Hủy
Doanh Nghiệp

Fram toan tính gì khi mua lại Carmudi Việt Nam?

Mạnh Đức Thứ Năm | 30/11/2017 15:49

Internet

Chi nhánh Việt Nam của Carmudi, nhóm trang web rao vặt xe hơi được hỗ trợ bởi Rocket, đã được mua lại với giá 50.000 USD.
 

Theo Tech in Asia, Fram là bên mua lại Carmudi. Fram cho biết Carmudi.vn có doanh thu gần 190.000 USD trong 9 tháng đầu năm nay, nhưng lại lỗ hơn 506.000 USD. Năm 2016, hãng này có 169.000 USD, nhưng lại lỗ 518.000 USD. Trang web nàycó khoảng 1,1 triệu lượt xem tự nhiên vào tháng 9 năm 2017.

Fram là nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin liên doanh giữa Thụy Điển và Việt Nam và là nhà xây dựng các thương vụ đầu tư mạo. Công ty này đã thôn tính 95% cổ phần tại Carmudi Việt Nam. Thỏa thuận này cho phép Fram sử dụng thương hiệu Carmudi vô thời hạn ở Việt Nam, bao gồm quyền sở hữu tên miền "carmudi.vn" và giấy phép thực hiện thương mại điện tử dựa trên thị trường trong nước.

Fram đã xác nhận với Tech in Asia rằng họ dự định sử dụng giấy phép để xây dựng các mảng thương mại điện tử bổ sung tại Việt Nam.

Hậu thuẫn của Rocket Internet

Rocket Internet, vườn ươm các sàn thương mại điện tử của Đức, đã thành lập Carmudi vào năm 2013 như một sàn giao dịch trực tuyến cho các loại xe mới và đã qua sử dụng ở một số thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Người mua và người bán có thể đăng và tìm kiếm rao vặt trên cổng thông tin, với doanh thu chủ yếu từ phí quảng cáo và việc bán không gian quảng cáo.

Các phiên bản địa phương của Carmudi đã được đưa ra ở các quốc gia bao gồm Bangladesh, Indonesia, Myanmar, Pakistan, và Philippines, và bên ngoài Châu Á Thái Bình Dương ở những nơi như Mexico và Ả Rập Saudi. Trong một số trường hợp, Rocket đã đăng lại các trang web rao vặt hiện có dưới tên Carmudi. Carmudi.vn ra mắt vào năm 2014.

Carmudi đã huy động 10 triệu USD vào tháng 4.2014, và thêm 25 triệu USD vào tháng 2.2015.

Vào thời điểm gọi vốn lần thứ hai, Carmudi nói rằng mình có tốc độ tăng trưởng trên 50% ở tất cả 20 thị trường, 7 trong số đó là ở châu Á.

"Chúng tôi đang đi đúng hướng trên tất cả các thị trường của chúng tôi", đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành toàn cầu, Stefan Haubold, nói vào thời điểm đó. “Nói chung, chúng tôi đang hiện diện tại những thị trường này, nơi mọi người có các công cụ tài chính để mua bán ô tô và xe máy, và có rất nhiều cơ sở hạ tầng sẵn có. Sự ổn định chính trị và kinh tế cũng đóng một vai trò lớn. "

Tái khởi động và chỉnh đốn

Chủ tịch và đồng sáng lập của Fram, Christopher Beselin, trước đây từng là Giám đốc Điều hành của Lazada tại Việt Nam, đã xác nhận với Tech in Asia rằng công ty của ông có kế hoạch thực hiện "khởi động lại và chỉnh đốn" Carmudi.vn. Tất cả nhân viên hiện hoặc là nghỉ việc hoặc đã tham gia hoạt động quốc tế của Carmudi. Chi phí vận hành không phát sinh, mặc dù trang web vẫn hoạt động.

Fram toan tinh gi khi mua lai Carmudi Viet Nam?
Theo Tech in Asia, Fram đang đặt cược vào  việc nhu cầu xe hơi và xe gắn máy ở Việt Nam sẽ gia tăngtrong những năm tới, khi mua lại Carmudi.vn. Ảnh: Tech In Asia

Ông Beselin nói: "Kế hoạch của chúng tôi chỉ ra rằng chúng tôi có thể hoạt động kinh doanh với khoảng 1/4 chi phí hoạt động trước đó mà không tác động tiêu cực đến doanh thu. "Nhìn chung, chúng tôi thích ngành công nghiệp bán lẻ xe hơi, bởi đây ngành đang phát triển ở Việt Nam - khoảng 35-55%/năm - và năm 2018 sẽ là một “năm vàng cho xe hơi" ở Việt Nam khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm từ 30% xuống còn 0% vào ngày 1.1.2018 ".

Ở Việt Nam, Carmudi phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một loạt các cổng trực tuyến bao gồm Anycar, Mua Ban Oto, muaxe24.com, và Caramo.

Frontier Digital Ventures, một công ty được Catcha Group hậu thuẫn, hiện đang tham gia đầu tư  và vận hành các trang rao vặt trực tuyến trên khắp các thị trường mới nổi - cũng đã xâm nhập vào thị trường bán xe mới và đã qua sử dụng trong khu vực. Vào tháng 6, hãng đã đầu tư 2,3 USD vào trang giao dịch ô tô Autodeal ở Philippines.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới