhất thế giới. Năm 2014, công ty này đã giành được hợp đồng đầu tiên tại Mỹ để cung cấp tàu điện ngầm cho Boston. Qingdao Sifang, thành lập vào năm 1900 trong thời kỳ Đức chiếm đóng, là một trong những nhà sản xuất phương tiện đường sắt lâu đời nhất tại Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô mua vé số trong bối cảnh kinh tế suy yếu

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam