Hủy
Công Nghệ

Vì sao bitcoin giảm mạnh?

Thứ Hai | 04/09/2017 17:23

Box Mining

Các quan chức Trung Quốc tuyên bố hoạt đông ICO là bất hợp pháp, và các tổ chức tiến hành ICO phải hoàn lại tiền cho nhà đầu tư.
 

Các cơ quan quản lý Trung Quốcđang bắt đầu giám sát chặt các đợt chào bán tiền ảo lần đầu  (ICO) tại Trung Quốc - một ngành công nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD.

Hãng tin địa phương Caixin loan tin một ủy ban giám sát rủi ro trong lĩnh vực tài chính Internet của nước này đã đưa ra thông báo rằng các dự án mới huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm. Caixin còn nói thêm rằng chính quyền sẽ trấn áp các hành vi gian lận liên quan.

ài liệu này đã định nghĩa ICOs như là một công cụ gây quỹ trái phép và có thể liên quan đến các trò gian lận tài chính, theo Caixin. Ủy ban đã cung cấp một danh sách 60 nền tảng ICO chính để các cơ quan quản lý tài chính địa phương kiểm tra.

Bảy cơ quan chính phủ bao gồm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung khi họ nhắc lại rằng ICOs là hoạt động gây quỹ bất hợp pháp trái phép.

Bản tuyên bố nói rằng chính quyền đang cấm tất cả các tổ chức và cá nhân huy động vốn thông qua các hoạt động của ICO và tất cả các ngân hàng và các định chế tài chính không nên dính líu đến hoạt động kinh doanh ICO.

Các tổ chức, cá nhân đã hoàn thành việc gây quỹ thông qua ICO nên thu xếp trả lại tiền số tiền đã gọi nhằm bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Theo dữ liệu của Coindesk, giá của Bitcoin đã giảm hơn 5% vào thứ hai xuống còn khoảng 4.376,42 USD sau thông tin trên. Ethereum cũng đã giảm hơn 12%.

ICO đã trở thành một phương tiện chính để gây quỹ cho các dự án xây dựng trên công nghệ blockchain. Các công ty tạo và phát hành token kỹ thuật số có thể được sử dụng để thanh toán cho hàng hoá và dịch vụ trên nền tảng của mình hoặc dùng như là một khoản đầu tư. Họ đưa ra các bản cáo bạch mô tả nền tảng, phần mềm hoặc sản phẩm mà họ đang cố gắng xây dựng và sau đó mọi người mua các token này bằng các loại tiền ảo được chấp nhận rộng rãi như bitcoin hoặc ethereum.

Các start-up trên khắp thế giới đã gọi được hơn một tỷ USD trong năm nay từ hoạt động ICO. Tại Trung Quốc, hoạt động ICO đã huy động được ít nhất 2,62 tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 triệu USD), theo Reuters, trích dẫn các phương tiện truyền thông địa phương.

Một số nền tảng ICO của Trung Quốc đã ngừng dịch vụ của họ. ICOINFO cho biết trên trang web của mình rằng nó đã tự nguyện tạm thời đình chỉ "tất cả các chức năng liên quan đến ICO trên trang web" vô thời hạn.

BTCC, sàn giao dịch Bitcoin ở Thượng Hải, cho biết họ đã ngừng giao dịch của ICOCOIN vào cuối tuần.

Caixin báo cáo thêm rằng các cơ quan chức năng đã ra lệnh đình chỉ một cuộc hội thảo về blockchain vào cuối tuần, viện dẫn mối quan ngại về việc ICO đang được sử dụng để gây quỹ bất hợp pháp.

Tuần trước, Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc đã cảnh báo các nhà đầu tư ICO nên cảnh giác với gian lận và kêu gọi họ báo cáo cảnh sát bất kỳ nghi ngờ nào.

Một phần sức hấp dẫn của ICOs là các start-up ở giai đoạn đầu có thể sử dụng chúng để kiếm được một khoản tiền lớn mà không nhận phải chịu sự giám sát tương tự khi họ tiếp cận các nhà đầu tư mạo hiểm.

Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên bày tỏ ý định quản lý không gian đang phát triểu này. Các cơ quan quản lý ở Mỹ và Singapore đã nêu bật những rủi ro về rửa tiền và gian lận mà các nhà đầu tư phải đối mặt khi tham gia mua vào trong một đợt chào bán token kỹ thuật số. Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo rằng các nhà quản lý cần phải thấu hiểu hơn về không gian này để không bóp nghẹt sự đổi mới.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới