Vì sao Apple thêm mục Shopping vào App Store?

Trong một thông báo chính thức vào ngày 6/11 vừa qua, Apple tuyên bố họ đã thêm một danh mục phân loại mới vào App Store, đó là "Shopping" dành cho các ứng dụng thương mại điện tử. Trong bản tin email dành cho các khách hàng để thông báo về thay đổi này, Apple cũng tuyên bố: "Chúng tôi sắp làm thay đổi vĩnh viễn cách mua sắm của bạn", đi kèm với đường dẫn tới các ứng dụng thương mại điện tử quen thuộc như Zalora, Lazada, Reebonz, Asos,...
Nếu so sánh với kho ứng dụng Google Play của Android thì điều này hoàn toàn không phải là chuyện gì quá mới mẻ, tuy nhiên đối với App Store thì đây là một tiến bộ thực sự. Trước đây, các ứng dụng thương mại điện tử đều bị Apple xếp vào mục “Phong cách” (Lifestyle), bên cạnh một loạt các ứng dụng không liên quan như tư vấn tình cảm, trang trí nội thất, bố trí đám cưới… Bằng cách được dành cho một không gian riêng, các ứng dụng thương mại điện tử giờ đây sẽ dễ dàng được tìm kiếm và tải về nhiều hơn. Đáng chú ý hơn nữa, còn có một danh mục con dành riêng cho các ứng dụng tương thích với hệ thống ví điện tử Apple Pay, và đây chắc chắn không phải là một điều ngẫu nhiên.
Được chính thức trình làng cùng với iPhone 6 vào cuối tháng 10 năm ngoái, Apple Pay được xem là đứa con cưng mới của Apple, thể hiện qua lời tuyên bố của CEO Tim Cook: “Năm 2015 sẽ là năm của Apple Pay”. Tuy nhiên, cho đến nay thì xem ra hy vọng đó vẫn chưa trở thành sự thực. Nhận định chung từ giới công nghệ về tình hình kinh doanh của Apple Pay là: “Có tăng trưởng, nhưng rất chậm”.
![]() |
Tỷ lệ người chưa dùng Apple Pay (màu xám) vẫn còn rất cao so với số người đã dùng (màu xanh) - Ảnh: PYMNTS |
Khảo sát của Pymnts cho thấy Apple Pay được các fan trung thành của Apple hưởng ứng rất nhiệt tình, nhưng nhóm khách hàng bình thường vốn chiếm đa số thì ngày càng tỏ ra thờ ơ với sản phẩm này. Có tới hơn 83% số người dùng iPhone 6 vẫn chưa bao giờ dùng tới Apple Pay, và tỷ lệ người dùng Apple Pay thường xuyên chỉ chiếm vỏn vẹn 5%.
Tại sao lại có ít người dùng Apple Pay như vậy, mặc dù công nghệ này được giới chuyên môn đánh giá khá cao cả về mặt chất lượng, tính an toàn và mức độ tiện lợi? Có thể nói, rào cản lớn nhất mà các sản phẩm ví điện tử như Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay đang gặp phải chính là việc thay đổi suy nghĩ và thói quen của người tiêu dùng.
Một khảo sát gần đây của Protiviti đã cho thấy có tới 2/3 số người trả lời tin rằng công nghệ ví điện tử có mức độ an toàn không khá hơn hoặc thậm chí thua kém thẻ từ truyền thống. Một khảo sát khác thì cho thấy ngay tại nơi khai sinh của thẻ tín dụng là nước Mỹ thì tiền mặt vẫn được xem là hình thức thanh toán an toàn nhất!
Vì vậy, việc đẩy mạnh các ứng dụng thương mại điện tử trên App Store chắc chắn là một phần trong kế hoạch của Apple nhằm tạo ra thói quen sử dụng Apple Pay nơi người dùng. Thời điểm mà Apple tung ra sự thay đổi này cũng đúng vào lúc nhiều người đang lên kế hoạch mua sắm cho các dịp lễ cuối năm.
Theo dự kiến, chi tiêu thương mại điện tử tại Mỹ trong mùa Giáng sinh năm nay sẽ đạt mức kỷ lục là 83 tỷ USD, tăng 11% so với năm ngoái. Đáng chú ý hơn, hãng Adobe đã dự đoán rằng số người mua sắm qua điện thoại cho đợt lễ Tạ ơn và Black Friday vào cuối tháng 11 này sẽ chạm mức 51% lần đầu tiên trong năm nay.
Tuấn Minh
Nguồn Tổng hợp
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
-
Phi Vũ
-
Công Sang
-
Cẩm Tú
-
Tuấn Thịnh
-
Hằng Nga
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Phi Vũ